Chapter 19

2.4K 190 60
                                    

Chapter 19Love is a choice

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 19
Love is a choice

• 👑 •

Mendez de Sotomayor palace

"Lady Violetta, s-saan po kayo p-pupunta?" Rafael was stammering while asking Lady Violetta. Kasalukuyan ay inaayos niya ang mga kagamitan niya sa isang maliit na maleta.

"Rafa," she looked at Rafael and cupped his cheek. Halos magkasing-tangkad lang silang dalawa. "Babalik din ako kaagad. May importanteng pupuntahan lang ako."

"P-Pupuntahan mo ba si K-Kuya Madrid?"

Lady Violetta fell silent with his sudden question. Sa mga oras na iyon ay hindi niya alam kung anong isasagot dito.

"O-Oo. Pupuntahan ko siya. May pag-uusapan lang kami." Natapos na rin siya sa paglalagay ng kagamitan sa maleta. "Magpakabait ka dito, Rafael. Ibinilin na kita kay Lucy. Babalik ako."

She gave Rafael one last hug before exiting her room. Bumaba kaagad siya mula sa napakalaking hagdanan ng palasyo bitbit ang maliit na maleta niya. She was already about to exit the palace when one of the royal guards stopped her.

"Saan ka pupunta?" Anito. Tinitignan pa siya nito ng masama.

"Sa Ortiz de Rozaz. Kailangan kong makausap si Madrid pati ang anak ko." She answered firmly. She held up her chin like she wasn't afraid of the royal guard. Alam niyang lahat ng mga royal household staff at ang mga guards ay binigyan ng instructions ni Madrid Anselmo na bawal siyang lumabas sa Mendez de Sotomayor. That was their instruction ever since she started to live in that place.

"As per instruction, you are not allowed to go out from this palace, Lady Violetta."

"I am and I can, so get out of my way, Mister."

Kinunutan siya nito ng noo. "No." Matigas na sabi nito at hinaharangan pa rin siya.

Napailing siya. "Didn't you see the news?" She was being sarcastic. "Your King got arrested. The new reigning monarch is my daughter. Your Queen." She emphasized the last word pero hindi pa rin ito natitinag sa mga pinagsasabi niya. The guard just looked at her incredulously.

Maya-maya ay huminga ito ng lumalim na hindi pa rin inaalis ang matalim na tingin nito sa kanya. "Then we will have to wait for the Queen's order for your freedom." Biglang sabi nito sa kanya.

• 👑 •

Ortiz de Rozaz palace

The Queen (Finished)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon