Chương 70: Ngắm nhìn thế giới

1.6K 58 0
                                    

Hoàng đế triều đại Khánh — Lưu Thừa Cổ, tại vị hai mươi năm, quốc thái dân an, được người đời sau tôn xưng Đệ nhất hoàng đế. Trong thời gian tại vị, ông cho in ấn báo chí, thi hành tự do ngôn luận, thành lập thư viện, ban hành chế độ đại học, hủy bỏ chế độ khoa cử; mở rộng nông cụ kiểu mới, phát triển khoa học kỹ thuật, thành lập Trung Quan Thôn, phát hiện và khai quật được vô số nhà nông học, nhà khoa học, nhà chế tạo máy móc; xóa bỏ chế độ nô lệ, khai thác đường biển… Sáng kiến của Lưu Thừa Cổ được người đời sau vô cùng kính ngưỡng, lưu danh muôn đời, đồng thời ông còn đề ra một quy chế chưa từng có: Xây bia Minh Tự, ghi chép công tích lúc sinh thời của hoàng đế, cũng ghi lại mười nhiệm vụ cho người thừa kế, mà người thừa kế có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ tiên hoàng giao phó, bản thân còn phải tạo lập thành tích cho riêng mình, đồng thời trước khi thoái vị hoặc băng hà cũng phải đưa ra mười nhiệm vụ cho người kế nhiệm, nếu không làm được sẽ bị coi là hôn quân bị người người phỉ nhổ. Ngoài ra hoàng thất họ Lưu còn một mật chỉ: phàm là người không có công đức, làm người ngu muội, có thể thoái vị cho người khác họ, được phép sửa quốc họ nhưng không được thay đổi quốc hiệu.

Vậy nên hoàng đế các đời tiếp theo đều có thể coi là tận tụy, thường đăng cơ chưa đủ hai mươi năm đã thoái vị. Suy cho cùng chế độ này thực hung tàn, nghĩ nát óc cũng không nghĩ ra được từng ấy đại sự!

Không đề cập tới chuyện của đời sau, quay lại hiện tại sau khi Lưu Thừa Cổ thoái vị, trưởng tử Lưu Tránh Chi đăng cơ, cưới trưởng tử Trần Hi nhà Trần Thần làm phu, hủy bỏ chế độ một phu nhiều phu, thi hành chế độ một phu một phu, ngoài chính phu, các tiểu thị lang đều có thể tái giá, đồng thời xóa bỏ quan niệm ca nhi mười chín tuổi phải kết hôn. Trong lúc nhất thời, cả triều thần ồ lên. Mà người con thứ của Trần Thần, tức gia nhi trưởng Trần Duệ kế thừa Tề gia, trở thành hoàng thương, cùng tân hoàng đế khai phá một thời kì mới.

Hà Nhật thoái vị dẫn theo La Thành đến một tòa nhà lớn cạnh bờ biển, gặp Trần Thần — bạn tốt kiêm anh em tốt — cũng giống cậu phủi tay đi làm chưởng quầy, cùng kẻ thù của cậu — Kiều Vân Thâm.

Kết quả khi ra sân sau tòa nhà thì thấy ba người kia đang ngồi trong lương đình uống nước dừa, ăn thịt nướng, mà trên bờ cát có hạ nhân đang bận rộn xoay vỉ than, tiếng thịt nướng xèo xèo, gió biển thổi hương thơm phức, ngửi mà thấy thèm. Xa xa là mặt biển mênh mông vô bờ, hải âu sải cánh trên bầu trời lộng lớn, khóm cây dừa rì rào trong gió… Mẹ nó quả là tiêu diêu tự tại! Hà Nhật nghiến răng nghiến lợi nghĩ.

“U.” Trần Thần phất tay coi như chào hỏi, Tề Xảo cũng quay lại cười chào cậu.

“Muốn gia nhập không?”

“Tất nhiên rồi!” Hà Nhật thở phì phò ngồi xuống ghế hạ nhân đưa tới, hai mắt phừng phừng như lửa đốt nhìn mấy người trước mặt.

“Trần Thần, cậu có xứng làm bạn tui không hả! Mới đó đã chạy trước mất tiêu! Chẳng đợi người ta gì cả!” Hà Nhật vớ lấy nước dừa tu ừng ực.

[ĐM] Bắt đầu hạnh phúc Where stories live. Discover now