Chapter 3: Rooftop

Chapter 3: Rooftop

"Excuse for a sec guys, tuloy nyo lang ang meeting, kasi I need to answer this one." Den excused herself all of a sudden from the group, as she walks away to go outside to answer a phone call. 

Kagabi pa 'tong si Den ah. Ano kaya yun? At sino naman 'tong tumatawag ngayon?  thought Aly, as she just looks at Den habang papaalis ito and saw that troubled face again from her. 

Hayyy... gusto ko na nga sana syang kausapin right here, right now at bigla-biglang ganyan siya. Kaso may naka-schedule pa akong appointment pagkatapos nitong meeting... Hmm, siguro baka mamaya nalang. . . She thought again as she just glanced back again at Den mula doon sa glass door. She can't even concentrate there doon sa meeting nila while her eyes are just fixed lang kay Den na nasa labas na may kausap pa din until now...

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

Then, later that night sa dormitory. . .

Aly was back from her appointment from a magazine photo shoot and saw Amy and the rest of the gang at their sofa, just watching some night shows at the TV. 

"Oh hi Aly! How's the photo shoot?" Amy greeted her first when she noticed na kakarating lang ni Aly doon sa sala nila. And biglang bumanat din ang mga rookies when they just saw her too there, "Ate Ly, pasalubong!" They greeted energetically in chorus.

"Ayun, nakakapagod kaya dahil medyo maraming poses, pero okay naman. Eto na lang pampalamig at alam ko naman yang ang hinihintay nyo, hehe! Enjoy!" replied Aly, as she just handed the grocery pack to Mich na pinakamalapit sa kanya, who excitedly unpacks the package for everybody, "Yessss! Si Ate Ly talaga ang sweet, thank you!"

"Wow Melona Ice bars, baby!" Then, Bea and Kiwi, dives in excitedly too to get some boxes to pick strawberry flavored ice bars for each.

"Ate Bea, mango please." Kim G. requested as Gizelle also asked her big sister for an ice bar, "Melon for me, Bea". 

"Banana sa akin. Bait ni Ate Ly! Iba talaga si idol!" at biglang banat naman ni Ella kay Aly, who don't miss a chance to tease her, kaya si Aly replied back, "Hahaha! Ang bully mo Madam." and paused for a moment after noticing that Den was not there pala in the group, "Ahhh pero... nakita nyo pala si Den?"

"Umuwi sa kanila, hindi mo alam?" answered Ella jokingly again and barely audible, as she was already enjoying the dessert bar. "Hmmm... Sarap!"

But Kiwi, filled up the details for her as she knew naman na hindi naniniwala si Aly kay Ella, "Haha! Don't listen to her. Den's just like there upstairs. Maybe she's in your room already or she's still at the rooftop."

"Oh-okay thanks." she thanked Kiwi there, as she also smiled back and made some faces to Ella. 

Then, while the girls were just busy enjoying yung cold dessert pasalubong ni Aly sa kanila, their captain hurriedly left them and went straight upstairs, up to the rooftop to look for Den. Until she saw that Den was there nga pero hindi pa nya ito nilapitan agad.