Epilogue

Vince's plan was successful. Ilang araw bago mag-Pasko ay nalaman ni Moira a buntis siya. She planned to tell the family during Christmas, pero dahil nalaman ni Kelvin ay ito na ang nagbalita. He pleaded for her ro let him tell the news to everyone. Isa pa raw pa-birthday para rito.

Nang mismong araw ng Pasko ay tinipon nito ang buong pamilya malapit sa Christmas tree and wearing his Santa costume, he distributed the gifts. Nandoon sina Red, ang pamilya niya, sina Neri, with her 2-week old niece at si Santina. At kahit alam niyang napipilitan lamang si Res, she wants to commend the woman for acting civil towards Santina. And she doesn't even hate Troy (the kid). In fact, tuwang-tuwa ito sa bata dahil wala pa itong anak na lalaki.

Nandoon din si Frey who decided to spend his Christmas with them at the last minute. Siguro ito ang dahilan kung bakit hindi umuusok ang ilong ni Red nang araw na iyon. Rose had this idea, a few weeks ago, to set Santina up with Frey. It turns out that Frey has this thing for feisty women. Simula noong unang date ng dalawa ay para na itong asong buntot nang buntot kay Santina. And she seems to be enjoying his company. Nag-extend ito ng stay sa Pilipinas. She heard that Frey promised to take her on a nationwide trip. And the best part? Mukhang ayos lang dito na may anak na si Santina.

"This one's for Tita Ariesa," Kelvin announced. Iniabot nito ang isang rectangular box kay Ariesa.

"Tita Ela, here's your gift. It's heavy!"

Natawa sila nang makitang hirap na hirap ito sa pagbubuhat ng malaking box papunta kay Ela.

Lahat sila ay may regalo, kahit ang parents niya. Monica wasn't there yet. Bandang tanghali pa kasi ito pupunta roon. Nang turn na ni Vince na mabigyan ng regalo ay ubos na ang boxes sa ilalim ng Christmas tree.

"Hey, where's my gift?"

"Dad, yours isn't available yet. You have to wait till next Christmas."

Vince frowned. "Why? Hindi pa ba available today?"

Umiling ang anak nila. "It needs to grow a little, first."

"Halaman ba 'to?"

Kelvin grunted and rolled his eyes. "I can't believe that you just compared my little sister to a plant."

Maang na napatingin si Vince sa kanya. Siya naman ay nakangiting tumango. When comprehension finally dawned on everyone else, kabi-kabila ang pag-congratulate sa kanila.

Niyakap siya ng mahigpit ni Vince at saka hinalikan. "Sabi ko sa 'yo makakabuo tayo e," bulong nito.

Pinandilatan niya ito. He just laughed it off and hugged his son.

"Thank you for the gift, Santa."

Moira did believe in fairy tales, but she never expected it to happen to her. Now, looking at everyone and seeing how happy they all are, she realized that fairy tales can happen in real life. And everyone has a shot to have that happiness. This isn't the ending yet. This is just the beginning, another once upon a time... but it surely wouldn't end in another heartache.