Nuôi tôm bằng công nghệ vi sinh

2 0 0
                                    

Người nuôi tôm đang phải đối diện ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, chất lượng tôm giống và diễn biến thời tiết bất thường. Nên phương pháp nuôi tôm bằng công nghệ vi sinh là giải pháp số 1 để ngành nuôi tôm công nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

Men vi sinh là gì ?

Men vi sinh là chế phẩm sinh học bao gồm một hay nhiều chủng loại vi sinh vật có lợi, vi sinh vật có kích thước rất nhỏ và có mặt ở khắp mọi nơi. Hầu như mọi quá trình xảy ra trong đất đều có sự tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp của vi sinh vật (mùn hóa, chuyển đổi các chất khoáng thành chất hữu cơ, phân giải, giải phóng chất dinh dưỡng vô cơ từ hợp chất khó tan hoặc tổng hợp chất dinh dưỡng từ môi trường,...)

Các giai đoạn nuôi tôm bằng vi sinh

Hoppla! Dieses Bild entspricht nicht unseren inhaltlichen Richtlinien. Um mit dem Veröffentlichen fortfahren zu können, entferne es bitte oder lade ein anderes Bild hoch.

Các giai đoạn nuôi tôm bằng vi sinh

Trước khi thả giống cải tạo ao nuôi được tiến hành gồm các khâu sau: Tháo cạn nước trong ao; Dọn bùn đáy ao và sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý bùn đen ở đáy ao; Phơi đáy 10 – 15 ngày; Cày xới đáy ao để các khí độc NH3, H2S thoát ra khỏi đáy ao và tạo điều kiện thuận lợi cho hệ sinh sinh vật phân giải đáy ao phát triển mạnh và bón vôi cải tạo đáy ao và bờ ao.

Cấy nước và diệt khuẩn với các sản phẩm không độc cho tôm như Iodine, chỉ diệt khuẩn bằng Clorine khi cần thiết với những ao nuôi khi vụ trước đã bị bệnh hoặc ao nuôi nằm trong vùng có dịch bệnh. Sau 5 – 6 ngày tiến hành diệt tạp và bón phân gây màu nước. Đối với những ao nuôi khó gây màu nước có thể sử dụng chế phẩm vi sinh để gây màu nước.

Tiếp theo sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý môi trường định kỳ trong suốt vụ nuôi để ổn định mật số vi khuẩn có lợi trong ao nhằm duy trì chất lượng nước trong suốt vụ nuôi và phòng trừ dịch bệnh.

Sử dụng chế phẩm vi sinh trộn vào thức ăn trong để ổn định khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, nâng cao hiệu suất sử dụng thức ăn, đồng thời giúp phòng trị các bệnh về đường ruột của tôm. Sau khi thu hoạch tôm thương phẩm sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường và sau khi kết thúc vụ nuôi.

Nuoi tom an toanWo Geschichten leben. Entdecke jetzt