Chapter 3

Malalim na ang gabi noong umalis si Juno sa bahay nila. Sinigurado niya munang mahimbing ng natutulog ang mga kapatid at magulang niya bago umalis. However, for unknown reasons her family have excellent senses, almost abnormally at that.

But they have yet to realize that talent of theirs since they've only interacted with fewer people until now.

Upang masiguradong hindi kaagad sila magigising ay kumuha ito ng ilan sa mga imbentong gamot ni Hermes. Pampatulog ang kinuha niya, isang gamot na nakita niyang palaging iniinom ng kapatid sa tuwing hindi ito makakatulog sa gabi. Ngunit hindi alam ni Juno na ibang gamot ang nakuha niya.

Magkakatulad lang kasi ng lalagyan that's why she couldn't differentiate the two potions. What she fed her whole family was far from a simple sleeping potion. It was something else. Far more lethal and dangerous.

Hermes doesn't have any knowledge of what happened since that night she's fully absorbed to her research inside her workshop to know what was happening outside. And she haven't even touched nor taken a single glance at her food that was mixed with the potion.

Sa kabilang banda ay bumalik si Juno sa bahay ni Baron Scheryl. Walang kahirap-hirap nitong pinasok ang mansyon. The security is lax and it was midnight, everyone is deep asleep.

Juno could no longer hold herself back, she can no longer swallow the harassment they've received from the Baron, his family and even down to their servants. They act all high and mighty just because they're a little rich. The stress have been accumulating inside Juno that she'll go insane if she can't retaliate now.

She also knows that they're not the only ones the Scheryl family are harassing. Almost all Graycastle citizens are their victims. Unreasonable taxes. Unfair justice. Abused of power. Corruption. Too many to mention.

Nang makapasok si Juno sa loob ng mansyon ay ilang sandali itong nag ikot-ikot sa loob. Hinahanap kung saan ba nakatago ang mga kayamanan nila. Sa paglalakad nito ay napunta siya sa isang hindi kalakihang kwarto sa dulong bahagi ng mansyon. Nang subukan niyang pihitin ang siradura ay nakalock ito. Mas lalong naintriga ito sa kung ano ang nakatago sa silid.

Ginawan ni Juno ng paraan upang mabuksan ang pinto. It took her a while before she finally opens the door. She even consider breaking the door just to get in if she still couldn't open it. Good thing she doesn't need to resort to such thing.

She blow a sigh of relief as she wipe the sweat on her forehead, her lips arc upward, forming a satisfied smile. Tuluyan itong pumasok sa loob ng silid at nagsimulang magtitingin sa paligid. Naghahanap ng pera. Ngunit ang tanging nahanap nito sa loob ay ilang mukhang mamahaling gamit na hindi naman pinagkakainteresan ni Juno. Wala naman kasi itong pagbebentahan, ang kailangan niya ay ginto at pilak na mga barya.

Cash.

"Oh," she found a metal box. The design were lacking and shabby but when Juno held it in her hands, it feels heavy as if there's something valuable inside. Her gut is strangely telling her to take it. The feeling is so strong to the point that it makes her limbs tremble and her heart race inside her chest.

Nakarinig ito ng mahihinang yabag sa labas ng silid. Naalerto ito at dali-daling itinago ang kahon sa loob ng damit niya. Sinubukan nitong buksan ang malapit na bintana at tatalon na sana ngunit bigla nitong naalala na nasa ikatlong palapag ito.

Muntik-muntikan na itong malaglag, mabuti na lamang at nakahawak ito sa pader. She glanced back when she heard the light footsteps looming closer. She look down and curse after checking how high the drop is. Maingat itong lumabas ng bintana bago ito sinara ngunit nang marinig ang pagbukas ng pinto ay napilitan itong tumalon mula sa ikatlong palapag.