WHAT HAPPENED?
"So, what's the first step?" tanong ni mommy sa akin habang nakatingin sa mga ingredients sa lamesa.
She asked me a while ago if it is okay to join me bake a cookie. I said yes! She wants us to bake together. Bonding na namin ganoon,
"Let's sift the flour, baking powder and baking soda first."
Sabay naming ginawa ang sinabi ko.
"Cream the butter and sugar together. Beat the eggs and put it into the creamed butter and sugar."
Natatawa ako dahil parang bata si mommy na nakikinig nang maayos sa teacher niya. Ingat na ingat din siya sa paggalaw na para bang papanget ang lasa ng cookies kapag binilisan niya.
Siya na ang pinaghalo ko ng wet ingredients. "Add the dry ingredients."
She put chocolate chips. She draw the batter using the spatula. Nang makuha na ang tamang itsura ng dough ay pinatigil ko na siya.
"Then, you need to shape the cookies"
"Parang ganito?" tanong niya habang niroroll ang maliit na dough gamit ang dalawa niyang palad.
"Yes po, mommy." I gave her a thumbs up. "Very good!"
Tumatawang napailing nalang siya sa sinabi ko. Pagkatapos mashape ang cookies ay nilagay na namin ito sa oven. Ganito araw-araw ang ginagawa namin. Inagawan na niya ng trabaho si Lyn!
"Araw-araw ka po rito. Hindi ka po ba hinahanap sa trabaho?" nakita kong natigilan si mommy sa tanong ko. Halos mabulunan na siya. We're currently drinking and tasting the cookies we made.
"S-syempre hindi. Kung hinahanap ako ay dapat wala ako rito."
"Oo nga po pala. Si daddy po. Kailan ko siya makikita?" I panicked when my mom got choked with her food. "Ayos ka lang, mommy?"
Inabutan ko siya ng tissue para ipunas sa bibig niya na nadumihan. Kinuha niya ito mula sa akin. "I'm okay. I'm okay. Your dad is busy. Next time siguro ay makikita mo siya kapag wala na siyang trabaho."
Tumango-tango ako. Hindi mapakali si mommy sa upuan niya simula no'ng tanungin ko kung kailan ko makikita si daddy.
I checked the time. Halos mapasinghap ako sa nakita. Two minutes nalang ang natitirang oras ko para pumunta sa lugar kung saan kami magdidate ni Joshua. We decided to go out on a date once or twice in a month. Depende sa schedule naming dalawa.
"Mommy, sorry, but I have to go. I have a date with my boyfriend." I smiled at her.
"Boyfriend?" she exclaimed. "Sino? Si Vince ba? Yung lalaki na kasama mo noon sa bahay?"
Natigilan ako sa tanong niya. Why would she think that Vince is my boyfriend? Namula ako dahil doon. Para akong natutuwa sa narinig.
"Mommy, hindi po siya. Joshua is my boyfriend's name. Next time po papakilala ko siya sa inyo."
"I thought Vince is your boyfriend. I saw in your eyes that you're inlove with him. Just like how my eyes glow when I'm with your father." I frozed. Masayang sinasabi yun ni mommy habang ako ay natitigilan sa pinagsasabi niya.
She saw in my eyes that I'm inlove with him.
I laughed. Her forehead creased. "Adik ka ba, mommy? I don't like him. At saka isang beses niyo palang po siya nakita paano mo po nasabi yan?"
"Remember when I caught you with him? Doon ko nakita."
"Imposible po yun. Hindi po siya ang gusto ko."
BINABASA MO ANG
Falling Inlove With My Character
FantasyThis is a story about a writer falling inlove with her character. Nerd, that's how people describe Maria Patricia Smith. Naranasan niyang mabully dahil sa mukha niya. Patricia is an aspiring writer and she also knows how to draw. She's writing a st...