KABANATA 37

270 26 4
                                    

"Papalapit na ang araw ng endless night. 'Habang tumatagal lalong lumalamig ang gabi Amyan". Nangangambang wika ni Kaliksto, ngunit tila hindi nakikinig si Amyan sa kanyang kausap malayo lamang itong nakatingin sa malawak na lupain habang pinapanood an gang papalubog na araw. Isang malalim na buntong hininga nalamang ang nagawa nito bago lingunin ang kausap.

"Kailangan pa nating maghintay Kaliksto, may tiwala ako sa kanya mahahanap niya si Arihan". Sagot nito sa kausap. Napabuntong hininga narin si Kalisksto bilang sagot kay Amyan at siya naman ang muling napatingin sa malawak na kalupaang sakop ng Emerald empire.

"Anong gagawin natin unti-unti ng nagkakagulo ang mga tao, nagugutom na ila nawawalan na ng tubig ang mga balon at ilog". Nababahalang sambit nito.

"noong nawala si Arihan, lalong lumala ang sitwasyon at ngayon may  kahaharapin pa tayong....". hindi naituloy ni Kaliksto ang kanyang sasabihin dahil nagdadalawang isip pa ito kung totoo baa ng kanilang naririnig tungkol sa nangyari sa Lava.

"Sa mga nilalang na iyon...Patay nabubbuhay??". Sa wakas na sambit narin nito sa kanyang kausap.

"Maski ako ma'y naguguluhan ngunit nakita mo naman ang mahikang pader na ginawa ni Prinsepe Relm, hindi naman niya iyon gagawin kung hindi kailangan". Sagot ni Amyan.

"Ano ang plano kung hindi magtatagumpay si Relm sa paghanap kay Arihan?". Diretchong tanong nito kay Amyan. Natameme si Amyan maski siya'y hindi alam ang sagot. Sa isip nito parang walang saysay ang ginawang pananakop nila kung hindi man nagtatagumpay so Relm sa paghahanap sa kanilang pinuno.

"Sundin parin ang plano kung ano ang sinabi ni Arihan". Tanging naisagot nito.

Akmang magsasalita n asana si Kaliksto ng biglang may sumingit na kawal sa kanilang pagitan.

"Mawalang galang na sa inyo pinunong Amyan Kapitan, ngunit may may dapat kayong malaman". Wika nito kaya dali-daling pumasok sa silid yung dalawa at mabilis na nilisan ang hardin kung saan sila naguusao kanina.

"Nais ko pong ihayag sa inyo Pinuno at kapitan na ang isinagawa ng Irene ang pagaktibo nito sa kanilang panangagalang sa buong kaharian". Salaysay ng kawal.

"Sa anong dahilan". Batong tanong ni Kaliksto.

"Dahil po may mga Unknown daw na nakalabas sa lupain ng Lava". Lahat silang nakarinig ay biglang nagulantang sa kanilang narinig mula sa mensahero. Si Amyan nama'y napatayo sa kanyang kinauupuan dahil sa gulat.

Kaya lahat ng taong nasa pulong ay napatingin sa kanya, bakasa mga mukha nito ang takot, pangamba at pagkabahala para sa kapakanan ng kanilang buhay.

"Ano ang gagawin natin Amyan?". Tanong ni Kaliksto.

"Ihanda ang lahat ng mga kawal, lalong higpitan ang bantay sa buong kaharian". Utos nito at nag sitango din naman ang mga kawal bilangg sagot.

"Bukas isaaktibo narin ang panggalang ng Emerald". Dugtong panito.

"Nguni hindi po natin iyon nagagawa sapagkat tanging ang dating reyna lamang ang may alam kung paano isaaktibo ang panggalang ng Emerald". Sambit ng isang opisyales ng dating hari ng Emerald.

"Nasaan ang Reyna?". Tanong ni Amyan.

"Nasa Thousand Island". Mabilis na sagot ni Kaliksto.

"IPASUNDO SILA". Malakas na sambit nito kay Kaliksto at tumango din naman ito biglang sagot.

*****

...ARIHAN...

Hindi ko alam kung ano ang nagayari saakin bakit ko isinuko ang sarili ko sa lalaking hindi ko kilala.

Murietiah: "The battle of the Unknown" (On-hold)Where stories live. Discover now