Birthday: Ang Biyahe 1

274 12 2
                                    

Sa loob ng ssasakyan.

Nina: ang hilig niya magsign of the cross.

Pedro Penduko: may paniniwala kasi na ang pag gawa non ay maaring mailayo siya sa kapahamakan lalo na kung bumabiyahe, para narin ito pagdadasal ngunit pinaikli. Hay ano na kaya nangyari kina Sisa.

Nena: cool ang laki ng sasakyan na ito.

Nina: oo nga ang laki kita mo may motor pa dito.

Mr. Driver: oh oh wag na wag niyo pakikialamanan yan motor ko. Love na love ko yan.

Nina: bakit ito ang ginamit natin na sasakyan, parang mala mini truck na ito ah.

Mr. Driver: eto na ang pumapangalawa sa maliit, un kasunod ay ambulance na masyasong maliit yon, Ito naman ay isa dating Armored truck, inayos ko ng husto at pinatibay, ginagamit din namin ito minsan sa pagsscavenger pero ng maturuan ko si Rain magdrive at natuto ay dumalang na ang aking paglabas kasama sila, Ewan ko ba kung bakit ganon. I feel useless tuloy minsan.

Nina: baka naman kasi ayaw ka nila mapahamak kaya bihira kana pasamahin sa kanila.

Pedro Penduko: sabi ni Nina ay ganto - baka naman kasi ayaw ka nila mapahamak kaya bihira kana pasamahin sa kanila.

Mr. Driver: oo nga no bakit di ko naisip yon baka nga ayaw nila ako masaktan, sila kasi ay malalakas samantalang ako at Tao ang at walang kakaibang kakayahan.

Nena: para sa akin ang pagda drive ay isang malupet at kakaibang kakayahan na kaya wag masyado maliitin ang sarili.

Pedro Penduko: ang sabi ni Nena ay ganto para sa akin ang pagda drive ay isang malupet at kakaibang kakayahan na kaya wag masyado maliitin ang sarili.

Mr. Driver: sabagay maraming salamat.

Pedro Penduko: lam mo pre hindi lahat ng tao natututong magdrive kaya maswerte ka at marunong ka magdrive. At ang ganda ng pagkakagawa mo dito sa sasakyan parang sa Madd Maxx lang na pelikula. At ang lupet ng motor mo.

Mr. Driver: hehe salamat kaya nga itinago ko dito ang paborito kong motor. kaya safe na safe ito dito.

Nena: parang di ganto ang nakikita kong mga armored truck ah.

Nina: oo nga parang mas maliit pa. At tila 3 o 4 na tao lang ang kasya. Eto apat na kami, si Panday nakahiga pa natutulog tapos may motor pa. Mas malaki ito sa normal na armored truck.

Pedro Penduko: bakit daw parang hindi ganyan ang nakikita ng kambal sa lansangan.

Mr. Driver: dahil yon sa nagtitipid nila kaya maliit ang ginagamit nila. Pero ito ay isa sa kauna unahang armored truck hindi low budget ito. Galing ibang bansa ito nasa desenyo talaga nito maglaman ng maraming tao para maprotektahan kung sino man ang sasakay na sikat o witness, o ano man mamahaling bagay na sakay nito at kasama sa desenyo talaga nito ang pagkakaron sa loob ng isang motor yon ang tinatawag nilang escape plan, pede sakyan kung talagang wala ng pag asa ang armor truck, magamit sa pagtakas. Yon mga nakikita niyo kasi e madalas ginagamit lang ng mga banko o sa pangongolekta ng pera kaya maliit. Hindi masyado safe yon.

Pedro Penduko: Di ba kayo nag alala sa ibang tao naiwan sa mental hospital?

Nena: its no use to worry, pinaalis din naman tayo ni Sisa alangan naman bumalik pa tayo.

Nina: tama, at sa tingin ko may back up plan naman din si Sisa. Kaya di tayo dapat magworry masyado.

Pedro Penduko: hay Sana nga.

Mga PamahiinWhere stories live. Discover now