CHAPTER 5
NESTLE
Tanging pagbuklat lamang ng manipis na papel ng libro ang aking naririnig sa loob ng library. Snack time kasi kaya narito kami ni Hana sa library. Bumili na lang kami ng biscuit at water. May project kasi kami na mahahanap lang rito sa libro ng library. Kaya bago mag-uwian dapat matapos na namin iyon.
Nakarinig kami ng mahinang ingay kaya napaangat ako ng tingin. Mula sa pinto ay pumasok si Duke at ang dalawa nitong kaibigan. Nilibot niya ang tingin sa buong library kaya nagbaba ako ng tingin.
"Nandito ka pala," bulong ni Duke pagkalapit niya at naupo sa tabi ko. Nilapit niya ang upuan sa tabi ko at pinatong ang kamay niya sa upuan ko.
"Wala na ba kayong klase?" tanong ko sa kaniya habang may sinusulat sa notes ko.
"Meron pa. Pero mamaya pa," sabi nito at tiningnan ang sinusulat ko.
"Hoy kayong dalawa! Anong pinagbubulungan niyo?" sabi ni Hana na napalakas ang boses kaya nabwisitan siya ng librarian. Napangiti na lang ako at hindi na sinagot si Hana. "Umamin nga kayo. May something na sa inyo, di ba?" tanong muli ni Hana. Hindi ko siya masisisi kung ano man ang iisipin niya sa amin.
When the accident happened. Mas lalo kong nakilala si Duke. Sa nagdaang mga araw ay mas madalas na kaming magkasama. Lagi niya rin akong hinahatid sa bahay. Sinasama pag may karera siya. Mas madalas ko rin nakikita ang sarili ko na tumititig sa kaniya. Hindi ko pa masabi sa sarili ko kung ano nga ba? Hindi ko pa alam kung ano ba ang nakikita ko kay Duke. Marami na rin ang nakakapansin sa aming dalawa. Lagi kaming tinutukso pero nginingitian ko lang sila. Basta kontento na muna siguro kami sa ganito. Magaan lang at masaya kaming dalawa.
"tingnan mo yung dalawa. Parang walang narinig. Mga pabebe pa," dinig kong binubulong ni Hana kay Xenon at Chad. Napailing na lang ako at niligpit ko na ang gamit ko.
Tumayo ako pero nabitin din nang hawakan ako sa braso ni Duke. Kaya napatingin ako sa kaniya.
"Saan ka pupunta?" tanong nito. Tinaas ko ang libro kaya inagaw niya iyon sa akin. "Ako na," sabi nito at tumayo na.
Sinilid ko na lang sa bag ko ang notes ko at hinintay si Duke. Nakita ko siyang parating na agad, kaya tumayo na ako.
"Tapos ka na ba, Hana?" tanong ko kay Hana.
"Hindi pa. Sige, mauna na kayo. Pupunta ka pa kay Mrs. Marquez, di ba?" sabi nito.
"Oo. Sige, balikan ka na lang namin," sabi ko at tumingin kay Duke. Lumapit ako sa kaniya at sabay na kami lumapit sa librarian. Naglog-out kami at lumabas na.
"Ah Nestle, may gagawin ka ba mamaya?" tanong ni Duke. Tumingin ako sa kaniya pero agad din binalik ang tingin sa daan. Napaisip naman ako.
Umiling ako sa kaniya. "Wala naman. Bakit mo natanong?" sabi ko.
"Gusto ko kasing magstar gazing tayo mamayang gabi. Pero ipagpapaalam kita," sabi nito.
"Sige. Pag pinayagan lang tayo," nakangiti kong sabi.
Pasimple naman itong umakbay kaya mahina ko siyang siniko na kinahalakhak niya. Tumakbo ako habang tumatawa. Tumingin ako sa likod ko at nakita ko na palapit na siya. Humarap ako at mas bibilisan sana ang pagtakbo ng mabunggo ako sa isang babae.
"Ouch!" daing ng babae nang mapaupo ito. Tutulungan ko sana siya para tumayo ng tapikin niya ng malakas ang kamay ko na kinangiwi ko.
"Hey, Nestle. What happened?" tanong ni Duke nang makalapit siya. Tapos tumingin siya sa nabunggo ko. "Claire? Is that you?" sabi ni Duke sa babae. Claire? Parang narinig ko na iyon. Pero hindi ko lang maalala.
BINABASA MO ANG
Duke Sean FORD SERIES 1 COMPLETED (TO BE SELF PUBLISHED)
RomanceSi Duke Sean Ford ay bata pa lang ay pangarap na ang maging isang sikat na car racer. Sa edad na disi-otso ay natupad ang pangarap niyang iyon. Siya rin ang panganay na anak ng sikat at kinakatakutan na si Dimitri Sergio Ford na isang Mafia Boss. Bu...