Chapter Twenty

634 13 2
                                    

#TH

Tyron's Pov

Pumunta ako sa mens room para magpalit na ng damit. Init na init na kasi ako sa suot kong suit. Pagkatapos kung magbihis ay lumabas na ako. Malapit na ko sa lugar kung san nagaganap ang kasayahan ng may tumawag sa pangalan ko. Napatingin ako sa likod ko. Si Mia ang tumawag sakin. Anong ginagawa nya dito?

Ako: Mia?
Nag iba man ang pananamit nya at kilos ay siya pa rin si Mia. Yung first love ko na nang iwan sakin at nangloko. Nang naalala ko yun ay bumalik yung sakit at galit. Hindi ko sya pinansin at aalis na sana ng nagsalita sya ulit.

Mia: Tyron. Please listen to me.

Huminto ako. At humarap sa kanya.

Ako: Why should i listen to you? Nakinig ka ba sakin nung nag mamakaawa akong balikan mo ako?
Mia: Im sorry Tyron alam kong hindi mo ko mapapatawad sa ginawa ko sayo pero sa totoo lng nag sisisi ako sa pang iwan ko sayo. Mahal kita Tyron sana mahal mo pa ko. Lumuhod sya at umiyak. Pinatayo ko sya dahil nakakawa ang itsura nya.
Ako: If you want forgiveness. Fine i'll give it you but im sorry Mia hindi na kita mahal. May mahal na kong iba.

Umiyak sya ng umiyak. Yumakap sya sakin. Hinyaan ko lng sya. Huminto na sya sa pag iyak at ngumiti sakin.

Mia: Can we be friends? Sabi nya sabay lahad ng kamay nya.
Ako: sure friend. Sabi ko sabay hawak sa kamay nya.

Siguro panahon na rin para patawarin ko sya at palayain ang sarili ko sa sakit ng kahapon. Tao lng naman tayo. Kung ang diyos nga nakakapagpatawad tayo pa kaya.

Iniwan ko na sya at pumunta sa party. Baka kasi hinahanap na ko ni Bea.

Mia's Pov

Iniwan nya na ko. Sa totoo lng ayokong kaibigan lng. Gusto kong bumalik sa buhay nya. Gusto kong mahalin nya ko ulit pero kung ipipilit ko ang sarili ko siguradong lalayuan nya lng ako kaya mas mabuting maging magkaibigan muna kami.
Habang pinapanood ko sya kasama ang babaeng kasama nya kanina sa stage hindi ko maiwasang mainggit at magselos sa kanya. Alam kong sya ang tinutukoy ni Tyron na mahal nya. Maganda ang babaeng yun at mukhang mabait. Kung sya ang sagabal sa pagbabalik sakin ni Tyron wala akong magagawa kundi ilayo sya sa lalaking mahal ko. In that way babalik sakin si Tyron .

Napangiti ako sa naisip ko. Sisiguraduhin kong mamahalin ulit ako ni Tyron. Umalis na ko sa lugar na yon. Kailangan ko pag mag isip ng paraan para mabalik ang pagtingin sakin ni Tyron.

Beatrice's Pov

Palinga linga ako sa paligid para hanapin si Tyron. Maya maya may kumalabit sakin.

Tyron: Are you looking for someone gorgeous like me?
Ako: sira . San ka ba galing. Kanina pa kita hinhanap.
Tyron: Nagpalit lng ako ng damit. Namiss mo na ko?

Namula ako sa sinabi nya.
Ako: Che!

Sabi ko sabay iwas sa kanya. Hinawakan nya ang kamay ko at hinalikan. Nagulat ako sa ginawa nya pero infairness kinilig ako.

Ngumiti sya sakin at nagsalita.

Tyron: Bea pwede ba kitang makausap?
Ako: Oo naman. Ano bang pag uusapan natin?

Hinatak nya ko papunta sa Garden ng school.

Tumingin sya sa mata ko at nagsalita.

Tyron: Remember when i kissed you here? Actually, I intended to do it again and again Bea. I love you at alam kong baka hindi ka maniwala kasi napakabilis ng mga pangyayari sa pagitan nating dalawa pero ito ang tatandaan mo sa maikling araw na naksama kita napamahal na ako sayo. You made me realize that its not the end for me to love again and to be loved. Sana maniwala ka sakin. Mahal kita Beatrice Tracy Villaruenza.

Napangiti ako sa sinabi nya. Lumapit ako sa kanya at niyakap ko sya saglit at humarap sa kanya. Tumingin ako sa mata nya at nagsalita.

Ako: Mahal din kita Tyron. Naniwala ako sayo kasi ganoon din ang nararamdaman ko para sayo. Noong hinalikan mo ko dito sa lugar nato simula nun hindi ka na nawala sa isip ko at sa araw araw na nakikita kita at nakakasama napamahal na rin ako sayo. I love you. I love you Tyron Gil Adamson.. After i say that he gently kiss me on the lips. Tapos ay niyakap nya ko. Niyakap ko sya.
--Fastforward
Bumalik na kami sa party para sabhin kila lolo na kami na pero nabigla ako sa nakita ko. Si lolo hinimatay.

Dali dali akong lumapit sa kanya. Naiiyak na ko. Samantalang sila Tyron hindi alam ang gagawin. Nagpatawag na ng ambulansya ang skwelahan. Nasa tabi lng ako ni lolo.

"Lolo?!!"sabi ko habang isinasakay sya sa ambulansya.

Habang nasa hospital ako ay di ako mapakali. Si lolo na lng ang natitirang totoong kamag anak ko at hindi ko kakayanin kung iiwan nya ko.

Renzo's Pov

Nasa waiting area kami ng Hospital. Kasalukuyang nasa er si Don Benito. Nagulat nlng kami kanina ng bigla syang nahimatay. Buti nlng nasa malapit lng kami kaya agad agad namin syang narespondihan.

Iyak ng iyak si Beatrice inaalo lng namin sya.

Tyron: Dont worry Bea kaya ni lolo benito yan. He's a fighter .
Bea: Hindi ko kakayanin kung iiwan ako ni lolo.
Ako: Dont say that Bea. Wag kang mawalan ng pag asa.
Lance: Oo nga Bea be optimistic.

Niyakap lng namin sya. Maya maya lumabas ang doctor.

Doctor: I need to talk to the family.

Lumapit kami sa kanya.

Tyron: Kami po ang pamilya nya Doc.
Doctor: Your lolo is okay. Nahimatay lng sya dahil sa pagod. Its normal on his age but please dont give him so much stress. Hindi makakabuti yun sa lolo nyo at mas mabuting magpahinga muna sya.
Ako: Salamat sa diyos.
Bea: Salamat po Doc.

Ngumiti sya samin at umalis na. Nilipat na rin si Lolo Benito sa private room kaya nandoon kami para bantayan sya. Pinauwi na muna Namin si Beatrice para makapagpahinga. Kasama nya si Aya at Tyron kasama din nila sila Lance at Bryle. Kami na muna ni Vince ang nagprisintang magbantay kay Don Benito.

--

#DonBenito<3
#TheHeir^^

The Heiress (unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon