CHAPTER 40 - Pepping Hope

165 11 0
                                    

Dindin: Hey Tati? Can i come in?

Samantha: Not now baby.

Dindin: But Tati, you know how it breaks me whenever i see you crying.

(Wala na ngang nagawa si Samantha kundi papasukin si Dindin)

Dindin: I know you're not fine Tati. You can tell me anything just like what you did to me every time i need you.

Samantha: You're still a baby pa Dindin, baby ka nga ni Tati diba? So hindi mo pa maiintindihan ang gantong bagay.

Dindin: But Tati, you will never know. Maybe i can help you.

Samantha: Baby.....

Dindin: Tati.....

Samantha: Okey fine! I heared you calling my friend, Tito pOgie, kilala mo ba siya?

Dindin: Yes Tati, anak siya ni Mamita. And nalaman ko na sa kanya palang phone yung nagamit ko last time to dialed your number. Why Tati? Are you somehow interested to him?

Samantha: Me? Tati? No baby. At kahit pa magkagusto ako sa kanya bawal naman diba?

Dindin: Why Tati?

Samantha: Because your Mamita which is his mom and your Lola which is Tati's mom are siblings so Tati and Tito pOgie can't fall in love with each other.

Dindin: But what if, just what if Tati okey? What if hindi kayo magpinsan?

Samantha: What do you mean baby?

Dindin: You know what i mean Tati. Okey fine uulitin ko, what if you and Tito pOgie ay hindi totoong magpinsan? Maiinlove ka ba sa kanya?

Samantha: The truth is my boyfriend and your Tito pOgie are the same.

Dindin: OwmyG! Is that true Tati?

Samantha: Yes baby.

Dindin: How sad naman your love story, i thought bago kami umalis nila daddy may boyfriend kana.

Samantha: Okey lang baby, maybe hindi pala talaga kami para sa isa't isa like pinagtagpo pero di tinadhana.

Dindin: Hindi mo ba siya ipaglalaban?

Samantha: Baby magpinsan kami, so hindi talaga pwede.

Dindin: Oo nga, it's just sayang naman kasi diba Tati, nung nabasa ko yung text niya sayo and text mo sa kanya, ang sweet sweet niyo para kayong si Lolo and Lola nung nag uusap sila kanina.

Samantha: Talaga? Ano namang pinag usapan ni Lolo at Lola mo?

Dindin: They were crying while laughing, saying sweet messages to each other. So i know Lolo died with a happy heart. Cause her last and true love was there with him, like bumalik daw ito sa piling niya bago siya mawala. I hope you'll have that kind of love Tati, yung pure love gaya nila lolo and lola kahit nagkahiwalay sila ng matagal.

Samantha: I hope so baby.

Dindin: So you're not crying na. Im happy Tati.

Samantha: Haha. Thankyou baby. Thankyou for loving me and being with me.

Dindin: No problem Tati. I love you.

(Sabay yakap nito kay Samantha at niyakap din naman siya ni Samantha pabalik)

Dindin: Tati?

Samantha: Yes baby?

Dindin: I'm sleepy na, can i sleep with you? Wala pa kasi si daddy.

Dindin: Sure baby, come here.



Alexander's POV

Alexander: Ma?

Maricel: Ask your Tita Sharon.

Sharon: Pero Ate.

Cesar: Bakit hindi niyo na lang sila hayaan?

Maricel: Sa tingin mo papayag si Daddy?

Jano: Knowing lolo, he's a strict man pero malay natin.

Maricel: Gusto mo ba talaga siya iho?

Alexander: I can't lose her Ma. You know how i felt nung unang araw ko palang siyang nakita at nakilala.

Sharon: But iho Samantha and Missy are the same, pinsan mo siya.

Alexander: Yes Tita i know, and just to told you the truth, I do love Missy as my cousin but I do love Samantha as my girl, my partner, and somehow my wife in the future.

Sharon: Kaya mo bang panindigan yang pagmamahal mo sa kanya kahit na anong mangyari?

Alexander: Yes Tita, it's just that i can't afford to lose her. Gugustuhin ko nalang mamatay kaysa paglayuin niyo kami.

Maricel: No need for that anak. Siguro pagkatapos ng libing, pag usapan natin yan.

Alexander: Thank you Ma, thank you Tita.

(Biglang dating naman ni Gary)

Gary: Tita Maricel, kumain na po ba kayo?

Maricel: Okey lang kami iho.

Gary: Si Dindin at Samantha po pala?

Sharon: A....e......

Cesar: Nasa kwarto niya si Samantha and i think sumunod naman sa kanya si Dindin.

Gary: Ahh. Sige po check ko lang sila saglit. Siya nga pala Tita Sha nandon na po ang labi ni Papa sa chapel, andon po ngayon sila Robin at Tito Christopher para magbantay muna at mag assist sa mga pupunta.

Sharon: Sige iho. Pupunta na rin ako don, pero isasabay ko na sana si Samantha.

Gary: Sige po Tita tawagin ko lang.




M.Writes/Author - Haaay Sammy ko, di pa rin ako makamove on sa sakit na nararamdaman mo.

BRING ME BACK 🥀 (COMPLETED)Where stories live. Discover now