45-
Third Person's P.O.V
"Cheska!"
Tiningnan ni James si Cheska ng masama. Hindi kasi nito gusto na sabihin kay Cloud ang totoo.
"Pwede ba kuya! Kung gusto mong manahimik, manahimik ka! Pero ako hindi ko magagawa ang bagay na yon! Hinding hindi!"
"Wala kang karapatan Cheska! Buhay nila yon! Lalo lamang gugulo ang lahat kung mangingialam ka pa sa kanila. Manahimik ka kung ayaw mong madamay pa!" Napa tahimik ito. Bakit naman ito madadamay kung sinasabi lamang nito ang totoo.
Si Cheska ay pangalawang anak ng mga Smith, panganay si James at bunso naman si Veronica. Pero si Veronica lamang ang matigas sa kanila, ayaw sa kaniya ng ama nila dahil simula nong nagdalaga na ito ay natuto na itong lumandi. Laging pumupunta sa bar pagkatapos ng kaniyang klase.
"Kuya. Pagtataluhan na naman ba natin to? Hanggang kailan mo ako pipigilan na sabihin ang totoo kay Cloud! Palagi na lang na ako ang mali!"
"Cheska gusto ko lang na wag kang manghihimasok sa kanila. hin---"
Sumabat si Cheska dito."Gusto ko! Tingnan mo.Tingnan mo ang kapatid mo! Si Veronica pa din ba yan? HINDI NA KUYA. Wala tayong kapatid na malandi! Wala tayong kapatid na mismo anak niya ay magagawa niyang iwan sa iba!" Napayuko si James.
Anak niya si Vanessa, pero wala ito sa kaniya ngayon.
Anak niya si Vanessa pero hindi niya man lang ito itinuring na anak!
Ang paglalandi lamang ang inatupag niya at hindi ang kalagayan ng kaniyang anak, kung okay lang ba ito o hindi."Tama na kuya. Sasabihin ko na---a-ate wag." Napatingin ang mga ito sa nagsalita.
Si Vanessa.
Ano ang kaniyang ginagawa dito?
Ngayon pa lang ito nakadalaw."Wag mo na pong sabihin kay k-kuya C-cloud, makikipag annul napo ako sa kaniya." Nagulat ang dalawa.
Makikipag annul? Ano naman ang rason at makikipag annul ito.
"Pero bakit?" Naguguluhan na turan ni James.
"Paano ang kompanya niyo?"-Cheska
"Pupunta na po ako ng Amerika.
Ate kuya, may kailangan lamang akong puntahan doon. Kakausapin ko nalang si daddy Ezekiel.." Ngumiti ito sa kanila, ngunit ang mga mata nito ay halatang kagagaling lamang sa pagiyak."Ate, a-ayaw kong malaman n-ni Cloud na ina k-ko si Veronica."
"Pero bakit?" Lumapit si Cheska dito at hinawakan ang dalawa nitong kamay.
"Mali itong ginagawa mo Vanessa." Dag-dag pa nito.
"Hayaan mo na po, wala na din naman ako dito kapag malaman niya." Saad ng dalaga.
"Pumayag ba ang asawa mo na makipaghiwalay sayo?" Tanong ni James dito. Umiling ang dalaga at napabuntong hininga ang dalawa.
"Wala din naman po siyang maga gawa, gusto ko ito. At mag papakasal naman po sila ni mommy Veronica."
Niyakap na lamang ni Cheska at James si Vanessa.
"Ngayon ka lang napadalaw."
"Sorry po, may ginagawa lang po kasi ako."
Humiwalay ang mga ito sa pagyakap at tiningnan ang dalaga.
"Ganiyan ka ba ka daming ginagawa at sobrang namayat ka baby?" Napatigil ito sa sinabi ni Cheska. Halatang halata na ba talaga ang kapayatan nito?
"A-ah o.oo po hehehe" tumawa ito ng hilaw.
"So kailan ka pupunta sa America?"
Napaisip ang dalaga, kailan nga ba siya pupunta sa America? Eh hindi pa niya na permahan ang annulment paper nila ni Cloud? Isa pa, kailangan niya si Dyle at Hyorin doon para may magaalaga sa kaniya pagkatapos ng operation!
"Pag na permahan na siguro ang papel ate."
****
Sa ibang banda.
May nagwawala.
"Na sunog ko na anak!" Napangisi ang binata.
"Wala na ang peking papel. Sunog na! Nasa sayo naman ang papel na pinirmahan niyo ni Vanessa diba?Anak, ano ba talaga ang gusto mo kay Vanessa? Bakit ayaw mong iwan ka niya? Ito naman ang gusto mo diba? Yong maikasal kayo ni Veronica.". Sabi ng kaniyang Ina.
Gulong gulo na ito dahil sa kilos ng kaniyang anak. Hindi niya mawari kung sino ba talaga ang mahal nito.
Si Vanessa o si Veronica.
"I love Veronica! But I don't know! Hindi ko gustong mawala ang asawa ko." Napa iling ang kaniyang Ina.
"Mag pahinga ka muna. Mag-isip ka, at kailangan mong pumili ng isa dahil mali ang itong ginagawa mo Cloud."
Umalis ang kaniyang Ina.
Napairap ito at lumabas ng mansion ng kaniyang pamilya. Gusto niyang makita ang asawa niya.
YOU ARE READING
She's my 14 years old Wife (Season1) (Editing)
Romance"I can't love you." "You can Vanessa. Believe me, I know you love me Vanessa." Umiling iling ako, "I'm sorry but I'm telling you that I can't love you, Lahat ng ito ay kuntrata lamang." "Maturuan mo naman ang puso mo Baby eh, M-mamahalin m-mo rin...