HỘI CHỨNG C.S.I

930 26 0
                                    



Chắc hẳn các bạn đã từng xem các phim truyền hình về điều tra hình sự, thậm chí là một "big fan" của các chương trình này như CSI, Sherlock, Criminal Mind, và còn rất rất nhiều chương trình khác nữa. Có bao giờ các bạn suy nghĩ rằng mình đã hiểu khá rõ về các kỹ thuật, quá trình điều tra phá án và thậm chí là có thể dàn dựng một vụ án hoàn hảo? Trên thực tế là nếu bạn có suy nghĩ đó thì bạn không hề lẻ loi vì có rất nhiều người suy nghĩ giống như bạn. Người ta gọi đó là "Hiệu ứng CSI", và có những kẻ đã thực hiện những điều đó ngoài thực tế như câu chuyện dưới đây.

Vụ án hoàn hảo

Cụ bà Marina Calabro, mặc dù đã ở tuổi 84 nhưng bà vẫn còn minh mẫn. Bà sống một mình trong một ngôi nhà xinh xắn ở Quincy, Mass trong nhiều năm. Sau một thời gian dài làm việc, bà tích góp và gầy được một gia sản kha khá, khoảng nửa triệu đô la. Khi đứa cháu trai Anthony đến sống cùng mình vào năm 2001, bà đã tỏ ra khá hào phóng với anh ta. Cụ bà hào phóng đến mức thậm chí còn cho phép đứa cháu rủ ba người bạn trong ban nhạc Electronic Kill Machine (Jim Morel, Jason Weir, và Tom Lally) đến ở chơi.

Marina-Calabro200

Cụ bà Marina Calabro

Theo thông tin của 48 Hours Investigates, ba thanh niên thích theo dõi chương trình truyền hình về pháp y. Họ có nhiều chương trình để lựa chọn: C.S.I. mùa thứ hai, Law and Order được trình chiếu từ năm 1990, và Forensic Files từ lâu đã là kênh được yêu thích của nhiều khán giả. Ba trong số các thành viên của ban nhạc đặc biệt yêu thích Forensic Files, xem đi xem lại các tập phim và tìm kiếm chi tiết về điều tra tội phạm trên mạng.

Hoi chung CSI Anthony Calabro Jason Weir Tom Lalley

Cuối cùng, cả ba bọn chúng cho rằng, thật dễ dàng hiện thực hóa việc dàn dựng một vụ giết người trông như một tai nạn bằng cách áp dụng những gì chúng đã xem được vào thực tế. Vài ngày trước lễ Giáng Sinh, Anthony ngồi trên xe ô tô, canh chừng phía bên ngoài ngôi nhà, trong khi Tom và Jason tiếp cận cụ bà Marina trong bếp. Một kẻ đánh bà cụ bằng chảo và ấm đun nước, sau đó cả ba kéo nạn nhân ra bậc thang và bố trí như thể cái chết đau đớn của bà là do ngã cầu thang. Chúng thêm vào một túi rác để tạo hiệu ứng, và rõ ràng đã làm tốt đến mức người cảnh sát 911 được thông báo tối hôm đó chỉ chụp vài bức ảnh cho có lệ.

Cái chết được tuyên bố là do tai nạn và có thể mãi mãi là "vụ giết người hoàn hảo" nếu những kẻ sát nhân không muốn chứng tỏ cho người khác sự tài giỏi của chúng. Tháng 10 năm đó, Jason tự thú nhận tội ác với Jim Morel. Jim sững sờ và cuối cùng đến đồn cảnh sát, tình nguyện đeo máy ghi âm để ghi lại lời thú tội được kể lại một lần nữa. Jason không những nói lại mọi chuyện mà còn chỉ cho Jim nơi bọn chúng giấu tang vật của vụ án. Hắn kể lại rằng cụ bà Marina đã gào thét van xin Anthony cứu bà trong suốt quãng thời gian bị đánh đập.

Ba gã thanh niên trẻ tuổi bị bắt và bị buộc tội giết người có chủ đích (first-degree murder). Tom cáo buộc Jason là kẻ giết người, nhưng Jason nói rằng hắn chỉ chứng kiến vụ việc. Để đổi lấy 10 năm tù cho tội ngộ sát (manslaughter), Jason đã miêu tả quá trình diễn ra vụ án. Những vệt cào trên mặt Tom là bằng chứng chỉ ra hắn là kẻ đã vật lộn với nạn nhân đêm đó. Ngoài ra, bằng chứng cũng được tìm thấy trong móng tay nạn nhân. Xét nghiệm DNA có một sự tương thích với Tom, và loại trừ những tên còn lại. Jason khai ra Tom và Anthony đã cùng nhau lên kế hoạch, còn hắn chỉ giúp đỡ dàn dựng hiện trường 'vụ tai nạn'.

Tom Lally bị kết tội và nhận án chung thân. Anthony Calabro sau đó nhận tội và lĩnh bản án dành cho tội ngộ sát (second-degree murder). Hắn nhận hình phạt cả đời nhưng có khả năng được tha bổng sau 12 năm.

Đây là một trong những trường hợp mà tội phạm dường như lấy cảm hứng từ hoặc được tiến hành theo những thông tin thu thập được từ hàng loạt chương trình về tội phạm trên truyền hình. Cho đến năm 2005, các luật sư đã gọi đây là "Hiệu ứng C.S.I." và giới truyền thông đã nhanh chóng nắm bắt được chúng. Giờ đây, các tranh luận về hiện tượng này có thể được tìm thấy trên các tạp chí khoa học, tại các cuộc hội thảo pháp y, và tại các cuộc gặp gỡ, cuộc họp của các chuyên gia trong hệ thống tư pháp. Nhưng nó là gì? Hãy đón đọc trong những phần tiếp theo.

Hồ sơ tội phạm /tài liệu tham khảo (Diệp Mộc Nhiên)Where stories live. Discover now