Hinahanda ko ang mga damit ko sa isang maliit na luggage whilst Cindy is doing the same in her room. Nag usap na kami ng masinsinan at nanalo sya sa pag kumbinsi sa akin na tama ang umalis muna sa condo nya whilst Evans is acting up. Naiintindihan ko naman talaga pero ang point ko lang naman ay hindi namin kilala ang dalawang lalaking ito, paano na lang kung mas malala pa pala kay Evans and mga ito.
Pero sinabi naman ng dalawang lalaki na hindi sila masasamang tao, at halos hindi naman daw talaga sila na sstay sa bahay dahil na din sa pag aaral at pag tatrabaho nila. Sa totoo lang, wala din naman akong masamang nararamdaman sa kanilang dalawa.
"Hey are you done getting ready?" tanong ni Cindy pagkapasok nya sa kwarto.
"Oo patapos na" sabay lagay ng nurse's uniform ko sa luggage.
"Let's go?" si Cindy.
Paglabas ko ng kwarto ay nakita ko ang bagaheng inihanda at dadalhin ni Cindy. Tatlong luggages.
"Wala ka na bang balak bumalik dito sa condo mo Cinds? Bakit tatlong bagahe and dala mo." tanong ko dahil sa gulat
"Ano ka ba Rhi, you never know kung anong pwedeng mangyari. What is that? Is that all you'll bring?" Tanong nya,
Pumasok na ang dalawa naming bisita mula sa balcony at tinignan ang mga bagahe na nasa harapan namin.
"Are you ladies done?" si uni guy na narinig kong Luke and pangalan.
"Yes Luke, I am done. I don't know about Rhirhi, cause look how small her luggage is." reklamo ni Cindy.
"That's fine, if she only wants to bring that, as long as her necessities are there." sabi ni Luke.
"Shall we go" sabi nung isang lalaki na kasama namin na hanggang ngayon ay hindi ko alam ang pangalan dahil hindi ko naririnig na tinatawag ni Luke sa pangalan nya.
"Wait, may tanong ako" sabi ko bago mahawakan ng lalaki ang bagahe ko.
"What is it?" He asked.
"Anong pangalan mo? I am sorry, but I have been wondering since earlier kung anong itatawag ko sayo.
Cindy and Luke chuckled na ikinagulat ko, ibig sabihin alam na ni Cindy ang pangalan nya kaya sya tumatawa? I looked at the guy and saw him trying to stop himself from bursting into laughter.
"I-it's...." he started but could not finish
"Hmmm?"
"It's Chase." he said. "Chase Montgomery"
Pangalan pa lang tunog mayaman na. "Rhicole Soares" Pakilala ko naman sa sarili.
Nginitian ko si Chase, at ganun na lang ang nginig ng kalamnan ko ng nakita kong ngumiti din sya sa akin. Lord ang gwapo naman nito.
"Hey enough with the landian. I think we should go guys. Evans must be awake and looking for you already Rhirhi." Cindy reminded us.
Doon na nagsimulang tumulong sa amin sina Luke at Chase para dalhin ang mga gamit namin.
Sa daan papunta kung saan man nakatira si Chase ay nag uusap-usap lang kami nina Cindy at Luke. I was sitting on the passenger seat whilst Luke and Cindy are on the back seats. Ewan ko ba kung bakit nangunguna tong si Luke tumabi kay Cindy, kaya wala akong choice kung hindi umupo katabi si Chase. Tamihik lang si Chase na nadadrive habang walang tigil pagtsismis ni Cindy sa akin kay Luke kung paano naging kami ni Evans at bakit kami nag break.
"So that Evans guy cheated on Rhics three times? But why did it reached three times? I mean, won't being cheated once is enough?" Luke asked.
"Well, actually, I was the bad influence, I was worried for Rhicole that she might not, you know try to love again so I told her to give him a chance the first time. But the second time, I don't know what that guy said or did to get another chance from Rhirhi." Cindy explained
Tahimik lang ako at hindi na sumasabat sa usapan nila. Hindi ko rin naman kasi talaga alam ang rason. I mean to be honest, hindi ko naman sobrang mahal si Evans, kaya siguro hindi masyadong masakit at wala akong masyadong pakielam. I don't think I will be able to give my love and trust fully, so parang hindi naman ako darating sa punto na masisiraan ako ng bait o sobrang masasaktan ng dahil sa lalaki.
"We're almost there." rinig kong sabi ni Chase.
Doon na lang ako napatingin sa kanya at agad inilibot ang aking mata sa paligid. Hindi ako nagkamali, mayaman nga talaga si Montgomery. When we reached the gate, kitang kita ko ang pangalan na nakaukit dito "Montgomery". Halos isang minuto pa din ang drive para tuluyang marating ang bahay, no scratch that, mansion ng Montgomerys.
"Gosh Mr Montgomery, your mansion is beautiful." Cindy could not help but react.
"Thank you" tanging sagot lang ni Chase. "Let's go inside"
May mga lalaking naka black suit na tumulong sa amin na kuhanin ang mga gamit sa sasakyan ni Chase. Nahiya pa ako kaya naman muntik ko ng kunin sa isa ang aking bagahe.
"Ako na po" sabi ko
"Rhics, it's okay, leave it to them." sabi ni Luke, kaya wala na akong nagawa kung hindi hayaan na lang ang isa sa mga lalaki.
Sumunod na ako sa kanila papasok ng mansyon, at bumungad sa amin ang mga nakahanay na mga babae na nakauniform at napaka dami pang mga lalaking na naka black suit.
Napansin namin ang isang medyo may edad na lalaki at babae na papalapit sa amin. Napaka ganda at gwapo nila kahit halata mong medyo may edad na. Surely, they are Chase's parents dahil sa resemblances nila sa lalaki.
"Welcome home son, Luke, Cindy and Rhicole." sabi ng babae.
"Thank you tita, how are you and tito?" tanong ni Luke sa babae.
"We are absolutely fine hijo. By the way, I am Cynthia Montgomery, Chase's mom and this is his dad Rafael Montgomery." she introduced herself to me and Cindy, at naglahad naman sya ng kamay na ginawa din ng lalaki na sya namang kinuha namin ni Cindy.
"Nice to meet you po" sabi ni Cindy.
"We are so thrilled with the news you told us Luke. We could not believe it. Chase did you tell her?" sabi ng dad ni Chase.
"Dad" tawag ni Chase sa ama na parang pinapatahimik.
"You haven't told her?" Tanong nya muli, "Rhicole" tawag nya sa akin.
"Po?" Gulat kong sagot.
Litong-lito na ako at parang napansin kong si Chase at Luke ay hindi mapakali.
"When are you planning to tell her Chase?" tanong ng ama ni Chase.
"Tell who po? and Tell what?" lakas loob na tanong ni Cindy.
"That you Rhicole, is bound to marry my son."
YOU ARE READING
The Substitute Bride
RomanceIn life, it is true that we always need to expect the unexpected. Some things happen because we wanted it to happen, some things happen because it is bound to happen. But what if the unexpected thing that happens breaks us or ruins us. Would we sti...