Chương 13: Trạc Thế

133 19 5
                                    


Chợ chiều Quy Nhân ảm đạm đến hoang tàn.

Nắng như đổ lửa, chẳng một ai muốn ló mặt ra ngoài. Chỉ còn độc nhất một quán nước nhỏ vẫn túc trực bất kể thời tiết. Một lão nông, trạc tuổi tứ tuần ngồi huỵch xuống bàn, đặt cuốc cày bên cạnh, dùng miếng vải đã sờn rách vắt quanh cổ thấm lấy những giọt mồ hôi mặn chát tuôn như suối, thở hổn hển gọi lớn:

"Cửu thúc, cho tôi một chén trà mạn. Thời tiết này đúng là hại chết người mà."

Từ trong nhà, một lão ông tóc đã bạc phơ khệ nệ bước ra:

"Lão Lưu, hôm nay nắng nóng như vậy sao ông còn ra đồng áng làm gì cho cơ cực. Trà đây, uống để hạ nhiệt."

"Nếu ai cũng nghỉ việc thì lấy cái gì bỏ miệng ăn." - Lão Lưu cầm ly trà dứt khoát dốc thẳng vào miệng uống lấy uống để, rồi đặt mạnh xuống, xin thêm một ly nữa rồi cười sảng khoái nói - "Với cả ra đây để có người bầu bạn với thúc chứ."

"Thằng cả nhà ông đợt này lâu rồi không về nhỉ. Làm trong phủ dù bận rộn nhưng cũng gần nhà, chẳng lẽ lại không đi qua chào ông được một lần."

"Về thăm lão già nhăn nheo này làm gì. Cứ ở trong đó đi theo phò tá Tông chủ là hữu dụng rồi." - Lão Lưu mắt nhìn xa xăm, thở hắt, lời nói đã dứt nhưng ý tứ vẫn còn dang dở. Có lẽ sự dang dở đó là nỗi niềm của bậc phụ mẫu, ngàn đời nay vẫn như vậy.

---

Khương Diệp ngồi lặng im trên tảng đá, cầm đóa hoa tử đằng tím thẫm nở rộ trên tay mà phe phẩy, tự nhủ tiết trời đã sang hạ. So với vùng Thượng Căn cao lãnh mà nói, An Thịnh nằm ở địa thế thấp hơn, mùa hạ đặc biệt chói gắt, không dễ chịu như mấy tia nắng yếu ớt ở trên đỉnh núi cao này. Hai kẻ kia đang lúi húi trong bếp nấu nướng tán gẫu gì đó, để Khương Diệp ngoài này một mình. Từ ngày Âm Thanh Danh và Cường Bích Tôn xuất phát cũng đã là một hai tuần. Ở lại nơi này thăm thú mọi ngóc ngách của Thượng Căn, ăn đủ thứ thiên hoa thần quả, cũng khá thảnh thơi. Nhưng nhàn vi cư bất thiện, đạo nhẫn của kẻ thích xê dịch khiến Khương Diệp chẳng muốn ở đâu quá lâu.

Hoàng Kỳ cầm bát canh nóng hổi vừa đi vừa thôi ra cho Khương Diệp hớn nở khoe:

"Lá cây cô nương, hôm nay ăn gà hầm nhân sâm trứ danh do bọn ta mới nghĩ ra nhé."

Nhưng nơi tảng đá đó chẳng có vị cô nương áo lụa xanh ngắt nào nữa, chỉ có một bức thư đặt dưới đóa tử đằng.

Mành vải trắng rủ kín mặt nữ nhân, từng bước chân nhỏ nhanh nhẹn leo trèo qua những triền đồi ngọn dốc. Càng xuống núi nắng tỏa càng gắt, Tiền Đình Chú như một con quái vật thoắt ẩn thoắt hiện, rập rình chờ thời cơ hạ gục cô nương nọ. Nếu dùng một từ để nói về Khương Diệp thì có lẽ là: "Liều". Luận về sức khỏe, từ nhỏ đã ốm yếu, người gầy guộc một cơn gió cũng đủ thổi bay, luận về pháp công thì thì dù có tố chất nhưng lại tự tin thái quá vào tố chất của mình dẫn đến lười biếng luyện tập, cho nên cũng chỉ làng nhàng, duy chỉ có bùa chú và đan dược là thông minh hơn người. Dù bản thân nhiều nhược điểm như vậy mà lại ham đi nay đây mai đó thăm thú, cô nương này đến nay chưa gặp nạn lần nào quả là một dạng kỳ tích.

Nã Giới KhởiWhere stories live. Discover now