Kabanata 32

1.1K 36 34
                                    

Kabanata 32

SOBRANG masaya ang limang araw na pagbakasyon namin sa Palawan. The two days after we arrived at the paradise island— El Nido, we indulge ourselves in a very adventurous trip. We went to Big and Small Lagoons. Knowning Joana, she's a very huge fan of adventures and trips while me? No. I'm a homebody type of a person. Mas gusto ko iyong nasa bahay nag mo-movie marathon kesa sa mag outing sa beach. Pero iba dito sa Palawan. Kahit hindi ka mahilig sa mga adventure, mapapa-oo at game ka talaga dahil sa ganda na dulot ng kalikasan.

Our first stop in El Nido was the Big and Small Lagoons. Though nakita ko na ito sa internet, iba pa rin pala talaga kapag nakikita mo na harap-harapan. We are sorrounded by a huge basin of water. Sakay ang isang bangka, nilibot namin ang buong lugar. Nasa gitna kami ng napakalalim na tubig habang pinapalibutan ito ng mga naglalakihang mga limestone sa gilid.

Naramdaman kong biglang may humawak sa aking kamay.

“Hey, you okay?” Mahinang tanong ni Joana sa akin. Bakas sa kanyang mukha ang pag-aalala sa akin.

“Oo, okay lang ako.” Aniya tsaka niya kinuha ang cellphone niya at nagselfie kami.

“Ang ganda. Instagramable talaga.” Natawa siya nang kaunti sa sinabi ko.

“So lovely and so as you.” Aniya tsaka ako hinalikan sa pisngi.

Halos mag-iisang oras din kami doon. Napaka-relaxing at calming talaga ang dagat at napakapresko at dalisay din ng hanging nalalanghap dito. Matapos ang iilang oras na pag-iikot, pagkukuha ng litrato ay kumain muna kami sa kanilang beach houses. They served the best food ever.

“Saan po tayo pagkatapos neto?” Intrigang tanong ni Joana kay Manong Dos na nagsilbing tour guide namin.

“Syempre po pupunta naman tayo pinakatanyag na tanawin dito sa Palawan, walang iba kundi ang Underground River. Pero bago tayo pumunta doon ay pupunta muna tayo sa Sabang Beach.” Sagot naman ni Manong Dos.

He is at his mid 50's. Ani ni Mang Dos ay taga Balabac Island siya dito sa Palawan pero nang dahil sa wala masyadong mapagkakakitaan sa isla nila ay minabuti niyang dumito muna sa siyudad para may trabaho siya't pang tustos niya sa anak niyang nagko-kolehiyo.

Sumakay kami sa isang van kasama si Mang Dos at papunta kami ngayon sa Puerto Princesa para makita nang harap-harap ang Sabang Beach at ang pinakatanyag at isa sa 7 Wonders of the World at isa sa UNESCO World Heritage ang Underground River sa Puerto Princesa, Palawan. As we arrived at our destination, earlier than I thought. Siguro napasarap lang ang kwentuhan namin kaya hindi ko namalayang nasa Puerto Princesa na kami.

Sabang Beach is one of Miniloc Island's best kept-secrets, there is a small lagoo  hiddeb by massive karst cliff. You need to crawl a small hole to get through and once you're inside, you will see a stunning lagoon with cool blue waters. Sabang Beach also serves as a port for boats that will take us to the famous Underground River entrance.

Before we went to the Underground River, dumalo muna kami ng isang briefing para sa malaman namin kung ano ang dapat at hindi dapat gawin kapag nasa loob kana ng underground river at para bigyan kami ng safety precautions at safety gears.

Matapos naming malaman kung ano ang dapat at hindi dapat gawin, agad kaming sumakay sa isang bangka at dahan dahan ay pumasok sa isang nakapagandang paraiso. Pagkapasok mo pa lang ay sobrang lamig na sa loob. Makikita mo sa gilid at sa itaas ang mga stalactite at stalagmites formations na sobrang nakakamangha.

Kinuha ni Joana ang kamay ko, at hinalikan iyon. Tila dumaloy ang libo-libong boltahe sa katawan ko nang mas umusog siya kaunti sa akin dahilan upang hindi ako makagalaw. Nag-iwas nalang ako ng tingin at nanatiling kalmado, inilinga ko ang aking paningin sa sobrang ganda ng tanawin sa loob, nang bigla niya akong tinawag.

Borrowed Time (GirlxGirl)Where stories live. Discover now