☆ Chương 1 - Binh dĩ trá lập, nhĩ tại xá thí ☆

6.7K 191 88
                                    

Chúng ta như chiếc bánh xe gánh tải trọng mà lăn về sứ mệnh phía trước, chẳng may đụng phải một cái sextoy, xao động cả cõi lòng.

“Con người khác con vật ở chỗ nào? Thật ra cũng có khác cóc gì đâu, đều đói thì ăn khát thì uống, nó chết thì mình cũng chẳng còn —— Ê này, làm một điếu không chú em?”

Đầu tháng ba, sương mù trời, đường nhựa in sắc đen.

Nhiệt độ đột nhiên giảm hẳn so với mấy hôm trước đó, hôm nay mưa phùn dày hạt, gió thổi ngược chiều, cả thành phố nhuộm sắc đất ảm đạm mà cũ kỹ mơ hồ. Bên cạnh ghế tài xế có một anh khách đang ngồi không yên, ước chừng chưa tới bốn mươi tuổi, mặc đồ hàng chợ, léo nhéo không ngừng, từ lúc lên xe tới giờ cứ chốc chốc lại ghé đầu qua chỗ tôi luyên thuyên. Lúc này anh ta đưa một bao Yuxi tới, tôi mở bao thuốc lấy một điếu ra, nói một tiếng cảm ơn.

“Học mỹ thuật thì bị công ty thiết kế hành tới chết, học diễn xuất thì tối ngày lên sân khấu, mấy chục năm trước đổi mới cải cách cái, giờ có mấy nghệ thuật gia chân chính đâu? Bởi vì á.. xã hội phát triển quá mạnh mẽ, con người không chịu được cái đói như trước kia nữa, một bữa không ăn đã khó chịu, ba bữa không ăn anh hùng khí đoản..”

“Khí đoản cũng chẳng sao, cơ mà cái kia không được ngắn.” Tôi đưa thuốc lên miệng, lấy bật lửa của mình ra châm.

Mọi khi đón khách tôi tương đối nhây, mở miệng ra là nói đen nói tối, nhưng bữa nay tôi không có hứng thể hiện. Lộ trình dài hơn so với dự tính, tôi tính sẽ không đi đường nội thành mà đưa anh ta tới sân bay, tiền xe mới có 150, nếu không kéo được khách đi về, chuyến này đi dài tốn xăng, căn bản chẳng kiếm được gì.

Xe này là hàng qua tay, Chevrolet màu trắng, chạy được hơn 70.000km, nhưng được bảo dưỡng nên vẫn còn dùng tốt. Vì nó mà tôi tốn mấy lít nước bọt, cuối cùng lấy được cái giá chưa tới ba mươi ngàn, miệng chủ xe mếu lệch cả xuống.

Tôi lấy bằng lái cũng lâu rồi, vài bao Trung Hoa là giải quyết xong ông thầy dạy lái, nhưng mãi ba tháng trước tôi mới quyết định mua xe, thứ nhất là để tiện đi lại, thứ hai là muốn đón khách kiếm vài đồng.

Thật ra tôi chạy xe dù cũng không chăm, lúc đỏ một tháng có khoảng bốn năm vạn đút túi.

Điểm đến là sân bay quốc tế, Chevrolet dừng đèn đỏ, chạy qua hai con đường thì sẽ đến nơi.

“Nói thí dụ cậu đấy, biết rõ lái xe dù là phạm pháp, sao còn muốn làm như vậy?”

Tôi nhả một hơi khói, thờ ơ trả lời: “Không phải anh vừa nói rồi hay sao, tôi cũng chỉ kiếm miếng ăn mà thôi.”

“Vừa nhìn đã biết cậu không được học hành đàng hoàng gì, thanh niên bây giờ phải học nhiều vào, càng nhiều bằng thì càng nhiều nước cờ đầu, càng nhiều bằng thì càng nhiều đường mưu sinh…” (nước cờ đầu: phương tiện để đạt đến danh lợi).

“Tôi cũng muốn lắm chứ, từ nhỏ đã không được ăn học đến nơi đến chốn ——Con mẹ nó!”

Một chiếc Chery màu đỏ vượt lên từ phía sau, đột ngột rẽ ngoặt một cái, nếu tôi không phản ứng nhanh, đuôi xe nó đã đâm nát đầu xe tôi.

Túy tử đương đồWhere stories live. Discover now