FAMILY
"Congrats, anak! I'm so proud of you!" Tita Trisha handed my physical book to me and hugged me. Ilang months ang hinintay ko para rito! Ngayon mahahawakan ko na!
"Thank you po, tita!" bulong ko habang yakap siya at dumapo ang tingin ko kay Tito Karlee na nakatingin sa amin. "Thank you rin po, tito!"
"You're welcome!" ngumiti si tito.
Humiwalay ako mula sa yakap ni tita at ang libro ko naman ang niyakap ko. Inamoy ko pa ito.
"Thank you po talaga sa inyo!" niyakap ko ulit si tita.
"Thank you rin sa pagpili sa amin. Sana nagustuhan mo yan." ani tita.
"I really love it po! I'm going to show it to my parents. Baka sakali pong matanggap nila ang pagiging writer ko."
Tita and tito looked at each other. "Tama yan, nak. Malapit na rin naman ang pasko baka pagbigyan kana nila."
I smiled again as I looked at my book. My first story is published now! Masasabi ko na talaga ngayon na isa na akong published author!
Nagpaalam ako kila tita na uuwi na ako. Bitbit ko ang box na may lamang libro ko na in-order ng mga readers ko. Ang dami ngang bumili at madami rin silang binili. Isang box palang ang dinala ko dahil hindi ko kayang bitbitin lahat.
Dinala ko ang mga libro sa kwarto ko. Kumuha ako ng isang libro para pirmahan ito. It's for Vince.
'Hey, Vince! Here's the first copy for you >3'
Napangiti ako pagkatapos isulat yun. Sa baba ng mensahe ay ang pirma ko. Pero agad akong nalungkot nang maalala kung ano ang sunod kong gagawin pagkatapos kong pirmahan ang libro.
Finish his story.
Lumunok ako dahil parang may nakabara sa lalamunan ko. Tumingala ako para hindi tumulo ang luha ko. I don't want to cry anymore.
"Vince, pasensyana kung hindi ko pa matatapos ang s-story mo." I closed my eyes. Pumiyok ako. "At saka nalang kapag ready na ako, ha? I'm really sorry. You've played a big part in my life. I don't want to let you go. Huwag muna ngayon."
Tumulo ang luha ko sa librong nakalapag sa lamesa. Akala ko isang luha lang ang tutulo pero naging tuloy-tuloy ang pagtulo nito na nauwi na sa hikbi.
When I calmed down, I decided to write a new chapter in my new story. Itong yung fantasy story na balak kong gawin. It's about an author falling inlove with her character.
Binase ko 'to sa buhay ko. Ganito naman kasi ako palagi. Ginagawang reference mga nagaganap sa buhay ko para makagawa ng panibagong story. I guessed some author is like this.
Just as I said, it's my way escaping the reality and solving my own problem. I am writing this story because I'm feeling something different in my heart. I cannot name my feelings.
Naguguluhan ako. It's the only way I think.
Bumuntong hininga ako bago magtype sa laptop ko para sa isang chapter na gagawin ko. Pagkatapos kong magsulat ay pipirmahan ko na ang mga libro. Yung kay Vince lang inuna ko dahil yun ang unang nagawa. Hiningi ko pa talaga kay tita yung unang nagawa.
Ilang oras din ang ginugol ko sa pagsusulat ng chapter. Pagkatapos ay binuksan ko ang isang box ng libro para mapirmahan na lahat.
Tinabi ko sa ang libro na para kay Vince. Iipunin ko yun.
Kahit madaming libro akong pinirmahan ay hindi ako nakaramdam ng pagod. Nakakatuwa kasi. Dahan-dahan pa ako sa pagpirma dahil gusto ko pang-aesthetic kapag pipicture-an nila.
BINABASA MO ANG
Falling Inlove With My Character
FantasyThis is a story about a writer falling inlove with her character. Nerd, that's how people describe Maria Patricia Smith. Naranasan niyang mabully dahil sa mukha niya. Patricia is an aspiring writer and she also knows how to draw. She's writing a st...