KATHLEEN
For almost 2 months ay naging regular na bisita ko si Hendrix sa bahay.
At nakakatuwang isipin na bisita ko siya hindi bilang anak kundi isang masugid na manliligaw na matiyagang pumapanhik ng ligaw sa amin. Ng tuloy tuloy 7 days a week for 2 months na walang palya.
Isang kaugalian dito sa amin na marahil ay naranasan ko sana before kung hindi lang ako agad nabuntis at nagkaasawa sa napaka batang edad...
<Tok-Tok>
"Kathleen Anak, matagal ka pa diyan sa silid mo? Nasa baba na ang manliligaw mong si Hendrix."
Napangiti naman ako ng madinig ang pangalan niya, at kinilig din naman habang ngayon ay masaya akong nakaharap sa salamin at inaayos ang sarili.
Nagsuot din naman ako ng casual sa shorts at t-shirt. Ngunit sinadya ko ding medyo hapit ito sa arteng ibaba ko.
Napapangiti pa ako habang ini imagine kung paano siya pasasabikin tonight. Habang bawal naman kaming lumabas na gaya ng napagkasunduan nila ni Tatay.
Isang makalumang istilo ng ligawan, at masasabi kong may ibang kilig na dulot ito sa akin. Lalo pa at ang aking Anak na si Hendrix mismo ang gumagawa nito...
"Sandali na lang po Nay, nag-aayos lang ako saglit." tugon ko pa sa kanya, habang patuloy naman ako sa pagsukoay ng aking buhok. Matapos din namang maayos ko ang aking kilay.
Sinadya ko ding hindi maglagay ng kahit anong pulbos o makeup sa natural na maputi at makinis kong mukha.
Dahil alam kong mas naaakit ko siya kapag ganito.
"Sige Anak, ipaghahanda ko nalang muna si Hendrix ng maiinom habang naghihintay sa iyo." Sabi pa niya, hanggang sa madinig ko ang mga yabag niya palayo na aking room.
Sinasadya niya kasing dumalaw ng 9:00 PM. Dahil ito din naman ang oras na tulog na din si Amina.
Iniiwasan din kasi naming magtaka ito at magtanong din sa Kuya niya, bakit ginagawa namin ang isang medyo kakaibang bagay na gaya nito...
Ilang sandali pa tuluyan na din akong lumabas ng room at masiglang bumama ng hagdan. At matamis na nakangiti din naman sa kanya habang masaya ito nakamasid sa akin at ngayon nga ay nakatayo na.
"Magandang gabi Kathleen." Formal na bati pa niya matapos ko namang makaharap na sa kanya.
"Upo ka pala Hendrix..." sabi ko pa.
Na agad din naman niyang sinunod.
May kung anong dating sa akin, paano niya ako tawagin sa first name ko, kumpara sa dati na Mommy.
Sandali naman akong nanatiling nakatayo at lihim na mapangiti ng mapatingin siya sa shorts na suot ko at crotch din naman nito.
Dahil ngayon ay sadyang bumabakat ang special na bahagi ko. At halata din naman mula sa manipis na tela nito ang eksaktong hubog nito. At ganon din naman ang kakaibang ambok nito. Na alam kong kinasasabikan niya sa akin at kahit ng ibang lalake.
Napalunok naman siya ng laway at natawa naman ako.
"Gusto mo ba ng maiinom Hendrix?" Malambing tanong ko pa bago naman ako tuluyang naupo sa tapat niya.
"Oo sana Kathleen, please... Masyadong nakakauhaw kasi." Sabi pa niya.
"Ikinuha ka na din pala ni Nanay, mamaya lang ay nandito na iyon." Nangingiting tugon ko naman.
"Nga pala flowers for you. At may dala din akong pizza para naman may midnight snack ka at sila Nanay." Masiglang sabi pa niya tsaka naman iniabot ito sa akin.
"At talagang gabi-gabi ay may pa flowers at pa-food ka talaga Hendrix? Masyado na kong nasasanay kaya. At pwede na din akong magtayo ng flower shop sa dami ng roses na naibigay mo." Sabi ko pa.
"Iyon naman talaga ang gusto ko Kathleen, para naman sagutin mo na ako diba." natatawang sabi niya.
Natawa din ako...
"Bakit naiinip ka kana ba? Dalawang buwan ka pa lang kaya nanliligaw noh. At gusto ko pang i enjoy." Natatawang sabi ko.
Sandali naman siyang umayos ng upo at tumitig sa akin.
"Kahit 1 year pa yan di ako mapapagod na puntahan ka dito gabi-gabi Kath."
Kinilig naman ako sa sinabi niya. And to think na napakagwapo ng lalake gumagawa nito sa akin. At marahil ang kung hindi lang kay Tatay ay sinagot ko din naman siya agad.
Lalo pa nga at nagbunga na muli ang ginawa namin 2 months ago. Dahil ngayon ay confirm ng nagdadalang tao na ako. At wala namang duda na siya ang Ama.
At napakasaya ko talaga dahil dito.
Ngunit gusto ko siyang bigyan ng isang surpresa at the right time. At iyon ang time na sasagutin ko na din naman siya. Na gaya ng usapan namin ni Tatay...
HENDRIX
Masaya kami sa kung ano ang meron kami ni Mommy. At salamat din kay Lolo, dahil dito nakita kong naging napakasaya ni Mommy.
Muli ay nakita ko ang kakaibang kislap ng mga mata niya. At ganon din ang labis labis na pagmamahal niya sa akin, hindi bilang isang Anak. Ngunit mas namumutawi ang pagmamahal niya sa akin bilang isang lalake. Na someday ay magiging Ama din ng mga magiging Anak niya...
.
.
.
2 DAYS LATER
"How's your Mom Hendrix?" tanong pa ni Ninang habang ngayon ay kumakain naman kami sa isang kilalang Restaurant.
Matapos naming maghiwalay dati ay muli siyang tumawag dahil may mahalaga daw siyang sasabihin sa akin.
Kaya naman kahit labag sa loob ko ay nakipagkita ako sa kanya. Lalo pa at may kinalaman daw ito sa future namin ni Mommy.
"She's good, at higit sa lahat ay lalo siyang gumanda..." matabang na tugon ko habang hindi naman tumitingin sa kanya.
"Hmm nice to hear that Babe, right?" sabi pa niya habang napapataas din naman ang kilay niya.
"Ano pa ba ang kailangan mo!? Ang alam ko ay masaya na kayong nagsasama ni Daddy."
Halata ang galit sa huling sinabi ko.
She suddenly smirked at me..
"Still, ay ikaw pa din ang choice ko Hendrix kesa sa Daddy mo. Alam mo yan.. Pero mas pinili mo pa ding humiwalay sa akin at piliin muli ang Mommy mong nagtaksil lang naman sa iyo. Sa kabila ng pakikiusap ko sa iyo na magbabago na ako." Sabi pa niya habang nilalaro niya ng knife ang isang slice ng steak.
I sighed...
"Dahil nagkamali ako Ninang. Ang buong akala ko ay mabuti kang tao. Gaya din naman ng pagkakakilala sa iyo ni Mommy."
Napailing naman siya...
"Ouch! Ang sakit mo namang magsalita. C'mon Hendrix. Huwag mo naman akong gawing napakasamang tao ok. Still, ang Mommy mo ang umagaw sa akin kay Chris. At hindi pa siya nasiyahan at nagpabuntis pa siya sa Daddy mo. Para lang makuha niya ito... . Bakit? Dahil mayaman ang pamilya ng Daddy mo. Na dapat ay ako ang nasa kalagayan niya. " litanya pa niya.
" Talaga ba? Ngayon ay nakuha mo na siya tama? Kaya naman dapat ay masaya kana... At huwag mo ng guluhin pa si Mommy. Utang ng loob!!" galit na tugon ko.
Napangisi naman siya sa naging
reaction ko.
" Please calm down Baby. Ako lang ito ok." Napapailing na sabi pa niya bago uminom ng red wine.
" Ano ba kasi ang kailangan mo? Kung wala na ay baka pwede na akong umuwi. Dahil pupuntahan ko si Mommy, at hinihintay niya ako.. " Sabi ko pa habang ipinararamdam sa kanya na hindi na ako interesado pa sa mga sasabihin niya.
"Totoo ba? O baka naman yung gwapo niyang boyfriend ang hinahanap hanap niya at hindi ikaw. Gumising kana Hendrix." nag uuyam na sabi pa niya.
Napakuyom naman ang palad ko sa huling sinabi niya.
"Pasalamat ka at nailigtas mo siya sa mga kamay ni Kenji. Dahil kung hindi ay lalaspagin nito ng husto ang Mommy mo. At sigurado din akong malabo pa sa sabaw ng pusit na balikan ka niya. Dahil tanggapin na natin na ginusto naman niyang makipag live in sa Hapon na iyon. Nahuli mo lang talaga sila tsk."
"Shut up Ninang!!... Hindi mo alam ang mga nangyari, kaya naman pwede bang itahimik mo yang bibig mo!" Galit na galit na sabi ko.
"Well, masakit ba ang katotohanan ha?" naniniryang tanong pa niya.
"Uuwi na ako Ninang. Good night!"
Mabilis akong tumayo at tiningnan pa siya ng masama.
"Wait Hendrix. Hindi ako narito upang awayin mo ok. Maari bang maupo ka muna?" Sumeryoso naman ang mukha niya.
Sandali akong natigilan at muling naupo sa tapat niya...
"And what is it, Ninang?" tanong ko pa sa kanya habang nakatingin sa wristwatch ko.
Napailing-iling na lang siya bago may kinuha mula sa bag niya.
Mga dokumento ito...
"Here.. mag sign ka pala dito." sabi pa niya habang inilalatag sa harap ako ang mga papeles.
"Ano ito?" Napakunot na noo ko pang tanong sa kanya.
"Ang buong hardware ay nasa akin ng pangalan sa ngayon Hendrix at sabihin na nating ibinigay na ito sa akin ng Daddy mo. As a gift for her lovely fiance. Dahil napapabayaan mo na daw ito. Sa sobrang pagkahumaling mo maganda mong Ina." sabi pa niya.
Sandali naman akong natigilan ng dahil dito. At sa bagay na ito ay wala naman akong magagawa pa. Dahil si Daddy pa din naman ang may karapatan dito. Bilang minana niyang property mula kila Lolo.
At sa batas ay walang karapatan dito si Mommy. Dahil hindi ito sakop ng conjugal properties nila.
"Damn!!!" galit na bulong ko.
"At ano pala ang masasabi mo sa bagay na iyan Hendrix?"..
Hindi naman ako kumibo.
Bagamat mahigpit akong napapahawak sa upuan ko.
"Paano na kayo ng maganda mong Mommy niyan? Baka pagsisihan niya na ikaw ang pinili niya kesa sa anak mayaman na si Kenji... Tsk tsk...." patuloy niya.
Muli ko siyang tinitigan ng masama...
" Hindi mo na problema yon Ninang." asik ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
POV: As A Mom, As A Wife ✅
RomanceWhen my Husband left us. Ang aking panganay ng anak ang tumayo bilang Padre de Pamilya ng aming tahanan. My son, who has been tasked to, not only be the son, but also act as my companion, too. The one to fulfills my emotional and intellectual need...