08

208 81 20
                                    

Lana's POV

"Lana, may tawag ka sa telepono anak." Dinig kong sigaw ni auntie Maggie mula sa ibaba ng bahay niya.

Kaagad naman akong lumabas sa kwarto ko at bumaba sa hagdanan upang konprontahin siya. "Sino daw po?" Mahinang tanong ko sakanya.

Bahagya naman niyang ibinaba ang telepono at tinakpan ito gamit ang isang palad niya. "Ang daddy mo." Mahina din niyang tugon sa akin.

Napabuntong hininga ako. Lagot, iba na ang ginamit niya para kausapin ako. Tiyak kong galit siya ngayon dahil hindi ko nasagot ang mga tawag niya kahapon. Hindi ko naman alam na mapapatawag siya sa kalagitnaan ng PE namin.

Inilahad sa akin ni auntie Maggie ang telepono ng bahay niya at iniwan ako para maglinis ulit. "Hello?" Dinig kong tanong sa kabilang linya.

"Dad...." I murmured. "Pasensya na kung hindi ko kaagad nasagot ang tawag mo kahapon. Busy kasi ako at----" Hindi ko natapos ang gusto kong sasabihin ng putulin niya ako sa pagsasalita.

"I know you're busy sweety, you don't have to be feel sorry." Anang niya na medyo may pagka-sarcastic pa ang tono nito.

Nakakapanghinayang talaga. My dad is not used to be like him before anymore. After the big incident we ever had in our lives, my forever nightmare and will forever be the cause of my vengeance, he became like this. He is now a cold, sarcastic, and intimidate man.

"What's the agenda? Why did you call me?" Kaagad na tanong ko sakanya.

I heard his mischievous chuckles in the other line. "Too cold sweety. Hindi ba pwedeng tawagan ka at kamustahin man lang?" His voice is kinda mocking me.

Napa-eme naman ako. "You don't have to worry about me dad. I can handle myself." Sambit ko habang nilalaro pa ang spring ng telepono. Nakakainip ang oras ngayon. I wanted to rest because my body hurts when we do physical activities. Dinadaluyan nadin ako ng antok.

"Good girl. Nga pala, kamusta na ang mission mo?" Tanong niya na dahilan upang magising ang buong kaluluwa ko.

Oh shit, wala pa akong nagagawang first move para hanapin ang mga pinapahanap sa akin ng ama ko. Hindi ko alam ang gagawin lalo na't naging busy ako this past days dahil sa mga school activities at mga riot na nangyayari sa school.

"Hindi pa ako gumagawa ng move para sa paghahanap sakanila. Busy ako dad at wala akong resemble sa mga taong pinapahanap niyo sa akin." Pagi-explain ko. Sana lang ay maintindihan nito ang side ko.

"Okay lang, iha. May naipadala ako saiyong isang bagay dy'an at ang kailangan mo lang ay maghintay. Alam kong makakatulong iyon para mapadali ang mission mo." Sambit niya na tiyak kong nakangiti ito mula sa kabilang linya. He really call this agenda a mission of mine, nice.

Nagkaroon pa kami ng paguusap ng ama ko hanggang sa tuluyan na akong dinaluyan ng antok. Nag-paalam ako sakanya at kaagad na ibinaba ang tawag. Kanina pa tapos si auntie Maggie sa paglilinis at ngayon ay nanunuod siya ng TV sa sala.

I don't sure if she's eavesdropping. Nang pumasbay ako sa tabi niya ay tulog ito pero ang TV ay bukas parin. Or maybe not. Maybe she didn't listen to my accompany with dad. I carefully tap her shoulder and she suddenly woke up. Nahihiya akong humingi ng pasensya sa ginawa ko.

The Vengeance Of LanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon