Chapter 5

Chapter 5

It's the second day of the first week. 

Nandito kami ngayon sa class room para sa first subject namin. Our first subject for this day is History at 8:00 AM. Given that this school isn't normal, as from Ymir and the guys' stories, and also Miss Remi's conversation with her niece, I'm looking forward to this subject's topics. Hindi ko alam kung history ba na normal o history ng lugar na 'to. 

I'm still getting goosebumps. 

Maya't maya, may pumasok na babae sa class room na mukhang professor namin para sa History, dahil sa itsura ng pananamit niya. From her looks, I'm intimidated because she looks strict and professional. Hindi rin siya nakangiti, kahit yung konting hint ng ngiti. She's just... frowning and has no expressions. 

"Good morning, class." She stood in front of us and spoke in a quick, nonchalant manner. Doon ko lang na-realize na siya pala 'yung naging speaker sa orientation, at ang nag-announce ng school rules and regulations. Napaayos naman kaming lahat ng kilos at tumayo. The whole class greeted her back. 

"Sit down." All of us took our seats. "To begin, I am your professor in History class. My name is Miss Niala Pelliora. I expect you all to be proper and well-behaved as we progress with our lectures throughout the semester." 

Tinitigan niya ang buong klase. Kung ano ang kinaingayan ng klase namin sa klase ni Miss Remi, ganoon naman katahimik kay Miss Pelliora. It's like, we should be careful and avoid talking with our seatmates. 

Her eyes ended up landing on our group. Mula kay Corbin, Taiden, Raizen, Ymir, Ishi at ako, matagal niya kaming tiningnan. Not gonna lie, I felt scared for a while, so I avoided looking at her. Nagulat naman ako no'ng inangat ko ang tingin ko, nakatingin si Miss Pelliora sa akin, directly. 

She stared at me with a penetrating look with her cold, blue eyes. Ilang segundo niya ako tiningnan bago lumipat ang mata niya kay Ishi na nasa kanan ko. Like me, she lowered her head. May mali ba sa aming dalawa? 

Miss Pelliora cleared her throat and started speaking, "For our subject, I will be informing you about the upcoming school student ceremony next week which starts on Monday. I will be your guide and answer your questions about the event."

Whispers started to crowd the room. "This school student ceremony is held annually during the second week of the first semester to honor the students and to let you enjoy yourselves. Now, concerning our subject, there will be a game for the students which will be related to the school's history."

School student ceremony... Ito ba 'yung tinutukoy nila Ymir?

"For our first activity, we will proceed to the library to discuss the topic even further," ani Miss Pelliora at nagsimulang bitbitin ang gamit niya na nakalapag sa desk. Tumayo naman ang buong klase at lumabas kami nang hindi nagsisiksikan. "Form a line for the boys and girls. Where is your class president?" 

"Ako po," sagot ni Ymir at itinaas ang kamay. Ymir won the class election yesterday and she became the class president in our section. She and Corbin was the president and vice president. Lumingon naman si Miss Pelliora sa kaniya nang may titig na parang strikto. 

"You are in charge of your class' behavior," Miss Pelliora instructed as Ymir was maintaining our positions and lines. Ngumiti lamang si Ymir kay Miss. "Proceed."

Sinundan lang namin si Miss Pelliora kung saan siya papunta habang naglalakad pa rin kami na nakapila. May mga nakakasalubong din kaming students sa labas na nakakalat sa iba't ibang sulok. Nadaanan din namin ang second open area na occupied ngayon. Ilang minutes din ang tinagal at nakarating na rin kami sa library, na nasa likod pala ng building namin.