CÁC QUY TẮC PHÁT TRIỂN VĂN PHONG BẢN THÂN

10 0 0
                                    

- Câu văn phải mạch lạc, rõ nghĩa, đủ ý và súc tích. Hạn chế lạm dụng những câu quá ngắn hoặc quá dài.

- Điều tồi tệ nhất trong văn bản là những từ ngữ sáo rỗng và cách diễn đạt tối nghĩa.

- Lặp từ tạo ra sự nhàm chán, tốt nhất nên sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc lựa chọn một phương pháp diễn đạt khác để tránh tình trạng lặp từ.

- Cần liên tục thay đổi kiểu câu và cấu trúc câu trong đoạn văn, thay đổi cách kết cấu các đoạn văn trong một bài hoặc chương.

- Đọc từ điển tiếng Việt hàng ngày.

- Tạo thói quen phân tích ngữ pháp, cách hành văn và sử dụng từ ngữ khi đọc bất kỳ văn bản nào.

- Tránh trình bày lan man bằng một loạt những câu cụt ngủn, những gì mà người ta đã biết quá rõ rồi thì chỉ cần tóm lượt một cách ngắn gọn trong một câu. Thay vì nói: "Tuổi trẻ hiện nay thường có xu hướng học đòi, ưa chuộng văn hóa nước ngoài. Điều này cảnh báo nguy cơ xuống dốc của văn hóa nước nhà. Chúng ta cần phải... blah blah." thì hãy nói "Tình trạng đáng báo động của văn hóa nước nhà hiện nay, thể hiện qua trào lưu đua đòi, sùng ngoại của giới trẻ, nói lên rằng... blah blah". Thay vì nói "Tiếp đến, quân Mông Cổ tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Quân Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng đại bại. Không lâu sau, vua Thổ Nhĩ Kỳ bị giết." thì có thể nói "Rồi đến lượt Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu ngọn roi chinh phục của đội quân bất khả chiến bại này. Và lưỡi kiếm của Đà Lôi đã chẳng phải đợi lâu để uống máu quân vương đất Thổ."

Tiểu thuyết lưu ýWhere stories live. Discover now