[6]

//LEON'S POV//

One. Two. Three. Four.

Four, Risa already finished drinking four bottles of San Mig Light. She's a doctor but also a drunkard.

"R-Ris, I think you should stop na." I told her as I took the bottle of San Mig Light that she was about to drink, and if ininom niya man ay pang lima niya na iyon.

She looked at me, namumula na ang mukha niya. "Why? I am not drunk yet." she said and pouted.

hayst, ang cute

"Yes, but may work ka pa tomorrow, I don't want you to go to work ng may hangover, plus this is not good for your health." I explained. Since we've finished dancing ay hindi na siya natapos uminom ng alak. Nagkkwentuhan kasi sila habang umiinom kaya siguro hindi niya namamalayan na nakararami na siya. Habang ako rito, parang estatwa lang na tumitingin sakaniya dahil hindi naman ako umiinom o kung iinom man ako ay kaunti lang.

I also chatted with her college friends, Anarisa and Grace introduced me to some of their friends named Lea, and Jia. We are all in one table kaya hindi rin maiiwasan na hindi sila kausapin. Pero masaya rin naman silang kausap, they have many stories to share.

Nung una ay medyo nao-out of place pa ako, pero three hours later, ito, belong na belong na ako.

"LAST ROUND!" Jia shouted, all of them cheered and I just looked at all of them, lahat sila ay naka apat na na bote, which means na ito na ang pang lima.

Pasalamat talaga sa diyos na sumama ako at may makakapaghatid dito kay Anarisa.

"U-uhm... I think skip niyo nalang si Ris for this round? Maaga pa kasi pasok niya bukas." I said to Jia and took the bottle that was supposedly for Anarisa.

"Ah ganun ba, sure, no problem." Jia said.

"N-no, I-I'm okay, kaya ko pa, last round nalang naman." Ris looked at me and held my cheeks, "pleaseeee" she said with a cute voice while pouting. I shook my head "No. Bawal na. Naka-apat ka na na San Mig please lang Ris, kawawa na 'yung atay mo."

"last nalang naman eh" she protested still pouting but her arms are now folded, "No means no, Anarisa. 'Wag ka nang makulit." I answered.

"Fine!" She said a bit annoyed, siguro dahil hindi ko siya pinayagang uminom. Her friends on the other hand continued drinking. Nakisali nalang kami sa usapan nila.

-

Nagpaalam na kami sa mga kaibigan ni Anarisa at umalis na. She's clearly drunk, pulang pula na 'yung mukha niya at 'yung mga mata niya ay pumipikit na mag-isa, she's still cute though.

I took her shoulder bag at inilagay iyon sa sarili ko, I placed her arms around my shoulders para alalayan siya papunta sa kotse, hindi naman siya ganun ka lasing kaya kaya niya pang maglakad mag-isa, kaya hindi medyo mabigat.

Nakarating na kami kung saan ko pinark ang kotse ko, I opened the door and placed her inside. Ako na rin ang naglagay ng seatbelt sakaniya at habang ginagawa ko ito ay bigla niyang hinawakan ang dalawa kong pisngi, "what are you doing?" I asked, her face was only a feet apart from mine.

"You're so cute, don't you know that?" she said, I smiled and shook my head "lasing ka na talaga," I answered.

"lasing man ako or hindi, I mean it when I say you're cute, and your eyes... they're your best asset" she said and kissed the tip of my nose.

what the fuck just happened

Nagulat ako sa ginawa niya, I was speechless.

Tinanggal niya na ang pagkakahawak niya sa pisngi ko and rested her head on the window sa may side niya. I blinked twice and cleared my throat bago ayusin ang pagkakaupo ko. I put my seatbelt on and started the car.

The drive on the way to their house is quiet dahil nakatulog si Risa sa kotse. Her head was resting on the window while her arms are folded. I stared at her for a while. Ang ganda niya talaga. Her nose, for me is her best feature.

"You're so pretty" I muttered, akala ko hindi iyon narinig ni Ris, I was shocked when she responded "I know, now focus on driving. Nahihilo na ako" I smiled at her kahit medyo nahiya ako.

"Gusto mo bang kumain muna ng noodles or something na may sabaw? Para mahimasmasan ka, pulang pula ka pa'rin" I suggested, she's now awake after her short nap. We're about 10 minutes away from their house.

"Y-yeah, sure" she answered. Nag u-turn ako at pumunta sa 7/11, it was already past 11 pm so wala na rin akong makikitang bukas pa na restaurant or carinderia, this convenience store is the only choice I have.

I parked the car, "dito na ba natin kakainin?" I asked her while removing my seatbelt, she nodded at tinanggal na rin ang seatbelt niya, we both hopped out of the car and went inside the 7/11 store.

"Anong gusto mo?" I asked habang asa aisle kami ng mga cup noodles, mayroon din palang mga lugaw at goto na nakapack na na parang cup noodles. I chose the lugaw one.

Anarisa on the other hand was busy choosing a flavour of cup noodles. Pero nagland din siya sa Bulalo flavoured noodles. She handed it to me and we went to the cashier to pay.

After namin magbayad ay nilagyan ko na ng mainit na tubig ang instant lugaw at cup noodles and brought it to the table where Anarisa is seating.

She's massaging her temple while pouting. She sighed when she saw me approaching. I placed her noodles in front of her, while I sat on the seat in front of her.

"Ayan, I told you kasi na 'wag uminom ng madami eh"

"I just had 4 bottles"

"4 bottles is a lot, Ris. And dapat inisip mo rin na may work ka pa bukas."

"Minsan lang naman," she said while looking at me straight in the eyes and pouting, nagpapacute pa, eh cute naman talaga siya. Ay shet hacked.

"Kahit na. You should limit yourself when you're drinking, it's not always safe lalo na pag-uuwi ka ng late, hindi mo naman alam kung ano ang pumapasok sa utak ng driver."

"Are you mad?"

"No. I am not. What I am just trying to say is that, dapat alam mo kung paano kontrolin ang sarili mo. And think about what will happen the next day. Paano kung hindi pala ako 'yung kasama mo kanina tapos bigla mong kiniss sa ilong? Oh?"

"I-I kissed y-you?" she said shocked, aba'y hindi pa yata naaalala, "yes, you did." I said and pinched her cheeks.

"C'mon, finish your soup na, para mahatid na kita." I said at pinunasan ang lower lip niya dahil may sabaw, parang bata talaga.