Sydney's POVAfter I heard Enzo got engaged with her ever dearest bestfriend Tricia na alarma ako, ang tagal kong minahal si Enzo. Nagtiis ako i-stalk siya sa Facebook at Instagram, minahal ko siya noon pa man, close kami way back in highschool dun at dun palang gusto ko na siya. No!mahal ko siya.
But the time we graduated dad sent me to Singapore to study. Ayoko at first dahil kay Enzo. Dahil bata pa ako noon kaya wala akong nagawa. Now that I'm on my legal age babalikan ko siya at babawiin ko kung ano ang akin.
"Syd, are you ready?"sabi ng pinsan kong si Tanya. Sumama kase siya sa akin pabalik ng Pilipinas.
"Of course Tanya, eversince handang-handa ako. Ngaun pa, I can stand alone without the help of my parents." seryosong sabi ko.
"Is this about Enzo again?"masungit na sabi niya habang inaayos ang mga bagahe niya pasakay ng sasakyan. Ako naman ay nakatingin sa kanya dahil naiirita ako. Kahit kailan ay hindi nya gusto si Enzo.
Well, hindi ko siya masisi dahil Enzo is well known as player magaling siyang magpa-ibig ng babae at magaling din mangwarak ng puso ng babae.Well buti pa si Maico casanova pero hindi kasing hard ni Enzo.
"What about Enzo?Alam mo kung ano pinagdaanan ko Tanya, alam mo din hanggang ngaun si Enzo pa din."
"You're crazy Syd."iiling iling na sabi niya. I don't care. Matagal ako nagtiis at nagintay para bumalil dito at ibalik kung ano man ang mayroon kami ni Enzo noon. Ngaung engaged na siya at kay Tricia pa, The hell I care! sisiguraduhin kong saakin pa din ang bagsak niya, akin pa din ang huling halakhak.
****
Philippines"Hays! I missed here Syd. Lalo na ang polusyon.."natatawang sabi ni Tanya.
Nagkibit balikat lang ako sa kanya sabay kuha ng cellphone ko para tawagan si Maico.Yah! that pervert, I used him para malaman ko ang mga nangyayari dito.We shared bed nung last na pumunta siya sa Singapore. Poor Sunny hindi niya alam ang kalokohan ng boyfriend nya.
"Hi sweety, I'm back."sabi ko kay Maico sa kabilang linya.
"For real?"where are you?"sabi niya sa kabilang linya.Tsk! di pa din nagbabago babaero pa din.
"Where are you?"balik tanong ko.
"Why so noisy?"Dugtong ko habang nakakunot ang noo ko."Dilingers."sagot niya.
So, kaya pala maingay."Sino kasama mo?"seryosong tanong ko.
"The whole gang."sabi niya habang tumatawa. Binabaan ko siya ng phone. I know now where to go.That Idiot! Hindi niya alam na ginagamit ko siya.Pero for now I admit I need him.
Nakarating ako ng Dilingers ng medyo madilim na. Nakatingin ako sa grupo nila habang nandito ako sa gilid. Lahat sila ganun pa din. I saw my Enzo beside Tricia kaya biglang nalang kumulo ang dugo ko. I can't believe na mamahalin niya si Tricia. And oh, meron din bagong member ah? the girl beside Zion and the boy sa left side ni Enzo.
Naglakad ako papunta sa kanila. I saw their shocked expression specially Maico na muntik ng maibuga ang alak na iniinom niya. I smiled at them. A genuine smile pero ang totoo ay gusto kong masuka sa pagngiti na ginawa ko sa kanila. Nagulat ako ng biglang tumayo si Enzo and hugged me. Nanigas ako bigla at nanghina sa mga yakap niya, I missed him. His smell, his touched.
"Syd, your back."sabi ni Tricia habang papalapit sakin.I smiled at her, kahit ang totoo ay gusto kong masuka sa mukha niya.
"Yeah, I'm back for Enzo Tricia."mapangasar na sabi ko at tsaka ako ngumisi sa kanya. Nakita ko kung pAano napalitan ng gulat ang ngiti niya.Yeah! this is just the beggining Tricia so brace yourself.
"Back off Sydney! Enzo and Trish are engaged and in a few months they're going to get married."masungit na sabi ni Sunny! At saka umirap sa akin. Nakita ko din ang pagiwas ng tingin sa akin ni Maico at paghigpit ng hawak niya sa balikat ni Sunny. Di na ako nagtaka sa pag-epal ni Sunny. Eversince, bitch na yang bestfriend ni Tricia. Sorry nalang siya dahil mas bitch ako sa kanya. I'm Sydney Loraine Villafuerte. I always get what I want by hook or by crook.
"Hindi pa sila kasal, Enzo is just her fiance' asawa nga naagaw pa, fiance' pa kaya?"seryosong sabi ko.Tinignan ko silang isa isa, natawa pa nga ako sa isip nang lahat sila ay laglag ang panga sa sinabi ko. At some point may nakakuha ng atensyon ko.The guy beside Enzo and Zion na tinititigan ako na parang gusto niya akong kainin. What's with his look?
Tumawa ako ng malakas para mawala ang seryosong atmosphere sa paligid. Hello?ala pa nga akong ginagawa gnayan na itsura nila. Eh paano pa pag nagsimula na akong maglaro?
"Relax guys, masyadong seryoso? nagbibiro lang ako." Tumaas ang kilay ko at tumayo para lumipat sa tabi ni Enzo. They introduced me to the newbie's. The siblings Troy Andrei Villarama and Kenneth Shane Villarama.
Ngumisi ako. Mukhang madami akong makakalaban dito ah? Whatever happens I'm going to get Enzo.
BINABASA MO ANG
Please Take Me Again ( Book 2)
General FictionBook 2 of Please Love me. "That is what love means.. sacrifice.." Enzo and Patricia were planning for their supposedly wedding until Sydney Villafuerte came back and ruined everything. Enzo leave Tricia to protect her from Sydney's devious act. Th...