05: Aphrodite

05: Aphrodite

Aphrodite could you could you please be mine oh

     Could you please be mine oh mine

-The Ridleys, Aphrodite

══════════•°••°•══════════

Yuan Chen

"Miss Chen, may you please help me carry my things?" Miss Velasco stopped me as I was about to get out

Being the person who's seating from the farthest corner of the room, ako ang huling lumalabas sa room along with Amaya. Napamura naman ako sa loob-loob ko dahil bakit pa namin naisipang doon lumabas sa pintuan na malapit sa harap.

My friend stared at me and smirked making my eyes go wide dahil alam ko na kung anong kademonyohan ang nasa isip nito, "oh, pano ba 'yan Yuan. Five minutes na lang natitira at male-late na ako sa next class ko. Una na 'ko, ba-bye." She waved her hand excitedly and gave me a look, 'kwento mo sa akin laterrrr' is what it says. I frowned, may next class rin ako!

"Sure" I mumbled as I was left with no choice and got the stack of books on the table and followed suit. I would of course say 'no' to Miss Velasco's request dahil may class din naman ako pero wala na akong choice.

I watch as her wavy brunette hair slightly bounce along with her movements and inhaled the occasional whiff of her floral scent.

She probably woke up early to style her hair, I smiled at the thought.

The hallway is quite packed. Halatang kadi-dissmiss lang ng mga estudyante at on the way pa lamang sa next class nila pero eye-catcher itong sinusundan ko eh. Students-particularly the male ones-stop and stare. Syempre hinayaan ko lang, sino ba naman ako para pagbawalan sila 'diba? But I would love to pluck those eyeballs out of their sockets if I am given the chance to.

Miss Velasco led me to the elevator and pressed the button to the highest floor. Nakakainis nga lang dahil every floor ay humihinto ito upang magsakay ng students na may klase sa taas. Pero sino ba ako para magreklamo? We are all paying our tuition fees and we have the right to use the elevator whenever we wanted.

Nasa sixth floor pa lang kami nang halos isang battalion ng estudyante ang pumasok kaya nagsiksikan kami sa loob.

"Chen..." dinig kong bulong ni Miss Velasco mula sa aking likuran. Nasa pinakalikod kasi kami pumwesto dahil kami ang huling bababa.

"Can you scoot forward? I don't have any space here." Reklamo nito sa akin na agad kong tinalima. I respect her personal space at aware ako na nai-invade ko na 'yun.

"Ano ba 'yan? Wala ng space oh." Dinig kong reklamo ng lalaki na nasa harap

I blushed, "sorry."

"Wala ng space." Mahinang bulong ko without looking at her. Masikip na talaga at hindi ko na rin magawang umikot. Mixed smells are starting to invade my nose and I can feel a headache coming. Matagal pa ba?

The elevator stopped and the door opened, we're on the seventh floor and sa kinamalasan nga naman, dalawa lang ang bumaba kaya mabilis akong tumalikod upang harapin ito. I'm taller than her even if she wear those heels tapos yung wall pa ng elevator ang nasa likod niya, imagine getting stuck sa gitna ng dalawang pader.

"Want to trade places with me?" I offered

Pasimple itong sumilip kung sino ang mga katabi ko at agad rin namang umiling bilang pagtanggi.