Nasa loob ng opisina niya si Brix. He doesn't know kung bakit lagi siyang napapangiti sa tuwing makikita niya si Zyrelle. She always caught his attention. Masaya siya dahil nakukuha niya ang atensyon nito. He wants her to be his. Gusto niya maging sa kanya lang si Zyrelle. At kapag nangyari yon. Hindi niya ito sasaktan. Hindi siya magiging katulad ng ama niya na nananakit ng dalawang babae at isa na doon ang mommy niya.
Bigla namang tumunog ang cellphone niya. Agad niya din Itong sinagot. At hindi niya ineexpect kung sino ang tatawag. Well he was not that close to his own father. At ayaw niyang maging katulad nito.
"Why do you call?" matutuwa pa sana siya kung ang mommy o ang kapatid niyang si Akiesha ang tumawag.
"Masama bang kamustahin ko ang sarili kong anak Brix. Bakit ba hindi ka nalang bumalik dito sa States at dito ka magtrabaho sa kompanya. Ikaw ang magmamana nito." ayaw niyang mapasakanya ang kompanyang iyon. And he is an engineer. Gusto niyang makilala dahil sa sarili niyang pagsisikap, at hindi sa tulong ng iba. He wants to be successful on his own.
"I can be successful on my own I don't need your help. Just take care of my sister and my mother." hindi niya alam kung paano niya nakakausap ng ganun ganun na lang ang kanyang ama.
He should be happy dahil sila ang pinili nito. Well everybody knows hindi ang mommy nila ni Akiesha ang unang babaeng minahal nito. Dahil nabuntis lang mommy niya kaya ito ang pinakasalan. Alam niyang minahal din nito ang mommy nila but not as much to that woman. Alam niyang nasaktan din ang babaeng yon lalo pa at yun ang nauna Pero ang mommy niya pa rin ang wakas. That's why he really hates his father.
"Were going back to Philipines. Titira ka ulit kasama namin. Your sister and your mother already misses you. I know you hated me but believe me son. Minahal ko ang mommy mo." agad niyang pinatay ang tawag.
"You have a problem huh? Oh by the way Kuya Zach said that there will be a board meeting tomorrow. Wait bakit parang galit ka? You're mad on something?" agad na napawi ni Zyrelle ang pagkainis niya sa kanyang ama ng makita niya ito at pumasok ito sa opisina niya.
"Where's that Khaix of yours?" tinaasan lang siya nito ng kilay. Kahit kailan talaga ang taray nito.
"Yuck! What are you talking about? He's my cousin duh! Close lang talaga kami. You're mind is so madumi." natawa naman siya sa sagot nito. Si Zyrelle lang ang babaeng nakapagpangiti at nakapagpatawa sa kanya bukod kay Katherine.
"Done on your work?" Tila nag-isip muna ito bago sumagot sa kanya.
"Ahm malapit na. Its really nakakapagod. Managing restaurant is more easy. Do you think my father will be proud at me sa mga ginagawa ko?" Alam niya namang na kahit wala pa Itong ginagawa ay proud na agad ang daddy nito kay Zyrelle.
"Do you think your father will like me to be your husband?" pabiro niyang tanong. Kaya ang mata ni Zyrelle ay agad na nanlaki sa sinabi niya.
"What the hell are you talking about? Ano bang tumatakbo sa isip mo?"
"Ikaw, your always in my mind." nag-iwas naman agad Ito ng tingin sa kanya. Baka kinikilig na.
"You know you're so annoying talaga. I am not joking here. Magseryoso ka nga." pagtataray nito Seryoso naman siya eh.
"You survive on your first day. You must congratulate your self for a job well done. Want to go out? My treat." pag-aaya niya. Sana lang ay pumayag ito.
"No, I have to go home early we have a family dinner. We'll you can come naman. Dahil Pupunta din naman doon sina Khatey."
"So youre inviting me?" nang-uuyam niyang tanong at pinipigilan ang sarili na mapangiti.
"Well I change my mind. Don't come na pala. Aasarin lang ako ni Zaiji. That's all gotta go." mabilis Itong lumabas ng opisina niya. It's already night. Sa kakatrabaho hindi na nila napapansin ang bilis ng takbo ng oras.
Bago tuluyang umalis ng kompanya ay may mga kailangan pa silang ayusin. Gusto niya sanang ihatid si Zyrelle. Kaso baka sabihin na naman nito ay iniinis niya.
"Engineer isasarado na po ang building, ayos na po ba kayo?" tanong ng isang empleyadong naroroon. Tumango lang siya at pinuntahan si Zyrelle sa opisina nito.
"Omyghod! How can I go home? Ayokong istorbohin si Mang Vincent he must be home na. It's kuya Zach kasi why did he left me?!" buti nalang at umuwi na ang ibang empleyedo. Kung hindi mapagkakamalang baliw pa si Zyrelle.
"Seems that you have a problem? I can drive you home." akala niya ay tututol ito pero hindi.
"Really?" paninigurado pa nito sa kanya.
"No, I'm not so sure. I'm just joking." pagbibiro niya. Bago pa ito mapikon, inaya niya na ito para maihatid niya na. Pampagoodshot sa family.
"Hon? Hon? Zeddrick!" sigaw ni Krizzane sa asawa dahil mukhang ang lalim ng Iniisip nito. Pero baka nabigla lang naman dahil umuwi na si Scarlett ng Pinas after so many years.
"I am worrying for her, did she already move on? Well sabi ni Khaix she's okay. Pero ang hirap maniwala." Alam kasi nila ang pinagdaanan ni Scarlett. Kung sa kanya na nangyari yun baka hindi niya na kinaya.
"Scarlett is strong. She can handle her self. And she's your cousin. Trust her. Maybe the pain is already gone." panatag niyang sabi. Ang inaalala kasi nila ay si Scarlett.
Hinihintay lang nila si Zyrelle para makapagdinner na. Pero bigla namang nagsalita si Zaiji.
"Mom hindi daw makakapunta si Kuya at si ate Katherine. Tinotoyo na naman daw si Baby Khiffer, kamukha nga ni ate mana naman kay kuya." napatawa nalang sila ni Zeddrick sa sinabi nito.
"Ang ate Zyrelle mo?" bago pa ito sumagot ay tumunog ang cellphone nito.
"Pauwi na daw sila ate Zyrelle. Kasabay niya daw si Brix. Date muna daw sila. De joke lang. Malapit na daw sila." gusto nilang mag-asawa si Brix para sa anak nilang si Zyrelle. Kahit hindi pa nila ito lubos na kilala. Dahil Magaan ang loob nila sa batang to.
"Hon?"
"What?"
"Hindi naman sa jinujudge ko si Brix pero alam mo ba kung saang pamilya siya nagmula? Hindi ako maniniwala kung sa ordinaryo lang."
"I don't know either. He's a very private person. But based on his skills. Hes not ordinary. Well that's we will find out." Alam niyang seryoso ang asawa niya sa sinasabi nito. Hindi naman kasi ito nagbibiro.
"Wait, bati na ba kayo ni Ric—" hindi niya na natuloy ang sasabihin dahil pinutol na agad nito ang sasabihin niya.
"Don't ever say his name. We lost our friendship when he hurts my cousin. We're not friends anymore."
"Mom! I'm home!" si Zyrelle iyon. Nakauwi na pala ang unica hija nila.
"Good evening po. Hinatid ko lang po si Zyrelle." kahit kailan ay napakagalang na batang ito. Matutuwa sila kung ito ang makakatuluyan ni Zyrelle.
"Wait huwag ka muna umuwi. Sumabay na ka na samin. Ang sarap magluto ni mom."
"Ate nilalanggam kami dito! Brix bro lakas mo!" kantyaw ni Zaiji. Kaya natawa na lang sila. Habang si Zyrelle ay halos hindi na maipinta ang mukha.
BINABASA MO ANG
I love you and I hate that
Romance(Montefalco Series #2) She hates that engineer! She hates Brix! She hates him! But soon The hate will turn to love. Because the more you hate, the more you love ika nga.