Phần III: Chiêu Thánh Công Chúa [45] Yên Sinh Vương

3.8K 145 5
                                    

Đinh Dậu, Thiên Ứng Chính Bình năm thứ 6.

Trần Thái Tông lập công chúa Thuận Thiên, vợ Hoài Vương Liễu, làm Hoàng hậu. Giáng Chiêu Thánh làm công chúa, lui về cung riêng, không được rời khỏi nửa bước.

Bách tính hay tin, bất bình thay cho phận nữ nhi nhà Lý. Cuộc đời nàng bẽ bàng là thế, đến chồng cũng mất cả. Thái Tổ có trông xuống mà thương cho hậu duệ của ngài không?


Nghe tin Thiên Hinh bị giáng làm công chúa, lại hay tin thì ra Thuận Thiên lợi dụng mình để có con, con mình lại trở thành con người khác, Liễu càng tức giận vạn lần. Y nhân cơ hội này khởi binh ở sông Cái, quyết giành lại công bằng cho Thiên Hinh, giành lấy ngai vàng cho riêng mình.

Trần Thủ Độ dĩ nhiên đã lường trước, cũng đã có đủ thời gian để lên kế hoạch đối phó.

Trong phe phái của Liễu sớm đã cài mật gián. Binh lực của Liễu dẫu đã họp từ lâu nhưng lại rệu rã, không chống nổi tử cấm quân. Được hai tuần thì bị quân triều đình đánh cho tan tác, mở màn là trận Trần Thủ Độ đem quân lên trấn Tuyên Quang bao vây giết được Trần Hoàng Chương. Liễu mất đi cánh tay đắc lực, bị truy đuổi đến cùng tận. Quân chết quá nửa, cuối cùng cố thủ ở trên núi.

Giữa rừng thiêng nước độc, huynh đệ trung thần không còn, Liễu biết mình chẳng thể đối lại Trần Thủ Độ. Y đêm khấn xin cha giúp đỡ rồi nằm mộng thấy Trần Thừa đến trách, sao dám vì một nữ nhân mà huynh đệ cốt nhục tương tàn? Lại nói Cảnh là người khoan dung, cứ đến gặp Cảnh sẽ được tha thứ, chớ chạm mặt Trần Thủ Độ.

Liễu hay tin Cảnh ngự thuyền rồng  làm lễ cầu phúc, bèn giả làm người đánh cá đi thuyền độc mộc lẻn lên thuyền rồng. Đến lúc thấy được Cảnh đứng chắp tay trên mũi thuyền, y mới bỏ mũ rơm, thều thào gọi.

-Bệ hạ...

Cảnh vừa quay đầu đã trông thấy Liễu, một thân hắc y lem luốc như những ngày còn ở Hải Ấp, không tránh khỏi bồi hồi.

-Anh...

Liễu nghẹn ngào đến gần rồi quỳ xuống trước mặt Cảnh. Cảnh vội chạy lại nâng y lên.

-Sao anh làm thế?

-Bệ hạ vẫn gọi ta tiếng anh sao?

-Mấy ngày qua loạn binh bị truy đuổi, kẻ bị thương người bỏ mạng, ta mới phát hiện ra mình rất lo cho anh. Dẫu sao vẫn là anh em cùng một mẹ, huống hồ trước khi qua đời cha còn dặn không được đấu đá nhau.

Liễu cảm động cúi gằm mặt không dám nhìn Cảnh nữa. Y đã hẹp hòi thế nào mà nghĩ ai cũng hẹp hòi như y.

-Cảnh, ta xin lỗi.

-Được rồi, những cảm giác anh trải qua ta đều hiểu. Dù gì thì cuộc đời đã an bài rồi, đừng cố xoay chuyển nữa, ích gì.

Liễu được Cảnh dìu ngồi lên ghế.

-Sao em đối xử với Thiên Hinh như thế?

Cảnh thở dài, đôi đồng tử hổ phách tối đi.

-Ván cờ này, không thể làm khác.

Thật ra Liễu đều hiểu là Trần Thủ Độ làm, chứ một mình Thuận Thiên không thể nào nghĩ ra kế này. Hay cho Trần Thủ Độ, đến chuyện loạn luân phi lý này mà cũng có thể làm ra.

Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVuWhere stories live. Discover now