“Caught in a lenses”
Justice
I'm busy putting my bike on the parking lot, I put chain on it before checking if I got my phone on my body bag. I woke up late earlier that's why I used my bike para makapunta sa school.
I was supposed to walk toward the field when I receive message from Brave. Doon ko lang naalala na pinapapunta niya ako sa dance room.
Nag isip muna ako kung ano gagawin ko. Nagugutom na rin kasi ako at dahil nga late ako nagising hindi ako nakakain ng lunch.
That's why I decided to take out food from cafeteria, dadalhin ko na rin kay Brave.
"Oh Juho nandito ka na pala." Napatingin ako kay Skyler na kararating lang pala. "Kanina pa kita inaantay eh." Dagdag niya. I don't know why he's waiting for me, hindi ko naman na natanong dahil binigay na ng babae iyong order ko.
"Punta ka na dance room? Sabay na tayo doon din punta ko." Tumango nalang ako sa kanya nauna na siya sa akin eh.
Pagdating namin sa dance room madaming tao nandon, majority dancer.
"Skyler... Juho!"
Agad kaming napalingon sa boses na tumawag sa amin. And there is Brave smiling and waving at us. Tumakbo pa siya sa amin.
"Akala ko hindi ka pupunta eh." Tukoy niya sa akin.
"Nalate lang ng gising." Sabi ko at tinaas pa ang pagkaing binigay ko. Brave's nodded at me before turning his head on Skyler who's observing us.
"Our group asking for you Mr. Perez. Hinahanap la rin ni Instructor Park." He said playfully serious. Tumango lang si Skyler sa kanya at nagpaalam na aalis na muna.
Naiwan kami doon.
"Tara doon tayo sa kabilang room." Aya niya sa akin tapos naglakad.
Sumunod naman ako sa kanya dahil nagtungo siya doon sa kabilang dance room na walang tao. Bukas na lahat mg equipment na nandito.
"Who use this?" I asks after putting the plastic bags doon sa lamesa na nandito, may upuan din kaya naupo na ako doon at nilabas itong styrofoam na lagayan ng pagkain.
"Ako." Sagot ni Brave na naupo na rin sa tabi ko. Binigay ko sa kanya iyong isang styro at plastic utensils para makakain. Mahina siyang nagpasalamat.
"Pinagamit sa akin ito since minsan hindi open yung main dance room." Paliwanag niya ng tanungin ko siya bakit pinayagan siya gumamit ng isa pang dance room.
Natango nalang ako. Habang kumakain kami daldal siya ng daldal. Siguro 80% daldal 20% kain. I don't know but he's kinda talkative today.
Matapos namin kumain ako na nagligpit ng pinagkainan namin. Tinapon ko na rin sa trashbin. Nakaupo siya doon sa mirror at inaya akong tumabi sa kanya.
Nanood lang kami ng movie sa phone niya dahil mamaya pa naman siya mag start ng pratice niya. Nakinood nalang din ako dahil wala naman na akong gagawin pa.
Patapos na ata iyong movie ng marinig kong may mahinang hikbi sa tabi ko. And I saw Brave shading tears.
Gusto ko sana siya tawanan eh kaso nga lang sinamaan ako ng tingin.
"Don't you dare laugh at me! It's so sad!" He said while wiping his cheeks. Napangiwi nalang ako. Ang babaw naman niya. Nilabas ko iyong handkerchief ko at inalok sa kanya, he's busy crying so I decided to wipe his tears off.
"Bakit kasi 'yan pinanood mo kung iiyak ka?" Tanong ko. Natapos na iyong movie kaya pinatay na niya. Ghibli movie iyon title Grave of the fireflies ata?
BINABASA MO ANG
Roses and Champagne : Blue and Grey
Fanfiction#BL Justice Hostia Lapointe x Brave Claud Foster