Chương 1 - Minh Cung Nữ Kế (Búi Tóc Của Phụ Nữ Thời Minh)

636 16 2
                                    

MINH CUNG KẾ (BÚI TÓC CỦA PHỤ NỮ THỜI MINH) 

Nguồn bài và nguồn ảnh: huaban, timetw, weibo,...

Viết, dịch và tổng hợp: Phương Nghiên

Bài viết cho ai muốn tìm hiểu, vui lòng không mang đi nơi khác. Sử dụng tư liệu trong bài viết, vui lòng ghi nguồn dịch và gốc.

--------------------------

Các kiểu tóc của thời Minh so với thời Tống trước đó thì ít phong phú hơn, nhưng lại có rất nhiều điều đặc sắc.

Năm 1368, Chu Nguyên Chương xưng đế ở Ứng Thiên (sau đổi gọi Nam Kinh), lập ra Đại Minh. Minh triều sau khi dựng nước bắt đầu khôi phục lại những nét văn hóa từ thời Tống Đường. Xem qua các tư liệu, tóc thời Minh không theo kịp thời Đường Tống về sự đa dạng, nhưng lại có những nét đặc trưng rất riêng.

Những kiểu vấn tóc của phụ nữ Minh triều cơ bản là thừa kế lại những tinh hoa từ thời Tống, Đường, Nguyên

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Những kiểu vấn tóc của phụ nữ Minh triều cơ bản là thừa kế lại những tinh hoa từ thời Tống, Đường, Nguyên. Cho đến thời Gia Tĩnh thì mới có sự đổi thay tinh diệu. Vào thời Gia Tĩnh, "Đào Tâm kế" là kiểu tóc được nhiều người ưa chuộng. Búi tóc của phụ nữ được chải bổng thành dạng tròn dẹt như hình con thuyền, ở trên đỉnh búi tóc lại cài điểm đóa hoa, trang sức. Đến tận về sau lại phát triển thành tơ kim ngân kết phía sau búi tóc, mà búi tóc thì vấn cao hơn. Trên búi tóc cũng cài đối xứng, cân bằng những trang sức châu ngọc bảo thúy.

Dạng biến thể của "Đào Tâm kế" rất phong phú. Có thể kể đến rất nhiều như "Đào tiêm đỉnh kế", "Nga đảm tâm kế",... có chút phỏng theo "Đọa Mã kế" của thời Hán.

 có chút phỏng theo "Đọa Mã kế" của thời Hán

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

+ Cách thức tóc của thời Minh:

Đào tâm kế: (như đã nói trên) tóc vấn thành hình tròn dẹt lên đỉnh đầu tựa như con thuyền. Ngoài ra thì sau búi tóc cài nhiều những thứ trang sức nhỏ. Búi tóc có thể hơi nghiêng nghiêng so với gương mặt, dáng vẻ cực kỳ kiều diễm.

[Cổ Đại] Minh Triều Cố Sự - Trác Phương NghiênWhere stories live. Discover now