#31 The Badboys' stories part 3

1.7K 75 22
                                    

Scoups

You: (naglalakad pauwi) (saw Scoups from afar)

Scoups: (nakatayo sa tapat ng tindahan ng gulay ng isang matandang babae)

Kasamahan ni Scoups: (sinipa ang mga paninda ng matanda)

Matandang babae: Oh jusko! (pinagpupulot ang gulay)

Scoups: (napakamot sa sintido)

You: (sighed while watching)

Kasamahan ni Scoups: (lumuhod sa harap ng matanda) Kaya lola, kung ayaw niyong manggulo kami, bayaran niyo ang utang niyo ha. Maliwanag?! (kinuha ang pera sa lamesa) (sabay sinipa ang lamesa)

Matandang babae: (nagmamakaawa na tumigil na sila)

Scoups: (naunang naglakad palayo) (sumunod ang mga kasamahan niya)

You: (lumapit sa matandang babae at tinulungan siyang mag ayos ng paninda)

.....

Scoups: (stopped walking)

(napatingin sa kaniya ang mga kasamahan niya)

Scoups: Mga tanga ba kayo?

Mga kasama: (nagtaka)

Scoups: Paano sya makakabayad satin kung sinira niyo ang mga paninda niya?! Aish. (babalik)

Mga kasama: Boss saan ka pupunta?

Scoups: Mauna na kayo! (tumakbo pabalik sa matanda para tulungan) (hinihingal na napahinto ng makita ka sa malayo)

Matanda: NAku apo, maraming salamat

You: (smiles) Sige po nay, una na po ako. (tumayo) Ingat po kayo. (lumingon sa direksyon ni Seungcheol)

Scoups: (nakatingin sayo) (nainis sa sarili)

You: (looked at him seriously)

Scoups: (huminga ng malalim) (naglakad palayo)

You: (hinabol sya) (humarang)

Scoups: (stopped walking, hindi makalingon sayo)

You: (lumunok muna bago magsalita) Alam ko na maling hindi magbayad ng utang. At kasalanan namin na mahirap kami, pero wala ka bang konsensya para gawin yun sa matanda?

Scoups: (clenched his fists)

You: Dahil ang bait mo sa akin noong nakaraan, akala ko talaga mabuti kang tao. At wala kang ibang choice dahil trabaho mo yan bilang loan shark. Pero mister, sana kahit man lang sa matanda, magpakita ka ng awa.

Scoups: (ngumiting naasar)

You: (huminga ng malalim) (yumuko) Aalis na ko. (nilampasan sya)

Scoups: Hindi dahil nagpakita ako sayo ng kabaitan, ibig sabihin ay nagbago na ko.

You: (stopped walking)

Scoups: Tama ka, masama akong tao. Pero nakakatawa na ang tulad ko ay may kinatatakutan.

You: (looking at his back)

Scoups: Napanood mo ba ang lahat?

You: Hmmm.

Scoups: You hate me?

You: Hmmm (nods) A lot.

Scoups: (frowned)

You: (walking away)

Scoups: (grabbed your wrist) (pulled you)

You: Oh.... (eyes widened)

Seventeen threads SEASON 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon