Chapter 5- Told you so

Ayano's POV

The hell with this situation... I don't even know that Hana. Lalong hindi ko alam yang Red Dragon Triad na yan much more yung Hiro. I am just a businessman in here...

I thought, it's just some kind of simple situation. Akala ko it's all about the money. I though it's just as simple as that.

How can I get out of this mess? If the guy wants me dead, saan ako pupunta? I can't go on like this. Kailangan ko na bang sabihin sa pulis ang sitwasyon?

"I think it is necessary that the police will be involve, now that we know that the Red Dragon Triad is behind of this death threat." I told Abby. Napahinto ito sa pagsubo ng sandwich.
"The police will not help you." She replied confidently.
"Why not? That's their fucking job."
She chew first before she replied. "They know who and what is that triad. They will not help you."
She said it again.
"We will go to the police station and file a case against that Triad." I gave her the instruction.
She chuckled and continue to eat. "You will get disappointed I tell you."

FUCKING, FREAKING, HELL!!!!

"Gomen'nasai. Ko no baai wa otetsudai dekimasen." (I'm sorry. We cannot help you with this case.) Hinging paumanhin sa akin ng Commissioner-General na National Police Agency.
It turns out that the triad is so big that even police officers are afraid to have conflicts with them.

Hindi pa nakatulong ang ngisi ni Abby ng lumabas kami ng Police Station.

"I told you so." Sabi nito ng hindi na makatiis. Pabalik na kami sa bahay ko. Nawalan ako ng ganang pumasok sa office. Which is brand new to me.
"How come the police cannot take down that syndicate?" I asked out of frustration.
"If they can, matagal na sanang wala yan. Gusto mo ba talaga ng tulong ng authority?" Nakuha pa talagang itanong ni Abby yun.
"Who can help? Your grandmother?" I asked sarcastically.
"Well, she can if she is still alive." She replied with equal sarcastic tone.
"We can go to Interpol if you want to file a case. It's not that they can take down the Triad in a snap of your finger." She suggested.
"Ano pa ang saysay if they cannot take it down?"

Abby sway her head left-right, like she is thinking very deep... "At least I can legally kill them if they make a move on you. I mean your hitman."
"What the fuck? Sino may sabing may papatayin ka? You were hired to protect me not to have a killing spree."
"So ano pala ang balak mo? Sunod lang ako sayo forever? Kaya nga tinanggap ko ang trabaho na 'to so I can be free from boring contract with Red. You need to end this or Hiro will end you."

Dumating kami ni Abby sa bahay na pareho ng mainit ang ulo. Bumaba siya ng kotse saka sinarado ng malakas ang pintuan. Lalong nag-init ang ulo ko and I did the same. Kulang na lang murahin kami ng kotse sa sobrang lakas ng pagkakasara ng pinto.

"You will not disrespect me Abby." I told her that made her stop from going inside the house. Humarap siya sa akin saka bumunot ng baril. Ganto na lang ba lagi? Sa tuwing papagalitan ko siya, pagtatangkaan nya akong patayin?!
"Dapa." Sabi nito pero hindi ko siya nadinig dahil sa tunog ng motor cycle na dumadaan.
"Dapa." Sigaw ni Abby. Tinulak niya ako payuko. Hindi ko nakita kung sino ang bumaril pero nadinig ko ang putok ng baril galing sa labas.

Napasandal kami ni Abby sa kotse. Dali-daling humarurot ang motor palayo sa bahay. Lumabas si Abby sa gate para habulin ang gunman pero malayo na ito.

The shit is fucking real.

"Tinamaan ka ba?" Tanong ni Abby ng makalapit ulit siya sa akin.
Tiningnan nito ang likod ko, naghahanap kung may tama ako. Tinabig ko ang kamay niya.

"We need to end this." Abby insists.
I don't want to admit but Gods, she is right again.

"Let's get inside." I told her instead.

Napapansin ko kay Abby sa tuwing papasok kami sa isang lugar, nagiging mailap ang mata niya. Now I understand that she is memorizing the layout. She needs to know where the exit is.

"We need to go to Interpol." I told her. And she's like a child given a gift during Christmas Day.
"When?" She asked eagerly.
"Parang hindi ka nabaril kani-kanina lang ah. Sobrang exited mo."
"When will we go to Singapore?" She asked again.
"Singapore?" Naguguluhang tanong ko
"Doon ang main office nila para sa Asia. So kailan?"
"As soon as possible." I replied.
"Great. I will arrange our flight. Hindi ako pwedeng magdala ng baril doon. Kailangan ko ng contact." Parang batang nagmo-monologue si Abby.

"Abby, I don't want you to get in the middle of this to be honest."
"Have you kill anybody?" She asked directly. Umiling ako.
"Then leave it to me." She replied before she went upstairs.

--------------

A/N
Okay, guys. First of all, ang mga Japanese language po ay galing kay google. 
Hindi ako marunong mag-Japs, so kung meron mang mali... pasensya na po. 
Just for the sake of stories, palagpasin na natin. Wag nyo akong ibash hehehehe