12

"Your dad left you?" she asked Copper as if the dog will answer

She washes her face para tuluyang magising. She actually didn't know kung nakatulog ba siya o pumikit lang.

When she checks the time, 3pm na she still haven't eat lunch.

"Minsan talaga kung kelan kailangan ko ulam from Andrei, doon wala" she chuckles

Cucu is now playing with a toy in the living area. Naglagay na din siya ng pagkain tubig ng anak.

"Magpapadeliver ba ko o maggrocery?" she checks the ref na tubig lang ang laman.

she sighs trying to think.

She scrolls grab food kung ano ang dapat ipaorder when the door suddenly opens. Tinitigan lang niya ito.

It was Thirdy with lots of grocery bags in his hand

Natahimik siya. Hindi alam ano dapat gawin. Pumasok sa loob ng kwarto o tanungin bakit pa siya nandito?

But Thirdy's the one to break the silence.

"Cu, come here and eat" utos ni Thirdy

Copper immediately went to his father and obeyed

Bea opens the TV at nilakasan ang volume.

"Aalis na din ako. Pinamili lang kita grocery. Wag ka magalala. Pwede mo ko bayaran lagay ko nalang resibo dito sa may ref. She just nodded without even looking at him.

He even organized the things he bought before packing some things for Copper.

Bea's still staring at the TV. Pretending that she doesn't care but all she does is listen and use her peripheral vission to watch what her ex is doing.

Noong natapos si Thirdy. He pauses and look at her. He admire her for a few more minutes. Hoping she'll turn to him but it didn't happen.

He finally speak up

"Alis na kami ng anak mo. Sa weekend ba susunduin mo o hahatid ko?" he ask

"I'm not sure if I'm still here by that time" she whispered but Thirdy didn't understand because of the TV

"Huh?"

"Iwan mo nalang kay Dani, doon ko sunduin" she said louder still not turning to him

"Oh okay. Ingat." He said before heading to the door.

______________________________

Bea turned off the tv and cry herself out. she keeps reminding herself na huminga. Nanatili siyang nasasaktan magisa hanggang sa makatulog ulit.

Thirdy on the other hand is still hesitating to come back to the unit. Ayaw niya talagang iwan magisa si Bea since he knows how much it hurts to be alone.

Pero wala siyang magagawa. Bea wants him to leave. He went to Dani at nakiusap sa kapatid

"Dans sige na sa guest room ako. Hindi ko kayo papakielaman ng aso at boyfriend mo" he promised

Napapailing nalang si Dani.

"Magbabalikan nalang kasi nagiinarte pa parehas. Mga pakipot. Ano kayo high school?"

"Wag mo parinig kay Copper please" he tries to joke

"Sampalin kita eh. Sige na 1 week lang ah" Dani finally agreed

"Sige iwan ko muna si Cop kuha lang ako gamit" pagpapaalam niya

"Kahit wag ka bumalik, Kuys" she rolled her eyes and carried copper inside her office.