Chapter 37

1.2K 52 4
                                    

Chapter 37

Sinenyasan ni Ibrahim si Efren na lumabas. Kaagad namang nagpaalam si Efren sa amin bago madaling lumabas.

Ibrahim sat on the sofa one seat away from me.

"Sorry for being late. May inasikaso lang ako." Sabi niya. He looks really stressed out.

Tumango ako sa kanya. "It's fine. I understand. Ito nga pala ang information about sa zombies." Sabi ko bago iniabot sa kanya ang envelop na nakapatong sa coffee table. Kinuha niya ito at binuksan saka pinasadahan nang tingin ang laman.

Tumayo siya at lumapit sa isang lamesa at saka binuksna ang drawer. Inilagay niya ang envelop doon at may kinuhang ibang envelop. May kinuha din siyang nakatuping mahabang papel.

Pagkaupo niya ay iniabot niya sa akin ang brown envelop. It was thick, pwede nang maging libro. Binuksan ko ito at bahagyang binasa.

"That's all the information what we got since the apocalypse, including some of our members. I already filtered it." Sabi niya habang binubuksan ang dalang papel.

Tumango ako sa kanya bago ibinalik ang mga papel sa loob at saka iniabot kay Vince. I looked at the map he laid on the table.

He pointed out different spots that have red cirles. "These five camps are the ones we want to target. This one is our camp," itinuro niya ang spot kung nasaan ang kampo nila. Itinuro din niya ang pinakamalapit na red circle.

"...and this one is the first target. Kung lapit ang pag-uusapan, mas mabuting unahin natin ang camp na ito. They have a lot of weapons but their number is small." Sabi niya.

I looked at the camp he pointed out. That's the camp that we were planning to talk first.

"I disagree. I had my men investigate the camps. Dalawa pa lang ang napapasang report sa akin. I already told you, we won't attack the no-danger camps. And this is one of those. I know ang purpose ninyo sa kanila ay ang kanila mga weapon, but we already have send someone for negotiations. Hindi na natin sila kailangan i-attack kung pumayag sila." Paliwanag ko.

Tumango siya sa akin. "That's good, then. Wala din naman kaming balak na masama sa kanila. I am expecting an early white flag kung iaattack natin sila since nakapag-usap na kami nang leader nila. Hindi lang matapos ang merging dahil sa mga members na tutol. But if we attack them, the leader will have a validation para pumayag na sumapi sa amin." Paliwanag niya.

Ohh, so they already have a scheme, huh? Then I have high hopes na magiging successful ang lakad ni Daniel.

"Okay. So the next one is your enemy, the gang Guns and Bullets. We don't have any objection to attack them. So, should we plan our attack?" Tanong ko.

Tumango si Ibrahim sa akin. "Yes." Sinimulan niyang sabihin ang plano niya.

~~~

While we are discussing our plan ay naglilibot sa kanilang base si Ibrahim kasama si Efren. That's for our agreement na iche-check ang environment nang survivors. Of course, alam ko na ang basic dahil nauna na itong pasekretong inimbistigahan ni Dash, pero mas mainam na idouble check in case na may hindi napansin.

Nang mafinalize na ang plano ay nagkwentuhan muna kami, catching up for the years we've been away with each other. And that's how I discovered how he joined the Black Rats.

After our graduation, nagtrabaho siya sa isang city para makaipon nang tuition fee niya. He's doing fine hanggang sa nagkasakit ang ina niya. She needed to undergo an operation, and it needed a lot of money.

Ibrahim took more jobs to earn more. Then one day, he accepted a job. Kailangan niyang magdeliver nang isang box. He founds it suspicious dahil malaki ang bayad kaya hindi niya tinanggap. Then, before he left the place, police came. Nakatakas ang sender habang naiwan siya at ang box.

Return of the SurvivorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon