TWO DAYS LATER (still flashback)
THIRD PERSON'S POV
Nagising sa sinag ng araw sa mukha niya si klien. Biglang na labg umungol si klien dahil sa sakit ng katawan niya.
Pinaikot niya ang mata niya at nakita ang nanay niya sa gilid.
"Nanay ano pong nangyari" paos na sabi ni klien.
Ngumiti ng malungkot na ngumiti ang nanay niya at hinaplos ang pisngi nito.
"Wag mo ng isipin yun" sagot ng nanay nito.
Ngumiti na lang si klien at tumango.
THREE YEARS LATER
Sa loob ng tatlong taon ay madalas na bumabalik ang magulang nila sa townhouse nila klien para saktan siya. Hindi na lumalaban si klien sa magulang niya dahil wala siyang magagawa. Kahit kailan din ay hindi niya napasok ang mansion dahil iyon ang utos ng magulang niya.
Mas lumala rin ang Pang gugutom sa dalawa kaya ang dati nilang pagkain sa isang araw ay naging isa para sa buong dalawang araw.
Masakit para sa nanay nito ang nangyayari sa kanya pero alam niya na mas masakit para sa kanya ang iwan ang alaga.
Si klien naman ay hindi man nakapagaral ay dinaig pa ang libro ang mga nalalaman. Halos naubos na niya ang libro sa library ng mansion kakabasa mapaenglish at tagalog. Ito rin ang naging paraan niya para makapagaral ng sarilihan.
Marami rin siyang naimbento na kung ano ano dahip sa angkin nitong talino.
-
-
-
SAMANTALA......"FUCKING HELL! DAMN YOU SHITTY HEADS!" galit na sigaw ng isang lalaking nasa edad na 12
Nakipagbarilan ito at sa kalaban niya habang patakas siya.
"FUCKING DAMN IDIOT! ROT IN FUCKING HELL!" GIgil na sabi nito.
Tumingin siya sa relo at napangisi kaya bigla siyang tumalon sa bintana from second floor at tumungo sa sasakyan na nakapark sa malapit.
Malapit na siya sa sasakyan ng biglang sumabog ang building na pinanggalingan niya at nagsitalsikan ang mga debris nito kaya natamaan siya sa balikat at tuhod nito sa likod na bahagi.
Hindi niya ito ininda at patuloy na pumunta sa sasakyan. Drinive niya ito pauwi at dumaan sa likod na bahagi ng kanilang lupain para mas mabilis siyang makabalik at malinis na niya ang sugat na natamo.
Nasa kalagitnaan na siya ng gubat nila ng biglang nagdidilim ang pananingin niya kaya hininto niya ang kotse at pumikit.
"This is probably my last day" malungkot niyang sabi.
Pumikit na siya unti unting nilalamon ng pagod at antok ng biglang may naramdaman siyang kumuha sa kanya sa kotse bago siya mawalan ng malay.
-
-
-
Dumilat siya at nakitang nasa hindi aiya pamilyar na bahay. Maliit lang ang kwarto kumpara sa kwarto niya.Nangingibabaw ang kulay lila ginto at puti sa buong kwarto pero nangingibabaw ang lila. Hindi mukhang mayaman ang may ari pero hindi rin naman mukhang pangmahirap. Kung baga parang nasa average siya.
Ng umupo siya mula sa pagkakahiga ay ay nakita niya ang isang painting sa gitna ang family picture nila nakuha last year pero ang kapansin pansin ay ang babaeng bata na nakaupo sa gitna nila na nakangiti may magara ring suot at parang sinadya na igilid siya ng kaunti imbis na siya ang nasa gitna para magkatabi sila ng bata.
Pero weird ang naramdaman niya ng mga oras na yun. Imbis mainis ay napangiti siya sa painting. Para bang napakahalaga nito sa kanya kahit na ngayon niya lang ito nakita.
YOU ARE READING
Esoteric Empress [FIN] [Under Major Editing]
ActionMinsan, iniisip nating alam na natin ang lahat. Pero paano kung malaman mong... Ang pinaniniwalaan mo pala simula pagkabata ay purong kasinungalingan lamang? May magagawa ka ba para mabago ito? ------------------------------------------------------ ...