16

243 8 0
                                    

"His baby's room"

Justice

Unfortunately hindi ako nakapag confess about my sudden realization dahil agad agad din silang tinawag for the announcement of the winners.

Brave and Skyler both won the duo dance while he won the first prize in solo dancing.

I feel so proud of them, at halata rin sa mata ng iba iyon. Kita ko ang kislap sa mata nila ng tawagin ang pangalan nila.

Ayon nga lang hinatak na sila ng mga co- dancers nila para magcelebrate, wala naman na kaming nagawa dahil sa sobrang excitement nila.

Kaya kaming mga naiwan ang nanood nalang ng firework display. I was busy looking at the colorful sky when my phone vibrated.

Ate Rashne:

Tonight? You'll go home tonight? I'll tell kuya to fetch you. Patapos na ang event niyo 'di ba?

I read her messaged. Dahil nga sa sinabi nila ni kuya if I wanted to go home, sa bahay saan ako lumaki, kaya naman nagpag isip isip ko na pumunta doon.

Doon din sila nakastay dahil wala naman daw ibang gagamit n'on.

Justice:

I'll go there ate I'll wait kuya

Text ko sa kanya. Wala naman akong work ngayon kaya pupunta nalang ako doon and siguro mag stay na rin dahil gusto ni ate Rashne.

"Juho may naghahanap sayo," I look at Gillian when he tapped my shoulder, may nginunguso siya kaya naman binaling ko ang paningin ko kung sino iyon.

It was Jiann waving at me so I waved back.

Nagtungo rin ako sa kanya dahil pabawas naman na ang mga tao rito at magsisiuwian na.

"Why?" Tanong ko sa kanya.

"Uh may tatanong lang sana ako." Sabi niya.

I urge him to tell me what he's going to asked me. Tinitigan ko ang mukha niya para siyang nahihiya. Namumula iyong tenga eh.

"Gusto sana kita ayain doon sa coffee shop malapit sa Tanay road trip na rin before bumalik sa klase." Nahihiya niyang sabi.

Napaisip ako sa sinabi niya. Wala naman akong gagawin and I'm interested in his offer, but then my phone ring out of the blue.

Hindi pa ako nakakasagot at pareha kaming nabigla sa tawag.

It was Brave.

Nag excuse muna ako sa kanya at sinagot ang tawag.

"Justice!" Bungad kaagad nito na halos sumigaw pa.

"What?" Tanong ko rito, lumayo rin ako bahagya dahil may mga dumadaang student.

"You think I forgot what I told you? 'di ba sabi ko sayo kapag nanalo kami magdadate tayo?"

At talagang naalala niya pa iyon.

"Yeah I remember that," I said to him and glance at Jiann who's waiting for me to end the call. "Sabihin mo nalang sa akin saan mo ko i-dadate after ng dinner niyo." I told him and hang up the phone.

May nag-aantay sa akin.

Nang humarap ako kay Jiann agad naman niyang inangat ang ulo niya para tignan ako.

"Sorry Jiann but I'm going home with my brother tonight and I'll stay with them for a couple of days." Ang sagot ko, bumahid ang lungkot sa mukha niya na mabilis namang nawala.

"It's okay may kapatid ka pala?" Takang tanong nito sa akin.

Tumango lang ako sa kanya. Nag usap lang kami saglit bago ako nagpaalam na uuwi na, nagpaalam din ako sa iba baka hanapin nila ako. Though mukhang walang pake sila sa akin dahil busy sa kanya kanya nilang date. Pftt.

Roses and Champagne :  Blue and GreyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon