💟Zyrelle's POV💟
"Zyrelle ikaw nalang ang pumasok sa loob baka hindi pa ayos sa mga magulang mo." nasa tapat na kami ng mansion. Napagpasyahan na nga naming umuwi dahil baka nag-aalala na ang mga magulang namin.
Ilang araw rin kami namalagi sa vacation house na yon at sapat na yung mga oras na nasolo namin ang isa't isa. Sobra niya na akong napasaya.
"No you will come to me inside. And besides paano natin malalaman kung hindi natin susubukan. Wait are you afraid?" hinaluan ko ng pang-aasar ang huli kong sinabi.
Bago pa siya makasagot ay hinawakan ko na ang kamay niya. Then we walk holding each other hands.
Nang makita ako ng mga katulong. Bahagya pa silang nagulat dahil it's been days simula nung last na uwi ko. Sila kaya ang pinagbuntunan ng galit ni dad?
"Ate Zyrelle! Wow! Akala ko hindi ka na uuwi. Ano kamusta? May aabangan na ba akong pamangkin?" agad na nag-init ang pisngi ko dahil sa tanong ni Zaiji.
Narinig ko na lang na tumatawa sila ni Brix. Binigyan ko na lang sila ng masamang tingin. It's not funny!
At wala pa ngang nangyayari sa amin. We just sleep together in the same bed. Wala pa kaming ginagawang intimate sa isa't isa. Omyghod! My mind is being green. It's Zaiji's fault.
"Huwag mong inisin yan. Parang gusto ka ng tirisin oh." sabi ni Brix kaya lalong natawa si Zaiji. Halos Mamamatay na sa katatawa. Hobby niya na siguro ang mang-inis.
"Joke lang naman! Hindi ka naman mabiro ate Zyrelle eh, edi nayari yan kay dad. Ay hindi pala ikaw ang yari kasi Ilang araw kang hindi umuwi dito. Alalang alala kaya sila sayo. Pero nakabuti rin naman." itatanong ko pa sana kung paano nakabuti pero nakita kong pababa na ng hagdan sila mom and dad.
My mom eyes was shocked when she sees me. Maybe she didn't expect na uuwi na ako. Ang mga mata naman ni dad ay nakatingin lang kay Brix. Nakaiwas lang siya ng tingin kay dad. Natakot ata hahaha.
"Zyrelle! I miss you. If you want to spend more time with your boyfriend just tell us. Nag-alala kami ng daddy mo sayo." sabi ni mom na agad akong niyakap ng makalapit sakin.
"But mom si Brix naman ang kasama ko."
"Kaya mas lalo kaming nag-aalala." singit naman ni dad kaya Kinurot na lamang siya ni mom sa bewang.
Natawa na lamang ako. Halatang takot kay mommy. They look cute together. Sana ganyan din kami ni Brix when we become more older.
"Wala naman po akong gagawin at balak na masama sa anak niyo, Sir." magalang na sabi ni Brix. Si Zaiji naman ay ngingiti ngiti lang.
"May sinabi ba kong meron?" pambabara ni dad.
"Oo nga naman bro wala namang sinabing meron. Oy baka guilty ka lang. Magpapaalam daw dad kung pwede makascore." sabi ni Zaiji saka malakas na tumawa.
Pati si mom ay tumawa rin. Si Brix naman ay nakaiwas lang ng tingin. Gosh Zaiji. Wait for my turn kapag nagkagirlfriend ka na aasarin ka rin namin. Oh I heard na meron na siyang Xyrinne.
"Zaiji puro ka talaga kalokohan." Saad ni mom.
"You're father and I is already okay. Magkaibigan na ulit kami. I just want to inform you na kung ayaw mong masira ulit ang pagkakaibigan na iyon huwag mong sasaktan ang anak ko. She must not cry because of you. You must love her and don't hurt her because if that happens I will make you pay at all cause." napatahimik ang lahat.
"Yes sir." sabi ni Brix.
"And don't call me sir wala tayo sa kompanya and your my daughter's boyfriend. Don't you want to be part of this family?" napapangiti na lang ako sa aking naririnig.
Tumango lamang si Brix. And then mom smiled at him. This must the new start for all of us.
"Galing! Hindi na kayo paghihiwalayin. Happily ever after did exist. Swerte niyo naman." kunwaring naiinggit na sabi ni Zaiji.
Sila mom and dad ay nasa kusina Kumakain palang ata sila. Bago kami umalis doon sa bahay ay kumain muna kami so I'm still full pati na rin siya.
"Bakit kamusta kayo ni Xyrinne?"
"Sinong Xyrinne ate? Ah yung babaeng masungit, manang manamit, Di namamansin at palaging nakasuot ng makapal na salamin. Isa siya sa mga naturingang nerd sa University namin." pagkukuwento ni Zaiji.
Nagtatrabaho din si Xyrinne sa restaurant ni ate Katherine. Ang sipag niya kaya. She's so nice din.
Maganda rin siya mukhang tinatago niya lang. Maybe she has reasons for that.
"Gusto mo na siya noh? Hindi mo naman mapapansin ang lahat ng iyon kung hindi mo siya gusto eh." sabi ni Brix kay Zaiji.
"Just don't mind him, Brix. He knows what to do. Baka hindi ka lang talaga gusto ni Xyrinne kaya hindi ka niya pinapansin." sabat ko pa. Gusto kong matawa sa mukha ni Zaiji. Maybe he already find his match. Soon siya na naman ang aasarin namin. I will wait for that.
Pagkatapos noon ay hinatid ko na si Brix sa labas. Nagpaalam din kami kila mom and dad. I'm so happy because they support to our relationship.
I'm just worried for Brix mother. Baka hindi niya na ako gusto para sa anak niya. The past can affect the present but for Brix and I we won't let that happen. Magiging matatag kami. No matter what happens. Hinding hindi namin hahayaan na paghiwalayin kaming dalawa dahil lang sa nangyari noon sa kanila.
💟Akiesha's POV💟
Last night I heard mom is talking to someone. She is so upset. Then narinig ko siyang sumigaw. Wala si daddy kagabi maybe she's with the woman he love or I can say his other family.
I just want our family to be happy but now I realized that it will never be happen. Lalo pa ngayon na mukhang ayos na si dad at ang first love niya.
I was pitty for my mom. She must be in too much pain. No matter what she do hindi siya magawang mahalin ni dad. Mas mahal panga ata ako ni dad kaysa kay mom eh.
Lumabas ako ng mansion namin. I heard someone who's selling ice cream. We're on a village. I want that kind of ice cream, for me that's more delicious.
May kasama naman akong katulong. Im already a big girl. But to my mom hindi ako mananalo sa kanya.
"Ito po bayad -" pero may lalaking nag-abot ng bayad para sa akin. He even double it. I don't know him but why did he do that?
"Ang ganda mo kamukhang kamukha mo ang mommy mo. Mukhang dapat pa akong magpasalamat kay Annie dahil sa pagpapalaki niya sayo ng maayos. Ang gandang ganda mo anak." sabi nung lalaki. Hindi ko masyado naintindihan ang huli niyang sinabi.
Pero hindi ko siya kilala. Pero bakit kilala niya si mommy. But I feel something bakit iba ang nararamdaman ko sa kanya. I don't know what it is. Pagtingin ko bigla na lamang siya nawala. Napadesisyunan ko na lang na Pumasok na lang kami ni yaya sa loob ng mansion then I go to my room. Dahil si mommy alam kong hindi niya ako mapagtutuunan ng pansin. Tila ang dami niyang iniisip ng mga nakaraang araw.
A/N: Parang naeexcite na akong ituloy yung kay Zaiji😂 pero tatapusin ko muna sa ate niya try kung isisingit ang paguupdate ng story ni Zaiji. Sinong excited sa next update ng story ni Zaiji?😂
BINABASA MO ANG
I love you and I hate that
Romance(Montefalco Series #2) She hates that engineer! She hates Brix! She hates him! But soon The hate will turn to love. Because the more you hate, the more you love ika nga.