Tội phạm cũng "quan trọng tiểu tiết"

593 21 0
                                    

Với một tên tội phạm, "tiểu tiết" không hẳn là nhỏ.

Chúng ta vẫn thường xuyên nghe đến việc có người trả cả mạng sống trong một cuộc tranh cãi về một cái áo khoác, một món trang sức, hay một vật hữu hình nào đó. Hoặc là một sự hành hung chết người xảy ra trong một cuộc chửi rủa hay những lời lẽ thách thức. Lý do mà những cuộc cãi vã này dẫn đến những bi kịch là do đối với ít nhất một đối tượng trong nhóm người có dính líu, toàn bộ hình tượng bản thân của họ bị nguy hại. Những người với tính cách của tội phạm có rất nhiều nỗi sợ. Họ không nói về nỗi sợ vì họ muốn tránh trở nên "nhảm nhí", "ẻo lả", hay "yếu đuối". Một trong những nỗi sợ của họ là khả năng bị bắt, bị kết án, bị bỏ tù bởi tội ác mà họ thực hiện. Cũng có những nỗi sợ về chấn thương hoặc chết chóc trong những cuộc tấn công với mức độ nguy hiểm cao. Tuy nhiên những tội phạm có khả năng dập tắt tất cả nỗi sợ này đủ lâu để thực hiện hành vi mà họ dự định.

Nỗi sợ lớn nhất là bị làm cho bẽ mặt hoặc bị làm xấu hổ. Tội phạm thường có "da mặt mỏng". Hắn có thể thực thi những hành vi bất lương đáng gờm, nhưng hắn cũng có thể sẽ phản ứng mạnh mẽ với những mối nguy dù là nhỏ nhất có thể ảnh hưởng đến hình tượng mà hắn cố gắng gìn giữ cho bản thân và truyền đạt tới người khác. Do đó, xung đột vì một thứ có vẻ như là nhỏ nhặt sẽ luôn leo thang nếu một người tin rằng hình tượng của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Ghi nhớ những gì mà tội phạm cảm thấy và có thể vì đó mà dẫn đến xung đột như thế - chính là góc nhìn của cả thế giới được biểu thị bởi những suy tính phi thực tế. Hắn nhìn nhận bản thân giống như trục của bánh xe, mọi thứ đều xoay quanh hắn. Với hắn, cuộc sống là con đường một chiều. Hắn có dạng ý thức chiếm hữu. Theo cách nghĩ vị kỷ của hắn, thứ trong cuộc tranh cãi từ đầu đã thuộc về hắn. Hắn chỉ đơn giản là cố gắng chiếm lấy những thứ hắn cho là thuộc về hắn. Thường thì hắn đã nghĩ trước là sẽ làm gì với món đồ đó. Hắn mường tượng bản thân mặc bộ quần áo (và người khác trầm trồ ngưỡng mộ) hoặc những món trang sức sẽ tô điểm cho hắn.

Một người bình thường có trách nhiệm sẽ không nghĩ như vậy. Vì thế, họ thường không đào sâu suy nghĩ đến việc một cuộc cãi vã về một thứ giá trị thấp có thể làm mình mất đi tính mạng. Khái niệm "không quan trọng tiểu tiết" hoàn toàn xa lạ với tội phạm. Vì khi liên quan để sự an nguy về hình tượng của hắn, không có gì là "tiểu tiết

Hồ sơ tội phạm /tài liệu tham khảo (Diệp Mộc Nhiên)Where stories live. Discover now