Bonus Chapter

Enjoy reading!

______________

A loud bang flashed in my room. I saw my younger brother was fuming mad while looking at me. I raised my brow, crossed my arms against my chest. The book I read could wait. Phinneas walked through my room and he's holding his phone tightly. So tight that the screen could break if he clenched it again.

"Why are you dating Valentine?" he asked and his face was masked in irritation.

"I broke up with her. Why? Are you planning to date her now that I already broke up with her?"

"Why would I date someone who's already been used? I don't use recycles, Phoebian. But I don't like you dating that woman because she ruined my reputation, she almost ruined the empire I built."

I tipped my chin high. "Of course, I won't forget that but to let you know, I'm not dating with her anymore. And now she's clinging on Uggo. Maybe you'd warn him." I replied, my eyes searched for my book again. I read most of the time before going to sleep.

I couldn't sleep without knowledge because knowledge was a power and power to success. It's my mantra, my self quote. I flipped the page of the book.

"If you don't have anything to say you may now get your ass out of my room. Close it before you left, I don't like insects hurling in my room." I said coldly.

Wala akong nakuhang sagot dahil nakaalis na pala ang kapatid ko. I darted my eyes on the door. Sighing, I rolled my bottom to sit my feet on the cold floor. That bastard didn't bother to close the door. Pero kailan ba yun nakinig sakin? Ni isang beses ay hindi yun nakinig sakin.

I rolled my eyes and fisted the knob to close the door.

Magmula noong bata palang kami ni Phinneas ay hindi lahat ng luho ay nakukuha namin. Kailangan ay pagtrabahuan kaya kami lumaki ng hindi umaasa sa parents namin. Our parents had their own business. They didn't bother to mind us because this was we wanted and we wanted to build our own empire.

I built my own cosmetic line. Hindi ko inexpect na yun ang gagawin ko. Ang daming ibang bagay na pwedeng maging business pero gusto ko yung cosmetics. It was started when I saw this young woman getting out from public school. Kagagaling ko palang noon galing sa America, nagbakasyon lang ako sa bahay ni Abuela dahil katatapos palang klase ko.

I was studying in Yale University, a university student. I was probably nineteen when I first saw that public high schooler girl. Malungkot siya at patingin-tingin sa mga street foods sa gilid ng kalsada sa labas ng campus nila. Nasa loob ako ng kotse dahil may pinuntahan si Abuela na kaibigan niya malapit sa isang public high school.

I set aside my book and just stared at the girl outside. Her olive green school uniform skirt was hanging below her knees and she's wearing white blouse with ribbon on the chest part. She's pretty. Parang may makeup siyang suot and that inspired me. Kinapa ko ang bag ko pero sa kanya parin ako nakatingin. Umiwas lang ako sa kakatingin sa kanya nang makapa ko ang bag ko. I opened my bag and got the camera out of it.

Kinunan ko siya picture ng palihim. Pero saktong pagkuha ko ng larawan sa kanya ay napatingin siya sa gawi ko. Sa kotse. My eyes widened like the eyes of an owl at night and I was like a deer that caught in headlights. Napahiga ako sa backseats na naghahabol ang hininga. Para akong sumali sa paligsahan ng pagtakbo dahil hinihingal ako.

She didn't catch me, did she? Ang tanga ko rin. Hindi nakasara ang bintana sa backseat dahil gusto kong pumasok ang hangin sa kotse pero hindi ko inaasahan na makakakita ako ng babaeng kasing ganda niya.

"Oh señorito, sumakit ba ang ulo niyo?" tanong ng driver ni Abuela na naging kasama ko.

At dahil magaling akong umarte ay tumango lang ako saka sinapo ko ang noo ko. Kinuha ko ang camera. I was able to saved the picture of her in my camera. Napangiti ako ng lihim. Pag-upo ko ulit sa backseat ay wala na siya sa labas ng gate ng campus nila. Humaba ang leeg ko dahil hindi ko siya nakita. Nadismaya akong nagpalunod sa inuupuan ko.