THE AGONY OF LOVE 10

"All my life affection has been showered upon me, and every forward step I have made has been taken in spite of it."

Author: George Bernard Shaw

***********************************************

CHAPTER 10: THE KISS

Damn it!

He saw her lying on the rock, sleeping soundly with laptop and books beside her. May mga kasama pang mga pagkain. It looks like, parang natutulog lang siya sa sarili niyang kama. Umigting ang panga niya sa nakita sandali. Rhean spent most of her time in the library during college at kapag napagod sa pagbabasa—natutulog ito sa mesa. Minsan doon niya ito naabutan maghapon.

He sighed at napailing-iling.

Makulimlim na and yet she's still sleeping in this place without thinking that anyone could harm her. Hindi ba ito nag-iisip? Hindi lang naman sila ang mga tao sa islang ito. At sa itsura nito, marami ang mga kalalakihang pwedeng magkainterest.

What if some other man will see her like this? Rape her at itapon sa dagat pagkatapos? God... Iniisip pa lamang niya ang posibleng masamang mangyari ay kinikilabutan na siya.

Lastly, tumataas na ang dagat, high tide na. The waves becomes bigger and closer towards her at kapag hindi pa siya dumating, siguro ay aanurin ng dagat ang babaeng ito. He gritted his teeth in frustration. This woman is really not aware of the possibilities.

He saw the sign nang dumaan siya dito—off limits ito sa mga turista dahil malalim at may mga matutulis na bato sa ilalim.

Jesus! What was she trying to do with herself!?

She moaned and moved. He suddenly came closer to her dahil parang iikot ito at tiyak na mahuhulog ito sa alon ng dagat. He picked up all her belongings and then put them inside the bag. Gumalaw ulit si Rhean and when she opened her eyes she suddenly stood up and got panic nang makita ang naglalakihang hampas ng alon. He took his hand abruptly and pulled her to step down from the rock. Naiinis man ay pilit niyang tinatago at nanatili ang pagiging kaswal, upang itago ang pag-aalala.

"Max.. wait. Anong ginagawa mo dito?" Nagtataka nitong tanong at hinila ang kamay mula sa kanyang pagkakahawak.

Nang makababa na sila sa buhangin saka niya ito nilingon. Napakurap kurap lamang ito at naghihintay siyang magsalita. He clenched his jaw.

"Diba ako dapat ang magtanong sayo niyan? Anong ginagawa mo dito sa ganitong oras?" He pointed the rock, "You slept there without even thinking the possible danger you are in. Have you seen those big waves? Ilang hakbang na lang tatangayin ka na ng alon? This area is off limit for tourists, did you see the sign?"

"Ah... I'm okay." Nalilitong sagot nito, salubong ang kilaya.

"Did you see the sign that this place is dangerous for swimming? And for people like you!" Binulyawan niya ito dahil sa anxiety na kanina pa niya nararanasan nang mawala ito at nang madiskubre niya ang kalagayan nito kanina. Natutulog kahit malapit ng magdilim.

Napakurap si Rhean sa nakikitang galit at pagpipigil ni Max.

"I—I didn't know. I did not see the sign." She answered stuttering.

He comb his hair using his fingers in a frustrated manner. He looked at her again, Rhean remained confused—and speechless. She was speechless about why he was acting so concerned and speechless because she didn't understand his anger. His bubbling emtions.

She didn't notice the signage kanina habang papunta sa lugar na ito. She must be preoccupied of their arguments kaninang tanghali.

He shakes his head off, "My God, Rhean.. you could be raped by any freaking guy here or the waves will carry you over the ocean. You could be dead, for Christ's sake, woman!"