Chapter 13
May ex is back
Jacky pov
Nadito kami nagoyn sa bahay at pina kilala ko na si Greg kina mama at papa,koma kain kami nang dinner habang pina kilala ko si Greg sakanila."Pano mo na kilala ang anak ko?at san kayo nag ka kilala?." - Rey. Tanong ni papa kay greg at kinikilatis nyang ma igi si Greg
"Ah - - nag ka kilala po kami sa clinic na pinag tra tra bahoan niya." -greg. Kina kabahan na sagut ni Greg kay papa,kaya agad kong hinawakan ang kamay nya.
"Jacky!..bat dimo sinabi agad?!nay may boyfriend kapala!.at ikakasal na kayo?!,bat ngayon molang sinabe?!." - amey. Tanong ni mama sakin.
"At ikaw naman?! Jacky!.. Dimo agad sinabi samin na may boyfriend ka?!.at ika kasal kna pala bat nilihim mopa samin to?!." - rey. Sermon ni papa sakin.
"Papa,mama!.. Sorry po kong nilihim ko sainyo,gusto ko lang kasi na ipakilala siya nang personal sa inyo. Pa! MA! Sorry po kong hindi ko agad sinabi sa in yo." Hingi ko nang sorry kay papa at mama.
"Ikaw naman madec alam moto?!,bat dimo sinabi sakin?." - rey. Tanong ni papa kay madec
"Tito!..sorry po." - madec.
"Pa!. sina bahin ko po si madec, na wag mona sabihin sa inyo!.gusto kopo kasi na ako ang magsabi sa inyo." - saad ko kay papa
"Hmm...ano pang ma gagawa natin!e andyan nayan! Kumain na lang tayo,at iho Greg wag kang mahiya ha☺komain kalng diyan." - amey
"Ikaw ay seryoso na sa anak ko?!,baka naman nyan sasaktan milang tong anak ko." - rey. Seryosong tanong ni papa kay greg.
"Opo I'm serious po kay jacky at mahal na mahal ko posiya☺at promise po hindi kopo siya sasaktan aalgaan kopo siyang ma buti." - Greg. Sagut ni Greg kay papa alam kong na tatakot si Greg kay papa pano kasi si papa Kong maka titig kay greg ang talas at ang sugit nya kay greg.
"Ikaw naman rey!!..tina takot mo ang bisita ni Jacky!.komain na tayo." - amey. Saway ni mama kay papa,pano kasi may hawak na kutsilo si papa at naka titig kay greg.
"Tandaan mo!wag na wag mong sasaktan ang anak ko!..kong di ako ang ma kakalaban mo pag sinaktan motong anak ko." - rey. hawak pa ni papa sa kutsilyo at ang sama nang titig ni papa kay greg.
"Papa naman!!. Baba mo nga yang kutsilyo mo!.tina takot mo ang bisita ko." - saway ko kay papa pano kasi dipa binitawan ang kutsilyo hawak nya.Komakain lang kami nang dinner at tahimik kaming koma kain.
Greg pov
Habang na uosap at koma kain kami nang dinner panisin ko naman na kanini pa ako sini sipa nang kapated ni Jacky, at kino korot ang tagiliran ko,di konalang ito pina pansin at di nalang ako nag papahalata na ina away ako ng kapaitid ni Jacky,sempri bata kayla ngan kong intindihin. At pansin ko din sa papa ni Jacky parang ayaw nya sakin,pero gagawin ko lahat para ma gustohan ako nang magulang ni Jacky."baby komain kalang ha☺masarap mag luto si mama☺." - Jacky. Saad ni Jacky sakin at sabay lagay nya nang kani sa palato ko at ualam.
"baby☺ Don't eat too much rice and don't eat oily food's. Yuo eat this vegetable,and seafood it healthy it's good for your health☺." - saway ko sa kina kain ni Jacky pano komain na naman ng oilyfood at maraming reic.
"Hmm...bat mo pinag babawalang komain si ate Jacky ko nang adobong manok😡, e favorite namin to." - Jordan . Masungit na saad ni Jordan sakin
"Jardan!!..yuor bad!.bat gina ganyan mo ang besita ng ate mo?." - amey. Saway ng mama ni Jacky sa kapated nya.
"Ikaw jordan ha!..kala mo diko na kikita ginawa mo!..kanina mo pa sinisipa ang paa ni kuya Greg mo!." - rey. Saway din ni tito kay Jordan.
"I don't like her for ate." - Jordan. Sagut ni Jordan
"Jordan!..wag kang ganyan kay kuy Greg!.mag sorry ka." - Jacky. Saad ni Jacky sa kapatid nya.
"Eeee...pinag babawalan nya si ate na komain ng favorite namin e." - Jordan. Maktol pa ni Jordan sakinila at ang sama ng tingin nya sakin. Nag smile nalang ako sakanya baka sakaling magustohan nya ako para sa ate nya☺☺.
"baby pasinsya kana sa kapatid koha☺kaka usapin koyan mamaya☺." - Jacky.
"It's ok baby☺ok lang sakin hayaan mona tutal bata panaman sya☺." - tingin ko kay Jordan at naka ngiti ako saknya kahit na inirapan lang nya ako.
"Ikaw ba Greg ano ang tarabaho mo?!" - rey. Tanong ni tito sakin.
"Nasa low po ako☺isa po akong attorney kaka pasa kolang po sa low." - sagut ko kay tito rey.
"Ahhh...ganon ba?attorney kapala bata monaman attorney kana?! Ilang taon kana ba iho?." Amey. Tanong ni tita amey sakin
"30 year-old potita. "- ngiti ko kay tita.
" ang tanda mona pala😀😀si ate kasi 25 palang. "- Jordan.
" Jordan!.wag kang sabat ng sabat sa sa usapan ng matanda!. "- rey. Saway ni tito rey,kay Jordan.
After namin komain ng dinner naka opo kami sa sofa ni Jacky at nag uosap lang kame ng kong ano ano.sila tito at tita naman ay na sataas na tutolog na."Baby you want cake and juice ☺." - Jacky alok ni Jacky sakin ng cake pero sinoway ko sya,ayaw ko kasi na koma kain sya ng matatamis.
"Baby naman!!..it old you!.don't eat sweet food's,na kakasama yan sa katawan!." - saway ko kay Jacky.
"Baby minsan lang naman to." - Jacky. Sabay pout ni Jacky sa lips nya.
"Baby!naman wag nayan pls🙏wag kana komain nyan,na kakasama yan sa katawan,dapat salad nalang ang kinain mo,wag mona kainin yan." - saway ko kay Jacky at agaw ko sa kinain nyang cake at tinapon ko.
"Ok! Sorry😞." - Jacky.naka sad ang mukha ni Jacky na nakaharap sakin.basta ayaw ko siyang nakikitang koma kain ng ma tatamis.
"Hey!!don't be sad.. It's just a cake lang naman yon!at hindi youn healthy sa katawan." - sabay yakap ko kay Jacky at kiss sa noo nya.After ilang hour's nag pa alam na akong umowi kasi may pasok pa ako sa low office,first time ko kasi pomasok,kaya dapat maaga ako bukas.
"Baby i need to go home na☺ma aga kasi ako bukas sa low☺." - paalam ko kay Jacky.
"Baby gabe na!ingat kaha☺gusto mo hatid na kita☺wala kapanaman dalang car." - Jacky. Saad ni Jacky sakin.
"Baby!☺kaya ko ang sarili ko☺at maaga panaman e 8:00pm panaman." - kiss ko sa noo ni Jacky.
"Sigi ingat kaha sa pag uwi☺." - Jacky. Yakap ni Jacky sakin.
"Buksa sondoin kita dito ha☺ako na ang mag hahatid sa office mo,para alam ko kong saan ang company nyo." - saad ko kay Jacky.
"Whit ako sayo bukas ha☺." - Jacky.
"Pano alis na ako☺matulog kanarin,wag mag puyat ha☺love you☺." - sabay hug ko kay Jacky.
"Good night din☺." -jacky.Saktong may taxi na domaan sa tapat ng bahay nila jacky kaya pinara kona at sumakay na ako,paowi sa bahay namin.
Jordan pov
I'm Jordan I'm 11 year-old and I am a brother of ate Jacky. At love na love ko sila ate at mama,papa,at ate madec☺. Pero Ayaw ko kay kuya Greg na aasar ako sa mukha nya,ang yabang nya. Disila bagay ni ate.To be continue.
BINABASA MO ANG
May ex is back (Completed)
Short StoryJacky pov Naranasan nyo nabang mag mahal? naranasan nyo nabang masaktan? Young binigay mo sakanya lahat young oras at atinsyon mo lagi nalnag na sakanya. Young akala mo na sya na ang para sayo?yuong akala mo hindi ka nya bibitawan pero sa bandang hu...