Chương III: Phế Thái Tử(3)

399 6 0
                                    


Mặc dù lời hắn nói nhẹ nhàng chậm rãi, nhưng đã có khí thế không cho phép từ chối. Ta bất đắc dĩ đồng ý, bỗng nhiên hắn lại bất động không nói tiếp, ta cũng chỉ có thể cùng hắn tiếp tục yên lặng, đáy lòng càng phát hoảng.

Sau một lúc lâu, ý cười của hắn mới sâu thêm vài phần nói: "Đa tạ nàng."

Ta vội nghiêng đầu nhìn sang nơi khác: "Tại yến hội của Địch tướng ta đã từng nói qua, ngày khác nếu có cơ hội tất sẽ thuận nước giong thuyền. Trước đây quận vương cứu ta, ta còn tình nghĩa sau này, lời cảm ơn này của quận vương thật sự là quá xem trọng ."

Hắn cười nhẹ một tiếng, không trả lời.

Một câu cảm tạ này làm ta không dám tiếp tục cự tuyệt nữa. Ta theo hắn đi về phía Dịch Đình, hắn liền chọn một con đường hẻo lánh trong cung mà đi. Đại Minh cung ta coi như cũng đã đi hơn phân nửa, hôm nay lại thấy con đường này chưa đi qua bao giờ. Chung quy vẫn là hoàng tôn lớn lên ở trong cung, so với ta mới vào cung hai năm vẫn là quen thuộc hơn.

"Vừa rồi nghe nàng nói muốn tìm cung nữ, có làm nàng chậm trễ không?". Hắn tùy ý tìm chuyện nói.

Ta nghĩ nghĩ, cũng không có gì phải giấu giếm: "Ta thấy trong phòng thiếu một tập thơ viết tay, cho nên muốn tới hỏi Nghi Bình có thấy hay không, nàng đi theo ta lâu nhất, tất nhiên so với cung nữ khác biết rõ hơn."

Lý Thành Khí nhìn ta, cười nói: "Nghe nói tiểu quận chúa xưa nay thích đọc sách, quả thực không phải giả."

"Cũng không hẳn vậy," ta xấu hổ cười cười, nói: "Thượng vàng hạ cám đọc không ít, nhưng chuẩn mực vẫn không bằng Uyển Nhi tỷ tỷ."

Có lẽ vào cuối thu, cây liễu trong cung còn sót lại vài nhánh, nơi này có mấy nội thị đang cắt tỉa. Một tiểu nội thị đứng trên đỉnh thang tu bổ vụn vặt, bên dưới thỉnh thoảng có người chỉ huy tới lui, thấy Lý Thành Khí vội khom mình hành lễ.

Lý Thành Khí gật đầu ý bảo bọn họ tiếp tục, lại tiếp tục nói: "Tập thơ gì để đáng giá quận chúa nhớ như thế ?"

Ta suy nghĩ một lát, mới nói: "Là tập thơ Lạc Tân Vương, sợ thất lạc bị người ngoài nhìn thấy, cho nên mới vội vã đi tìm Nghi Bình truy hỏi."

Không biết vì sao, hai lần xem như hoạn nạn gặp được hắn, ta đối với hắn vơi dần cảnh giác. Nói thẳng ra, ta mới phát giác bản thân có ý thử, thử phản ứng của hắn, hoặc là điều gì khác.

Lý Thành Khí hình như không có phản ứng, chỉ nói: "Lạc Tân Vương văn chương kiệt xuất, hơn nữa bổn vương còn nhớ một câu rõ ràng," hắn ngừng lại một chút, mới nói, "Nhất bồi chi thổ vị kiền, lục xích chi cô hà thác."

Ta nghiêng đầu nhìn hắn, hắn trước sau vẫn là thần sắc bình thản, giống như hắn chỉ đọc một câu thơ tầm thường.

Đây là bài thơ năm đó Lạc Tân Vương tự tay viết hịch văn thảo phạt Võ gia, là điều kiêng kị nhất trong cung. Năm đó khi Lạc Băng vương cùng Từ Kính Nghiệp khởi binh tác loạn, ta bất quá chỉ mới ba tuổi, cũng đã nghe tiên sinh trong nhà lén ngâm tụng câu này, đại khái nói cái gì tiên đế băng hà không lâu, bè nhóm con cháu của Lý gia liên thủ với nhau, Lý gia muốn lấy lại thiên hạ nên khởi binh thảo phạt Hoàng cô tổ mẫu.

Sau này lớn hơn một tí, mới biết được câu này là phản Võ gia, mà ta lại chính là con cháu Võ gia.

"Khi Từ Kính Nghiệp bại trận, Lạc Tân Vương cũng không bị trừng phạt", khoé miệng Lý Thành Khí vẫn hàm chứa ý cười như trước, "Năm ấy ta còn là thái tử, hoàng tổ mẫu từng nói hỏi ta câu này, còn khen đây là một người có tài, lúc ấy ta cũng không hề biết ý tứ lời này."

Hắn cũng không nói tiếp, ta nghe lại có chút kinh hãi, bệ hạ sớm đã có tư tâm muốn nắm quyền toàn bộ, lời này có bao nhiêu là thăm dò? Tuy biết hắn hiện giờ vẫn bình yên vô sự, nhưng vẫn nhịn không được truy vấn: "Quận vương đã trả lời thế nào ?"

Lý Thành Khí nhẹ lắc đầu: "Ta không nói gì thêm, đối với hoàng tổ mẫu thì phải 'Tri vô bất ngôn'* , không biết hiển nhiên không thể nói."

*Tri vô bất ngôn, ngôn vô bất tẫn: biết thì sẽ nói, nói thì sẽ nói hết.

Ta thầm nhẹ nhàng thở ra, phát hiện mới tán gẫu mấy câu không ngờ đã tới gần cửa tây ngự hoa viên. Dưới ánh mặt trời, gần cửa đã mọc đầy hoa cúc, sắc vàng rực rỡ một màu, phảng phất như ở chốn tiên cảnh. Chỉ là, cạnh cửa có một thân ảnh quen thuộc đi tới đi lui mà ta tìm lâu không thấy - Nghi Bình.

Vĩnh An- Mặc Bảo Phi BảoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ