Chapter Thirty

515 14 0
                                    

#TH

Bea's Pov

Umuwi ako ng mansyon para magpahinga. Kagagaling ko lng sa park kasama si Renzo. Naupo ako sa kama at napahiga. Biglang tumulo ang luha ko. Napahikbi ako.

Biglang tumunog ang cellphone ko. Si Tyron ang tumatawag. Napabuntong hininga ako at sinagot ang tawag.

"Babe.." sabi nya sa kanilang linya.

"Ba-Kit?" tanong ko sa kanya.

"Imissyou. ." sabi niya

"Maya ka na tumawag. Pagod ako" sabi ko. Pinatay ko ang cp at humiga ulit. Niyakap ko ang unan ko at doon umiyak ng umiyak.

-Kinagabihan-

Lumabas n ko para maghapunan. Nasa sala si lolo may kinakausap sa telepono.

"HINDING HINDI MO MAKUKUHA ANG KAYAMANAN KO.!" Sigaw nya sa telepono

Nagulat ako at dali daling bumaba. Lumapit ako kay Lolo.

"HINDI KO HAHAYAANG MAKASAL SAYO ANG APO KO. HAYOP KA. KAHIT IKAMATAY KO. HINDING HINDI AKO PAPAYAG!" Sabi nya na sumisigaw. Galit nyang binaba ang telepono. Napasapo sya sa ulo nya at kumapit sakin.

"Lo okay ka lng?" tanong ko

Hindi sya nagsalita at nakapikit maya maya ay bigla syang natumba.

"LOLO?! gumising ka lolo." sigaw ko. Pero hindi sya nagising. Mangiyak ngiyak akong yumakap sa kanya.

"YAYA MADING. Tulong tulungan nyo ko." umiiyak na sigaw ko

Sumigaw ako ng sumigaw. Buti nlng pababa na sila Renzo. Dali dali namin dinala si lolo sa malapit na hospital.

@Hospital

Nakaupo kami sa labas ng ER. Hinihintay ang paglabas ng doktor na tumitingin kay lolo. Iyak lng ako ng iyak.

Niyakap ako ni Renzo at pinatahan.

"Bea Tatagan mo ang loob mo." sabi nya sakin. Niyakap nya ko ng mahigpit.

"Oo nga Bea. Nakayanan ni lolo nun. Makakayanan nya din ngayon. Basta manalig ka lng." sabi ni Bryle.

Pumikit lng ako at kumapit kay Renzo. Nang biglang lumabas ang doktor. Agad akong lumapit sa kanya at nagtanong.

"Doc kamusta si Lolo?" tanong ko

"Stable na ang lagay ni don manalo pero." sabi nya

"ano yun doc?" tanong ko ulit

"Kailangan ng lolo mo ng magpakunsulta abroad para gumaling na sya. Hindi kasi kayang icure ng hospital na ito ang sakit nya. Kailangan nating nakasiguradong gagaling sya at sa ibang bansa lang tayo makakasigurado." sabi nya

"Okay po doc. Aayusin ko po ang paglilipat kay lolo sa abroad. Salamat ho" sabi ko

Umalis na ang doctor. Niliapat na rin si Lolo sa pribadong kwarto na nakalaan sa kanya. Binabantayan ko si Lolo ng pumasok ang abogada namin na si Attorney. Ramirez. Isang sikat na babaeng attorney. Heidie ang pangalan nya.

"Miss. Bea kailangan nating mag usap." sabi niya

"Ano yun attorney Heidie?" tanong ko

"Miss. Bea nang wala ka pa sa pamilya Villaruenza may Kasosyo ang lolo mo sa negosyo at ang gusto ng kasosyo nyo ay maikasal ka sa apo nung lalaki. Pero ng dumating ka na nga ay nagbago ang isip ng lolo mo. Umayaw sya at gusto ng kasosyo nyo na ibigay ni lolo ang pangako nya sa kanila. Pero di pumayag ang lolo mo kaya nag away sila. Masasalba mo lng ang sarili mo kung maikakasal ka sa iba para di na sila maghabol.
"What?! Paanong kailangan kong magpakasal? Bata pa Ko attorney." sabi nya

"mag 18 ka na sa makalawa Bea. At pwede ka ng makasal. Kumg hindi ka magpapaksal mapipilitan tayo ngayong sumunod sa kasosyo nyo na makasal ka sa kanila kung di mo gagawin un ay kukunin nila ang kayamanan ng Lolo Benito mo."

Napayuko ako at napatingin kay lolo. Hindi ko kayang makita sya na mawala sa kanya ang lahat. Kailangan kong magdesisyon. Magpakasal nlamg kaya ako? Pero kanino? Napangiti ako sa naisip ko. Dali dali akong tumayo at nagpaalam kay Attorney Heidie.

Pupuntahan ko si Tyron at aayain na pakasalan.

Tyron's Pov

Nasa opisina ako kasama si Mia. Abala lng kami sa pag uusap tungkol sa kompanya.

"Tyron may ipapakita ako sayo." sabi nya na halatang kinakabahan

"Ano ba yun?" sabi ko na nagtataka

Kinuha nya ang cp nya at ipinakita ang larawan nila Bea at Renzo na magkayakap sa Park. Nakaramdam ako ng inis at selos.

"Ang alam ko may relasyon silang dalawa  " sabi pa ni Mia

Napatiim bagang ako.

"I should talk to her." sabi ko sabay tayo.

"Pero meeting pa tayo mamaya Ty." sabi niya

Napabunting hininga ako at napaupo ulit. Hinawakan nya ang kamay ko at pinakalama.

"Ty.." sabi nya.

"Bea can't do that. I know her." sabi ko

"Yes exactly. You know her but people do change Ty." sabi naman ni Mia

Tumingin ako sa picture naming dalawa. Siguro nga nawawalan na ko ng oras sa kanya at si Renzo ang pumupuno nun. Pero hindi ko hahayaang mawala sakin si Bea.

May kumatok sa Opisina . Si trina.

"Sir . Start na po ng meeting nyo ni Mr. De Jesus" sabi nya

"Okay Trina. Pupunta na kami. Salamat." sabi ko

Umalis na si Trina at sumunod na kami sa Conference hall ng company.

-After a several hours of meeting.-

Lumabas na ko ng conference hall at pumasok sa opisina ko. Super stress at pagod ako mgayong araw na to. Dagdag pa ang sinabi ni Mia.

May biglang kumatok sa opisina. Si Mia may dalang float at burger.

"Ty cmon let's eat." paanyaya nya.

Umupo sya sa tapat kp at pinatong ang Float sa ibabaw ng lamesa ko. Inabot nya ang burger sakin ng di nya sinasadyang natabig ang float sa lamesa at natapon iyon sa polong suot ko.

"Ty im sorry." sambit nya sabay kuha ng tissue at lapit sakin.

"Okay lng Mia. Ako nlng." sabi ko . Lumayo sya ng bahagya at binigay ang Tissue. Tinanggal ko ang polo ko at pinunasan ang coke na natapon sa tagiliran ko. Nilapag ko ang ang polo ko sa upuan.

Malapit na kong matapos punasan ang tagiliran ko ng biglang magtitili si Mia.

Napakapit sya sakin at nagulat ako.

"Mia what?!" tanong ko

"Ty may ipis." sabi nya.

Pinaka kinakatakutan ni.Mia ang ipis kaya ganoon ang reaksyon nya. Nakasubsob ang mukha nya sa tyan ko.

"Mia. Wala na yung ipis." sabi ko sa kanya

Pero hindi pa rin sya bumibitaw.

"Really Ty?" tanong nya.

Magsasalita pa sana ako ng biglang bumukas ang pinto. Nakangiting si Bea ang pumasok pero ang ngiti nya ay napalitan ng pagtataka at lungkot.

-
A/N: whooo after so many days nakapag ud din. Pasensya na po talaga kung late ud . Di ko na uulitin dahilan ko. Sawa na rin siguro kayo. Sorry talaga.

Back to story. Lalong gumugulo. Panira si Mia. Ano na kayang mangyayari? Sana gumalinng na si Lolo Benito. May kasal kayng magaganap? Abangan nalng po. Salamat.

#Panira
#TheHeir^^

The Heiress (unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon