Chương 12

2.2K 88 3
                                    

Mấy sinh viên thực tập đứng phía sau bọn họ yên lặng quan sát, hết nhìn thầy Giang lại nhìn sang Tế Tế.

"Bệnh nhân bao nhiêu tuổi?" Giang Túy Mặc không lập tức đưa ra kết luận mà hỏi rõ ràng trước.

"Hơn 70 tuổi..." Tế Tế hơi mất kiên nhẫn, cũng không giấu giếm: "Là ông ngoại tôi."

"Trên bệnh án viết thế nào?"

"Loét dạ dày." Tế Tế cắn môi: "Hai tháng trước đã phẫu thuật, nhưng tôi không biết tại sao chút bệnh vặt như loét dạ dày lại phải làm phẫu thuật, tôi nghi rằng... mẹ tôi lừa tôi! Cho dù là làm phẫu thuật thật thì chẳng lẽ lại phải giấu giếm tôi, lén lút về quê với ba tôi như vậy sao? Chẳng lẽ tôi lại yếu ớt tới nỗi cho dù chỉ là chút chuyện nhỏ cũng sẽ bị dọa ngất đi sao?"

"Loét dạ dày có thể lớn cũng có thể nhỏ, loét dạ dày ác tính đúng là phải phẫu thuật thật." Giang Túy Mặc lấy phim X quang xuống trả lại cho Tế Tế: "Bệnh án viết không sai, đúng là loét dạ dày, hơn nữa còn tương đối nghiêm trọng. Cũng may là đã phẫu thuật kịp thời, sau này chú ý ăn uống, điều dưỡng nhiều hơn là được, không có vấn đề gì lớn."

Thấy anh bình tĩnh như vậy, rốt cuộc Tế Tế cũng yên tâm, khẽ thở dài một hơi.

"Thầy Giang..." Một sinh viên thực tập đột nhiên cắt lời Giang Túy Mặc.

"Tiểu Chu, rót cho cô ấy cốc nước." Giang Túy Mặc lập tức sai sinh viên thực tập kia đi rót nước, đồng thời còn nghiêm nghị quét mắt nhìn tất cả các sinh viên thực tập còn lại, Tế Tế đang bận vui vẻ nên không để ý tới ánh mắt của Giang Túy Mặc lúc này rất sắc bén và có cảm giác áp bách, chỉ thương cho đám sinh viên thực tập kia, bị ánh mắt của anh quét qua một cái như vậy, chẳng ai dám ho he tiếng nào nữa, Tiểu Chu vừa rồi mới cắt lời lẳng lặng đi rót nước rồi đặt xuống trước mặt Tế Tế, giả bộ như vừa rồi mình chưa hề nói gì, đi sang một bên.

Tế Tế cầm phim chụp ra về, tâm trạng vô cùng thoải mái.

Giang Túy Mặc yên lặng một lúc lâu, cởi áo blouse ra treo lên móc áo, dọn dẹp lại mặt bàn, người ngoài nhìn vào sẽ có cảm giác cao ngạo lạnh lùng không thể với tới. Một lát sau anh mới lên tiếng: "Tiểu Chu?"

Tiểu Chu hơi ngượng ngùng: "Thầy, vừa rồi em muốn nói là... hình như thầy... nhìn nhầm rồi, cái kia..."

"Là ung thư dạ dày." Giang Túy Mặc thấp giọng.

Phần rìa trên phim chụp cản quang rất bất bình thường, niêm mạc bốn phía lộn xộn, có nơi đã biến mất, bề mặt loét đã vượt quá 3 cm -- thế này vừa nhìn đã biết chắc chắn không thể nào là loét dạ dày. Là chuyên gia của khoa Nội Tiêu hóa, sao Giang Túy Mặc có thể nhìn nhầm cả thứ đặc thù và rõ ràng như vậy. Đám sinh viên thực tập đều yên lặng gật đầu, Tiểu Chu đột nhiên có cảm giác mình múa rìu qua mắt thợ, may mà vừa rồi mình còn hơi ngập ngừng, không nói thẳng ra kết luận mà còn gọi Giang Túy Mặc một tiếng thử dò xét trước.

"Bệnh viện phía bên kia đã chẩn đoán bệnh cũng đã tiến hành phẫu thuật, thậm chí là làm giả bệnh án để ổn định tâm trạng người bệnh, như vậy có thể thấy bệnh tình của người bệnh còn chưa phát triển tới tình trạng không thể chữa khỏi, từ phim chụp có thể thấy là vào khoảng giữa giai đoạn đầu. Đối với bệnh nhân ung thư cao tuổi thì hóa trị và điều dưỡng quan trọng hơn so với phẫu thuật, điều chúng ta cần làm không phải là nói rõ chân tướng cho người bệnh để khoe khoang kiến thức chuyên môn của mình, mà là cố gắng giúp người bệnh phối hợp điều trị với tâm trạng lạc quan và tràn đầy hy vọng." Giang Túy Mặc nói: "Đôi lúc, lừa dối cũng là một loại y đức."

Chỉ có mỹ thực và yêu là không thể phụ lòngOnde histórias criam vida. Descubra agora