Xác định cách mà bạn sẽ viết.

1.5K 181 77
                                    


Xin chào, Dye đen đúa thâm thúi bẩn bựa này đã quay lại. Tuần trước chúng ta có bàn về việc 'Hãy viết' đúng không? Tuần này chúng ta sẽ tiếp tục bàn về vấn đề gần gần với vấn đề tuần trước một chút.

Rồi, giờ chúng ta đi vào chủ đề của hôm nay nha. Đúng vậy, chủ đề như cái tiêu đề đóa ^^ khỏi nhắc lại nha... (Đệt... mị tự cảm thấy mình rất nhảm).

Thôi bỏ qua những điều bên lề nào, chúng ta hãy đi ngay và luôn vào phần chính. Nãy giờ mị dài dòng được rùi, không muốn làm mất thời gian thêm. Cơ mà lúc nào cũng vậy, trước khi bắt đầu mị luôn phải dài dòng tí gì đó. Hồi nhỏ ai cũng bảo mị là Duyên huyên thiên cả, cơ mà mị nghĩ mình cũng không đến nỗi...

Bằng cách nào đó... hình như mị vừa dài dòng nốt một đoạn nữa thì phải...Hazz mị chán mình quá T^T.

Thôi dzô lại nà, túm váy lại, các bạn có biết vì sao là 'Xác định cách mà bạn sẽ viết' không?

Hầu hết những người viết đều chia thành hai loại.

1.Người nghĩ viết rất dễ.

2.Người nghĩ viết rất khó.

Người nghĩ viết rất dễ là những người cho rằng viết chỉ đơn thuần là ghi những suy nghĩ ra mà thôi. Họ sẽ không bận tâm đến vấn đề kĩ thuật, ngôn ngữ, giọng điệu, chất, tính nghệ thuật... thậm chí là ký tự...

Họ cũng không quan tâm đến việc độc giả cảm nhận thế nào về những gì họ viết. Bởi họ chỉ muốn trút mọi thứ trong đầu. Nhưng khi cái họ viết không được đón nhận, họ lại trách độc giả không biết thưởng thức...

Người nghĩ viết rất khó thì ngược lại. Họ cũng muốn viết những gì trong đầu mình ra đấy. Nhưng không phải chỉ đơn thuần là thế. Họ phải viết chúng ra một cách ấn tượng và lôi cuốn cơ!

Họ quan tâm rất nhiều đến cảm nhận của người đọc. Suy nghĩ, trăn trở xem phải dùng kĩ thuật gì ở đoạn này để người đọc cảm thấy hồi hộp, gây cấn hay bất ngờ, xúc động. Sẽ phải sử dụng giọng điệu như thế nào để bật lên cái chất của mình, phải thể hiện cảnh vật ra sao để chúng trở nên nghệ thuật...

Và như thế, đối với họ, việc viết quả là một trận chiến cam go. Dù chỉ là một đoạn nhỏ thôi nhưng họ phải viết đến vài ngày, viết tới, viết lui... Bù lại, những gì họ viết đều sẽ được đông đảo người đọc đón nhận.

Tương tự như việc một ly trà sữa Bobapop 50k đương nhiên sẽ chất và thơm hơn ly trà sữa lề đường 10k, chất xám cũng thế. Khi bạn bỏ ra rất nhiều chất xám và thời gian để viết, bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn kẻ chỉ bỏ một ít thời gian để viết.

Đó cũng là cách chúng ta phân biệt best-seller và văn rẻ tiền vậy.

Đấy, viết rất dễ mà cũng rất khó. Hãy xác định rõ bạn muốn viết như thế nào. Nếu bạn chỉ đơn thuần muốn viết một cách hời hợt, bạn không cần phải đọc tiếp. Còn nếu bạn thật sự quan tâm đến việc viết và coi trọng nó, đây là nơi thuộc về bạn.

Theo bạn, viết rất dễ hay rất khó nào?

-Dye1002(độc quyền trên wattpad)-


Bí quyết viết truyện có lượt view caoWhere stories live. Discover now