FIFTEEN
Copyright © Marco Jose (SiMarcoJoseAko)
"You're not Maria, you are not her." Umiiling kong sabi habang nakatitig sa kanya. Tumaas naman ang kilay niya at tinignan ako nang masama.
"Excuse me ha, sino ba kasing may sabi na ako 'yong Maria na hinahanap mo? Oo, Maria ang pangalan ko pero jusko naman Kuya, hindi naman siguro lahat ng may pangalang Maria sa mundong 'to iisa 'di ba?" She sarcasticly said to me. Obviously, this girl has an attitude.
"How come you look exactly like her?" I asked myself, still starring at her, calmly.
"Jeorge ano ba 'tong lalaking 'to? May saltik ba 'to at kung anu-ano ang pinagsasabi?" Naiinis na niyang sabi.
"Ano ba kasing problema, Xander?" Jeorge asked me, si Travis Din at Shaun ay nakisali na rin.
"She's Maria." I told Travis.
"Siya? Eh 'di ba wala na 'yon?" Kunot noong sagot niya.
"Xander you're right, she is Maria. Attorney Maria Livai Arcaga but she's not the Maria who rejected you almost ten years ago." Jeorge told me. Pinakatitigan ko ulit siya at tama nga si Jeorge. She's not her because this girl is feisty, has a big mouth and prettier than her. May nunal din siya sa may collar bone niya at alam kong wala noon si Maria na kilala ko.
"I'm sorry." Nasabi ko na lamang at tsaka ko binitiwan ang kamay niya.
"Sorry Maria, maybe he's hallucinating and by the way, he's a criminal lawyer just like you." Jeorge told her. Tumitig naman siya sa akin mula ulo hanggang paa at para bang nagdududa siya. Saglit nga, kinukwestyon niya ba ang pagiging abogado ko?
"He looks like a pussy destroyer than a lawyer." Masungit niyang sabi at tsaka niya ako muling inirapan. Wala akong nagawa kung hindi ang mapanganga habang ang mga pinsan ko ay nagtatawanan sa may likuran ko. Nakatitig lamang ako sa kanya habang papasok siya sa loob kasama ang mga kasamahan niya.
"Hindi ata gumana ang charms ni Attorney Alexander Arthur Montemayor sa isang abogadong tulad niya?" Tumatawang sabi ni Shaun sa may gilid ko.
"She's right, you're a pussy destroyer." Tumatawang sabi naman ni Din. Sinamaan ko lang sila ng tingin at tsaka lumabas ng bahay para manigarilyo.
"Akala mo kung sinong magaling na abogado." Inis kong sabi bago ko sindihan ang sigarilyo ko.
Gusto ko munang mapag-isa dahil kung anu-ano lang ang naiisip ko sa loob. Isa pa, iniiwasan ko rin si Mommy dahil baka mamaya kulitin na naman ako noon na mag-asawa na. Sa tuwing magkikita kasi kami, lagi na lang niyang sinasabi na gusto na niyang mag-kaapo. Gusto na raw niyang makita ang magiging lahi ko at baka raw baog pa ako. Nainggit din kasi siya sa iba kong mga pinsan na may mga anak na.
Bigla ko namang naalala ang nangyari kanina. She really looks like Maria but I know she's not her. Maaaring magkamukha nga sila pero sa ugali pa lang ay nagkakatalo na sila. I also figured out that her eyes are different than Maria, I always watch girl's eyes.
"Para sa isang matinong lawyer, dapat niya sigurong malaman na nasa isa siyang children's party para manigarilyo. Alam niya siguro na maraming bata sa paligid at wala ata siyang pakealam kung may makakita man sa kanya o wala. Hindi niya rin siguro iniisip na kung sakaling may makakita sa kanya, baka gayahin siya. Very nice for a lawyer!" Bigla akong natigilan sa paninigarilyo nang may marinig akong boses sa may likod ko.
Napalingon ako at nakita kong siya 'yon, ang babaeng pinagkamalan kong Maria. May kinukuha siya sa likod ng isang sasakyan at sa tingin ko ay regalo iyon.
BINABASA MO ANG
Set You Free
General FictionSometimes, what you are most afraid of doing is the best thing that will set you free. #BSS6