Chương 1

970 54 2
                                    

Việt Nam trước năm 1975 vẫn còn là một đất nước lần lượt bị Pháp và Mỹ đến xâm lược.

Sài Gòn sau khi bị Quân Pháp tiến vào khai thác, họ biến nó thành một nơi giao thương văn hóa giáo dục của Liên Bang Đông Dương thuộc Pháp, được Pháp mệnh danh là "hòn ngọc viễn đông". Sở dĩ có danh hiệu này vì trong thời kỳ thuộc Pháp, Sài Gòn được người Pháp xây dựng thành một nơi ăn chơi xa xỉ cho quan chức Pháp. Sau này, nhờ viện trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, Sài Gòn trở thành một trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, giải trí tại miền Nam Việt Nam, là thành phố lớn nhất của Việt Nam Cộng Hòa.

Dù tăng lên về quy mô diện tích và dân số, những quy hoạch thời Pháp thuộc dần bị phá vỡ, thành phố trở nên lộn xộn với nhiều chợ tạm, khu ổ chuột mọc lên. 

Mặt khác, phong trào "thương phế binh cắm dùi" của cựu chiến binh quân đội Sài Gòn vào đầu thập niên 1970 khiến cho kiến trúc Sài Gòn trở nên lộn xộn và tạm bợ, không còn ngăn nắp như quy hoạch của người Pháp. Phong trào này khởi phát từ những cuộc biểu tình của thương binh đòi chính phủ Sài Gòn cấp đất xây nhà cho họ như đã hứa, về sau bùng phát và lan rộng. Với mục đích là “cắm dùi”, các nhóm biểu tình rào dây, đóng cọc chiếm những khoảng đất khang trang ở hai bên lề đường, kể cả chỗ sát với hàng rào các biệt thự. Thậm chí có những nơi vỉa hè rộng rãi chỗ được tráng xi măng, cũng bị những người trong nhóm chiếm cứ để chia nhau. Chính phủ Sài Gòn không dám giải tán họ vì sợ lực lượng quân nhân bất bình, coi như sự đã rồi. Các khu ven trung tâm trở nên lộn xộn, nhếch nhác với nhiều khu ổ chuột, chợ trời, nhà mái lá tự phát mọc lên.

* Quân đội Sài Gòn: Lực lượng Quân đội của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa thành lập từ năm 1955, với tiền thân là Lực lượng Quân đội quốc gia Việt Nam thuộc Liên hiệp Pháp, chủ yếu là Bảo an đoàn, bảo chính đoàn. Ngày truyền thống (còn gọi là ngày Quân lực) là ngày 19 tháng 6. Trong quá trình tồn tại của mình, Quân lực Việt nam Cộng hòa nhiều lần tham gia các biến cố chính trị, mà cao điểm là cuộc đảo chính 1963 lật đổ Tổng thống Ngô Đình Diệm, và sau đó các tướng lĩnh của quân đội nắm quyền chi phối chính phủ Việt Nam Cộng hòa cho đến ngày chính phủ này sụp đổ. Cre: wiki.

Chính quyền Sài Gòn cho phép mở cửa các quán bar, phòng tắm hơi, hộp đêm, vũ trường và nhất là nhà thổ, hiện diện ở khắp Sài Gòn, đặc biệt là xung quanh các cư xá của lính Mỹ. Mại dâm - thời đó gọi là "chợ heo" - được Việt Nam Cộng Hòa cho phép công khai và hợp pháp. 

Nếu đã có các hộp đêm, vũ trường, gái mại dâm. Thì thành phần côn đồ, bảo kê lại không thể thiếu, ngược lại còn phát triển mạnh mẽ. Những thanh niên đang tuổi mới lớn, muốn thể hiện mình là người quyền lực, đầu rơi máu chảy không hề run sợ thì liền xách mông chạy theo những người tự xưng là "lão đại" mặt mày hớn hở xưng anh gọi em, rồi nghe lời người ta hung hăng cầm dao chạy đi chém giết đến quên trời quên đất.

Những bang phái nhỏ lẽ chia địa bàn nhau chiếm đóng. Hôm nay mày dám dắt người đến địa bàn của tao quậy, thì hôm sau tao liền dẫn đàn em tao đến chém mày đến khi phải quỳ lạy xin tha thì thôi.

[TRƯỜNG PHƯỢNG] 1975Dove le storie prendono vita. Scoprilo ora