Chương 24. Đánh cờ

602 60 6
                                    

Chương 24. Đánh cờ

Tác giả: Thân Sĩ Giả

Chuyển ngữ: Diệp Trà (bachdieptra.wordpress.com)

Quân trắng di chuyển, tốt tiến lên hai ô. Ngụy Tử Hư đi xong, ngẩng đầu nhìn dáng vẻ nghiêm túc suy nghĩ của Lạc Hợp. Có lẽ do ngồi lâu trong văn phòng, da y có chút trắng bệch, hàng lông mày nâu đậm chỉnh tề, sống mũi vừa thẳng vừa nhỏ, lúc cúi đầu cặp kính không gọng trượt xuống, lộ ra đôi mắt hoa đào bị che giấu sau thấu kính phản quang. Lúc y tập trung suy nghĩ có thói quen đan tay đặt trên môi. Thường xuyên cau mày, giữa lông mày đã xuất hiện dấu vết hình chữ 'Xuyên' 川 mờ mờ.

Đa số thời gian y đều rất yên tĩnh, nhưng vẫn khó tạo cảm giác ôn hòa cho người khác. Y luôn lạnh lùng tự thuật, đứng từ xa quan sát, luôn luôn kháng cự, luôn luôn cảnh giác. Chỉ cần nhìn bề ngoài, Ngụy Tử Hư đã cảm thấy kỳ thực y và hắn vô cùng giống nhau.

"Giáo sư Lạc nghĩ loại quy tắc nào có sức trói buộc lớn nhất?" Ngụy Tử Hư đột nhiên hỏi.

"Hả?" Lạc Hợp liếc hắn. "Chắc là pháp luật. Nội dung chính xác rành mạch, không ngừng chỉnh sửa và hoàn thiện, có cơ quan cưỡng chế chấp hành, cũng coi như là quy tắc trói buộc cao nhất."

Ngụy Tử Hư di chuyển một quân cờ, cười tủm tỉm: "Đó cũng là câu trả lời phổ biến nhất tôi nhận được." Hắn học theo Lạc Hợp, dùng đốt ngón tay nâng cằm. "Nhưng nếu khả năng trói buộc thực sự mạnh như vậy, tại sao vẫn phải không ngừng bổ sung hiệu chỉnh? Chẳng phải là do không ngừng xuất hiện lỗ hổng, không ngừng có người làm trái với nó sao?"

Lạc Hợp đi xong một bước, nhìn thẳng vào hắn. Ngụy Tử Hư cầm lên một quân tượng. "Đôi lúc khi lái xe qua cầu vượt, tôi bắt đầu nghĩ, nếu có một chiếc xe nào đó mất khống chế, hay ai đó đi ngược chiều, vậy hết thảy những chiếc xe tuân thủ luật giao thông khác đều sẽ gặp nguy hiểm. Hơn nữa chính bởi thói quen tuân thủ luật giao thông, họ không thể quay đầu, không thể né tránh, ngay cả năng lực bảo vệ bản thân cũng không có. Nếu quy tắc lập ra không phải để bảo vệ con người, thì là vì cái gì đây?"

"Những trường hợp như cậu nói rất ít." Lạc Hợp đặt xuống một quân cờ.

"Ha ha, chắc vậy. Giáo sư Lạc, trước tiên không nói đến năng lực chấp pháp, chúng ta đều biết tra án trong hiện thực không giống phim truyền hình, một tập là có thể giải quyết xong, hơi ly kỳ một chút đã có thể trở thành án treo. Coi như pháp luật trăm phần trăm hoàn mỹ, tội phạm trăm phần trăm sẽ bị trừng phạt, liệu cái ác có thể biến mất không? Làm gì có kẻ ác nào lúc phạm tội, trong đầu sẽ nghĩ rằng mình đang xúc phạm một điều lệ nào đó trong cuốn pháp luật dày cộm chứ?"

Quân cờ của Lạc Hợp vững vàng bao vây Ngụy Tử Hư. "Cậu nghĩ như vậy là đã vượt ngoài phạm vi chế độ, cần dùng đến triết học hoặc nghiên cứu hành vi thảo luận, mà khả năng cao là sẽ không có đáp án tiêu chuẩn."

"Vậy nên mới nói, pháp luật cũng không phải quy tắc trói buộc tối cao nhất." Ngụy Tử Hư không chút hoang mang đi tiếp.

[ĐM] Game Show Chết Chóc: Tên điên xinh đẹp - Thân Sĩ GiảWhere stories live. Discover now