10

It's been two days after Thirdy left Bea's condo. She just continued her life. Ngayon na din niya sasabihin sa tatay niya na they broke up.

She texted Det na pumunta ng office because she needs to talk to them.

Isang buong umaga na siyang kinakabahan. When her dad's secretary went to her desk she knew that Det is already in the building.

She smiled nervously.

Pag pasok niya sa office, Det smiled widely.

"Thirdy and I broke up" she announces

Napatulala nalang sakanya ang dalawang magulang.

"If you do not want me to own the company just because I am single, I will submit a resignation letter." She stated

"Bea" Det walks towards her and hug her tight

"You are an ungrateful child. Pagtapos kitang pag aralin sasabihin mong ayaw mo magtrabaho dito?" Elmer is mad right now

"I wanted to work here. The question is do you want me to work here?" She finally answered back.

Elmer didn't react. Det is still beside Bea.

"I have a job offering sa Canada. They've been emailing me since last year. Hindi ako nagpapaalam. Nagsasabi lang ako"

Bea turn around at naglakad papuntang pinto. Bago niya ito tuluyang buksan Elmer spoke

"Kapag umalis ka sa kompanyang ito, hindi na kita anak" He warned

"Sir, hindi mo naman ako tinuring na anak. Sayo na tong kompanya mo." She smirked at tuluyang lumabas

She actually printed out her resignation letter at ibinilin yon sa secretary ng tatay niya. She fixed her things at nakangiting umalis ng office.

Pagsakay ng kotse she hides her fake smile at doon nagsimulang umiyak. She cries until wala ng tubig na mailabas ang mga mata niya.

"Si Cop nalang" she whispers before driving away.

Thirdy is already in the airport papuntang Cebu for his meeting. He left Cucu kay Dani earlier today. Ilang araw na din silang hindi naguusap ni Beatriz.

Bea went inside Dani's clinic. Her assistants greeted her.

"Si Dani?" she asked

"Ay may pasyente pa po pero nasa kabilang room po si Copper"

Bea nodded at pinutan si Copper. Since Dani's office has glass walls. Nakita na niya si Beatriz na naglalakad papunta kung saan niya iniwan si Cucu. She immediately finish the check up of the Rabbit at pinuntahan si Bea

"Ate, why are you here?" gulat na tanong ni Dani

"I'll get Cucu. Ako na magsabi kay Thirds" She smiled

"Ay sige Ate medyo busy din ako. Saturday eh." Napakamot nalang ng ulo si Dani

"Kelan ba balik ni Thirdy?"

"Monday morning daw, Ate. Akala ko ba may laboratory tests and check up ka?"

"I cancelled it. Madaming gagawin paperworks" she lied

"Oh okay. Sige, Ate Bei. I'll get back to work."

Bea left the clinic at umuwi ng Condo. She packed her things pati narin ang gamit ni Copper.

Copper is just staring at her na parang naghihintay na makipaglaro ang ina sakanya.

"We'll play later, Cop" she promised

After packing their things. She carried their bags sa kotse and then si Copper. She texted Cel na baka doon muna siya magstay sa Tagaytay para makapag pahinga.

After the message was sent, she turned her phone off at nagdrive paalis.

_______________________________

Matagal na niyang pinagiisipan ang pag lipat sa Tagaytay. Ito lang kasi ata ang napundar niya sa hell years of working sa kompanya nila. Kaunti lang ang taong nakaka alam sa bahay niya dito. Si Cel, Maki at syempre si Thirdy. He was with her noong binili niya at pinabless ang bahay.

Copper seems enjoying the yard and the cold breeze. He keeps on running back and forth. She plans to stay here until Tuesday. She also emailed the companies that keeps on sending job offers sakanya.

Kinagabihan, she's just on her bed at nakatingin sa kisame. And yep, Copper is beside her.

"Cop, will you forgive me if i'll leave you?"

"I promise to be back after a few years"

"I just need to know who I really am. Hindi lang bilang anak ng magulang ko."

"Do you think your dad will understand?"

she continues to ask questions kay Copper until makatulog. Kahit naman sino pa ang tanungin niya deep down she knows what will be Thirdy's answer.