Cung đình Tử Cấm - Trữ Tú cung (Thọ Xương Cung)

76 1 0
                                    

Trữ Tú cung là một trong sáu cung điện phía Tây hậu cung Tử Cấm thành, nằm ở phía đông Hàm Phúc cung, phía Bắc Dực Khôn cung, là cung điện được xây dựng theo phong cách kiến trúc Hán tộc. Đây cũng là nơi ở của hậu phi thời Thanh – Minh.

Năm Vĩnh Lạc thứ mười tám (1420), cung được đặt tên đầu là Thọ Xương cung. Đến mãi năm 1535 mới được đổi thành Trữ Tú cung. Đến thời Thanh, tên Trữ Tú này được giữ nguyên. Cung nhiều lần được chỉnh tu, sửa chữa. Năm Quang Tự thứ mười (1884), để chúc mừng đại thọ năm mươi của Từ Hy Thái hậu, triều đình tiêu phí 63 lạng bạc trắng để đại tu lại Trữ Tú cung. Trữ Tú cung hiện tại vẫn giữ nguyên hình dáng và cấu tạo sau lần trùng tu năm 1884.

Từ Hy Thái hậu nhập cung, được xếp ở hậu điện cung Trữ Tú, cùng lúc này hạ sinh Đồng Trị đế. Năm Hàm Phong thứ mười một, Hàm Phong đế băng hà, Đồng Trị đế đăng cơ. Từ Hy (lúc đó còn là Hoàng Quý phi) cùng với Hoàng hậu đều trở thành Hoàng hậu, được phân vào Trường Xuân cung. Đến năm 1884 (Quang Tự thứ mười), sau đại thọ năm mươi, Từ Hy Thái hậu chuyển đến Trữ Tú cung, đổi tên hậu điện cung Trữ Tú thành "Lệ Cảnh hiên". Ở trong Lệ Cảnh hiên, hướng tây được dựng một sân khấu diễn kịch, là nơi để Thái hậu xem kịch. Sau khi Phổ Nghi đại hôn, sân khấu này bị dỡ bỏ.

Mái chính tiền điện cung Trữ Tú cong cong hạ xuống, có tấm biển đề "Trữ Tú cung". Năm Càn Long thứ sáu (1741), Càn Long chế tác mười một tấm biển cung, phỏng theo kiểu dáng của biển đề của cung Vĩnh Thọ. Chữ đề trên biển do chính Càn Long ngự bút.

Cho đến nay, cuộc sống cung đình Mãn Thanh vẫn được trình bày nguyên trạng trong Trữ Tú cung. Trong đó, ở Phượng Quan thất, Lệ Cảnh hiên, Y Lan quán ngày nay dựng lại cuộc sống của sinh hoạt của Phổ Nghi, trong đó Lệ Cảnh hiên vẫn giữ nguyên mọi nguyên trạng như thời Thanh.

Kiến trúc:

Thực ra ban đầu, Trữ Tú cung gồm có hai phần: tiền viện và hậu viện. Vào cuối triều Thanh, triều đình dỡ bỏ hậu viện của Dực Khôn cung để thay đổi thành tiền sảnh Thể Hòa điện. Cũng vì thế mà hai phần Đông – Tây điện trong hậu viện của Dực Khôn cung cũng được sửa chữa thành một gian để tạo thành lối liên thông. Từ sự đổi thay này, Trữ Tú cung và Dực Khôn cung không còn ngăn cách, tạo ra bốn viện gồm điện Nguyên Hòa và điện Diên Hồng của Dực Khôn cung; Lệ Cảnh hiên và Thể Hòa điện của Trữ Tú cung.

Hành lang phía trước của Trữ Tú cung ghép với chỗ rẽ của Thể Hòa điện tạo thành một đường hành lang gấp khúc liên thông. Trên đoạn tường của hành lang này, có bài phú mang tên "Vạn thọ vô cương phú", được dán bằng ngọc lưu ly, là triều thần chế tác để chúc mừng Từ Hy Thái hậu trong ngày đại thọ.

Gian điện phía tây Trữ Tú cung có tấm biển đề bốn chữ "Huệ phong lan lộ"

- Chính điện Trữ Tú cung: Chính điện Trữ Tú cung là nơi yên lặng mà rộng mở. Điện rộng năm gian, hai bên được Quang Tự đặt đôi rồng bằng đồng cùng với một đôi hươu mai hoa bằng đồng. Dưới mái chính điện có tấm biển đề tên, bên dưới có hai câu đối: "Bách phúc bình khai cửu thiên ngưng thụy ải. Ngũ vân cảnh lệ vạn tượng nhập xuân thai" Ở phía gian ngoài có tấm bình do Từ Hy Thái hậu ngự bút, có câu đối: "Thụy tập dao đồ, dung hòa khai thọ vũ. Tường trình lãng uyển, hy hạo nhạc khang cù."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 09, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

[Cổ Đại] Minh Triều Cố Sự - Trác Phương NghiênWhere stories live. Discover now